4 Chiến lược cạnh tranh kinh điển trong kinh doanh

Ngày nay, khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên dày đặc, để doanh nghiệp có thể tồn tại ổn định và ngày càng lớn mạnh thì việc đưa ra những chiến lược chính xác, đúng đắn và kịp thời là điều vô cùng cần thiết. Một trong số đó là các chiến lược cạnh tranh. Để có cái nhìn sâu sắc và chuyên sâu hơn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Chiến lược cạnh tranh là gì?

Nói một cách đơn giản, chiến lược cạnh tranh là việc doanh nghiệp đưa ra các kế hoạch kinh doanh nhằm làm cho thương hiệu của mình ngày càng lớn mạnh trên thị trường và khá cạnh tranh với các đối thủ khác. Đây thường là những kế hoạch được nghiên cứu kỹ lưỡng để phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh và mang tính dài hạn.

Hiểu chiến lược cạnh tranh

Không thể phủ nhận rằng, khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng chiến lược sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những lợi thế mà các đối thủ khác không có được.

Hơn nữa, trong kinh doanh, cạnh tranh được coi là xu thế tất yếu giúp doanh nghiệp một lần nữa khẳng định thương hiệu và vị thế của mình trước các đối thủ khác cùng kinh doanh trong lĩnh vực.

Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thể hiện ở hai khía cạnh: khác biệt hóa và chi phí thấp. Kết hợp hai điều này với mục đích kinh doanh sẽ giúp công ty thực hiện được ba chiến lược chung là khác biệt hóa sản phẩm, dẫn đầu về chi phí thấp và chiến lược tập trung.

Tham Khảo Thêm:  Có nên thay đổi URL để làm SEO? 4 cách thay đổi URL website đơn giản nhất

ý nghĩa của cạnh tranh

Chiến lược cạnh tranh là gì?

4 Chiến lược tiếp thị cạnh tranh

Chiến lược giá cạnh tranh

Nó sẽ được xây dựng dựa trên việc doanh nghiệp lập một kế hoạch từ tổng thể đến chi tiết nhằm: xác định phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh kinh doanh trong cùng lĩnh vực. chiến lược giá hiệu quả. Đưa ra mức giá thấp nhất có thể sau khi trừ tất cả các chi phí: sản xuất, vận chuyển, quảng bá sản phẩm sẽ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn chuyên về các sản phẩm thể dục và quần áo thể thao, thì bạn có thể nhắm mục tiêu đến các thành phố cũng có trung tâm thể dục và bán chúng với giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Việc xác định phân khúc thị trường này có nhiều khả năng mua các bộ dụng cụ tập thể dục nhất là một yếu tố khiến công ty quyết định đưa ra mức giá thấp hơn các loại khác. Chiến lược này được đưa ra để ám chỉ rằng doanh nghiệp mà bạn biết tạo ra một lợi thế khác biệt.

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, các doanh nghiệp phải liên tục cập nhật, thay đổi công nghệ để thay thế các thiết bị đã trở nên lạc hậu, không đáp ứng về mặt kỹ thuật. Điều này sẽ có tác động rất nghiêm trọng đến việc giảm chi phí. Nếu không biết cách đưa ra chiến lược định giá dựa trên tình hình kinh doanh hiện tại, về lâu dài sẽ khiến doanh nghiệp thua lỗ và nguy cơ đối mặt với phá sản cao.

Tham Khảo Thêm:  Frequency là gì? Nó có thực sự quan trọng không?

tiếp thị với tiếp thị

Chiến lược giá luôn là ưu tiên hàng đầu

Chiến lược tập trung khác biệt

Nói một cách rất đơn giản, chiến lược tập trung là dành cho nhà tiếp thị xây dựng kế hoạch kinh doanh chỉ nhắm mục tiêu vào một phân khúc khách hàng cụ thể để đáp ứng nhu cầu riêng của nhóm khách hàng đó. Thay vì tập trung vào nhiều nhóm khách hàng khác nhau, chiến lược này nhắm đến một thị trường cụ thể với những sản phẩm/dịch vụ độc đáo mà các đối thủ cạnh tranh khác chưa cung cấp. Chiến lược này có thể là phân khúc thị trường nhỏ, nhưng nó có tính khác biệt hóa cao nhằm mục tiêu cuối cùng là hướng đến khách hàng và tăng doanh số.

Ví dụ: một cửa hàng bán sản phẩm giày cho người ngoại cỡ, từ cỡ 40 trở lên sẽ tuân theo kế hoạch kinh doanh với chiến lược tập trung vào sự khác biệt bằng cách phục vụ cho một phân khúc. Thị trường khách hàng khá hẹp, thay vì sản xuất đại trà nhắm vào khách hàng mục tiêu với size giày trung bình và phổ thông từ size 36-size 39. Thay vì sản xuất đủ size dép để vừa lòng tất cả mọi người. Với mong muốn và nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ có thể tập trung thiết kế size giày cho người có bàn chân to. Đây là chiến lược giúp doanh nghiệp tạo lợi thế khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Thực chất của chiến lược tập trung là thu hẹp thị trường để chi phí sản xuất cũng thấp hơn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của một bộ phận khách hàng cụ thể.

Tham Khảo Thêm:  Cách bán hàng trên Sendo cho các “thánh gà” không biết cũng thành biết

trung tâm của bóng ma

Chiến lược tập trung vào phân khúc khách hàng mục tiêu hẹp

Chiến lược cạnh tranh tập trung chi phí

Chiến lược này có những điểm tương đồng với chiến lược dẫn đạo chi phí. Thực chất của chiến lược này là doanh nghiệp tập trung vào một đoạn thị trường cụ thể và luôn giữ chi phí thấp trong đoạn thị trường đó để đưa ra sản phẩm với giá thấp nhất. Mục tiêu của doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược này là tăng độ nhận biết thương hiệu và thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.

Chiến lược khác biệt hóa cạnh tranh

Ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Việc xây dựng chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp phát huy được tính năng độc đáo của sản phẩm, giúp người mua hàng thông minh có cái nhìn mới về sản phẩm mục tiêu của mình nhằm vượt lên trên các đối thủ khác trên thị trường.

Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ về 4 chiến lược cạnh tranh không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng rằng, là một người kinh doanh thông thái, bạn sẽ tìm được chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp gia tăng doanh số trong thời gian sắp tới. Ngoài ra bạn đọc còn được tham khảo thêm các kiến ​​thức về lắng nghe xã hội giúp doanh nghiệp có được cái nhìn khách quan về sản phẩm từ đánh giá của khách hàng.

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 4 Chiến lược cạnh tranh kinh điển trong kinh doanh . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy