Trong doanh nghiệp mới thành lập, việc có một chiến dịch marketing phù hợp và hiệu quả sẽ quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Nhận ra chân lý này nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tìm ra chiến lược marketing đúng đắn cho mô hình kinh doanh của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ về 3 chiến lược marketing chính giúp doanh nghiệp của bạn “đánh bại” mọi đối thủ trên thị trường.
1. Chiến lược Marketing là gì?
Nói một cách đơn giản, nếu Marketing là những hoạt động giúp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng nhằm gia tăng doanh số bán hàng thì chiến lược Marketing là việc lập ra một kế hoạch chi tiết và tổng thể để đạt được mục tiêu Marketing.
Ngày nay, dưới sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, việc tạo dựng một hệ thống marketing chiến lược thực sự là một bài toán khó đối với các doanh nghiệp. Để thực hiện thành công các chiến dịch marketing vừa và nhỏ, ngoài các kiến thức và kỹ năng như phân tích thị trường, phân khúc thị trường, tiếp cận khách hàng, vốn đầu tư, bạn còn phải biết tận dụng các kênh quảng cáo, phương thức đa phương tiện là đủ . để thu hút khách hàng tiềm năng. Chiến lược này được gọi là đỉnh cao của tiếp thị giúp các nhà tiếp thị phát triển.
Tìm hiểu về chiến lược tiếp thị
2. Các bước xây dựng chiến lược Marketing
Khi đã tìm hiểu và biết chiến dịch marketing là gì, mời bạn đọc tiếp để theo dõi các bước tiếp theo xây dựng chiến lược marketing.
Bước 1: Tìm hiểu và phân tích khách hàng mục tiêu
Không thể phủ nhận rằng, dù doanh nghiệp có thực hiện các chiến dịch marketing như thế nào thì mục tiêu cuối cùng vẫn là khách hàng. Thấu hiểu hành vi, nhu cầu, thu nhập, độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, ngành nghề…. sẽ giúp các marketer tìm ra ‘chiến lược’ dịch vụ tiếp thị phù hợp và hiệu quả.
Có một số cách có thể giúp bạn phân tích khách hàng mục tiêu như: khảo sát, thăm dò ý kiến, phỏng vấn, tương tác… Thu thập thông tin, dữ liệu thực tế sẽ giúp bạn có những cảm nhận của khách hàng một cách khách quan về những cơ sở mà doanh nghiệp hướng đến.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn
Thị trường kinh doanh ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc doanh nghiệp của bạn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Phân tích đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp bạn thấy được điểm mạnh, điểm yếu và những vấn đề chưa giải quyết được của doanh nghiệp mà còn là cách để tìm hiểu xem đối thủ của bạn đang làm gì để đạt hiệu quả tốt nhất. Từ đó có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với mô hình kinh doanh và nguồn lực kinh doanh của mình.
Phân tích cạnh tranh là một bước cần thiết
Bước 3: Lập kế hoạch tổng quan
Sau khi nghiên cứu insight khách hàng và phân tích đối thủ cạnh tranh, công việc của các marketer là vẽ ra một bức tranh tổng quan về chiến dịch marketing mà họ định thiết lập và thực hiện. Ở bước này, bạn cần chú ý xác định mục tiêu cụ thể, mục tiêu chiến dịch và ngân sách marketing.
Bước 4: Sử dụng phương tiện truyền thông
Ngày nay, dưới sự bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng xã hội được coi là phương tiện truyền thông khá phổ biến và hiệu quả. Ngoài Google, Facebook và Zalo là những mạng xã hội có lượng tiếp cận và tiếp cận cực lớn thì Instagram và Tiktok hướng đến đối tượng là giới trẻ. Tùy thuộc vào chiến dịch tiếp thị và đối tượng mục tiêu, các nhà tiếp thị sẽ sử dụng các hình thức truyền thông khác nhau để đưa sản phẩm và dịch vụ của họ đến gần hơn với người dùng. Đồng thời, áp dụng các công cụ và ứng dụng mới như Chuỗi cung ứng trong việc quản lý phân bổ nguồn lực hợp lý.
3. 3 Chiến Lược Tiếp Thị Thành Công Bạn Nên Biết
Truyền miệng
Một minh chứng rõ ràng về sự thành công của hình thức Truyền miệng Đây là quả táo. Nhắc đến Apple là người dùng nghĩ ngay đến những chiếc điện thoại thời trang, đẳng cấp với biểu tượng quả táo cắn dở. Không cần quảng cáo quá rầm rộ, tốc độ tăng chóng mặt của người dùng khi có “tin đồn” về một sản phẩm mới sắp tung ra thị trường cũng đủ khẳng định thương hiệu Apple lớn như thế nào.
Sử dụng email như một công cụ giữ chân khách hàng
Với Email Marketing, tuy đây là hình thức không thể nhanh chóng tăng doanh số trong thời gian ngắn nhưng vẫn là hình thức được các Marketer ưa chuộng bởi việc sử dụng Email không chỉ giúp tăng khả năng gợi nhớ và nhận diện thương hiệu. thương hiệu đến người dùng mà còn là cách tiếp cận và giữ chân khách hàng tiềm năng.
Công cụ tiếp thị qua email
Làm cho quảng cáo trung thực, gần gũi với người dùng
Có thể nói, dù sử dụng hình thức quảng cáo nào thì khách hàng cuối cùng vẫn là người tiêu dùng. Thay vì dùng buzzwords để đưa sản phẩm của bạn lên mây xanh, tại sao không sử dụng các chiến thuật để đánh vào tâm lý và nhu cầu của người dùng. Ví dụ, nếu khách hàng của bạn quan tâm đến sức khỏe, hãy tạo ra những sản phẩm tạo cảm giác an toàn, hay khách hàng quan tâm đến giá cả, hãy thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại, khuyến mãi, sale…
4. 5 Chiến lược marketing của các thương hiệu nổi tiếng thế giới
Quả táo
Chiến lược marketing thương hiệu của Apple là một chiến lược cực kỳ khôn ngoan khi tạo được tiếng vang để quảng bá sản phẩm của mình mà không tốn quá nhiều chi phí. Sự thông minh của Apple là dựa vào marketing truyền miệng để khiến người dùng cảm thấy háo hức và mong muốn sở hữu những dòng sản phẩm mới của Apple.
Thương hiệu Apple nổi tiếng thế giới
Những tin đồn từ giới truyền thông đã khiến mỗi thương hiệu iPhone sắp ra mắt đều trở thành một “siêu phẩm” cực hot trên thị trường.
Cô-ca Cô-la
Bạn có thể khẳng định với tôi rằng, Coca – Cola là thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới với logo màu đỏ và trắng được mọi người nhận ra và dễ dàng nhận ra so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Chiến lược tiếp thị thương hiệu của Coca Cola là giữ nguyên bản sắc thương hiệu và sản phẩm, logo của họ sau 130 năm phát triển vẫn tương đối giống nhau. Hiện nay, có thể nói Coca sở hữu tỷ lệ nước giải khát không cồn rất lớn trên thế giới với nhiều sản phẩm thuộc các thương hiệu khác nhau nhưng đều được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Có thể thấy chiến lược thương hiệu của Coke rất khác biệt và nhất quán.
Starbucks
Starbucks sử dụng chiến lược truyền thông – Social media đã giúp doanh nghiệp nổi bật trên thị trường. Cụ thể, Starbucks đã khai thác thành công những gì người tiêu dùng muốn chỉ bằng tài khoản Facebook, Twitter và Instagram.
Chiến lược marketing của thương hiệu Starbucks thành công khi tạo được sự kết nối với cùng một chủ đề trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Khách hàng tiếp xúc với thương hiệu Starbucks.
Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của mạng xã hội, Starbucks đã tận dụng rất tốt nền tảng này để xây dựng mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng.
Colgate
Colgate là thương hiệu tạo dựng niềm tin với khách hàng. Thay vì xây dựng thương hiệu cho một loại kem đánh răng bình thường, Colgate đã chọn phát triển thương hiệu thông qua giáo dục người tiêu dùng. Colgate không chỉ thành công khi trở nên phổ biến trên thế giới mà loại kem đánh răng này còn trở thành sản phẩm kem đánh răng được tin dùng trên thế giới.
Colgate – sản phẩm tiêu dùng tạo thêm niềm tin
Chiến lược marketing của thương hiệu Colgate đơn giản là chia sẻ những bài học quý giá cho người dùng về cách đánh răng, chăm sóc răng miệng tốt và cách phòng ngừa sâu răng thông qua các video, hình ảnh và nội dung hấp dẫn về vệ sinh răng miệng. Khi đó, người tiêu dùng sẽ nhận được những nguồn thông tin hữu ích và miễn phí.
Loại
Channel là một trong những thương hiệu xây dựng chiến lược marketing không giống ai. Với chiến lược 3 không: KHÔNG MẠNG XÃ HỘI – KHÔNG GIẢM GIÁ – KHÔNG QUAN TÂM CẠNH TRANH, Channel đã chứng tỏ mình là một trong những thương hiệu thời trang uy tín và đẳng cấp nhất thế giới với những thương hiệu thời trang danh tiếng nhất thế giới. dòng sản phẩm có thiết kế sang trọng, thu hút và tinh tế.
Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ về 3 chiến lược marketing chính cho người kinh doanh. Nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới đã áp dụng thành công. Vậy bạn còn chờ gì nữa mà không học thêm nhiều kiến thức mới học tiếp thị để tạo ra các chiến dịch tiếp thị mới đầy sáng tạo nhằm giúp doanh nghiệp của bạn thiết lập chỗ đứng vững chắc hơn trong thị trường kinh doanh khó khăn này!
Nhãn:
Chiến lược tiếp thị
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 5 Chiến lược Marketing đỉnh cao từ các thương hiệu lớn . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !