5M là gì? Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo

Là ngành công nghiệp không khói với tiềm năng mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp, Quảng cáo đã trở thành một ngành béo bở cho bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị hay kinh doanh. Và tất nhiên trong ngành quảng cáo, một chiến dịch quảng cáo cũng sẽ có những nguyên tắc bất di bất dịch phải tuân theo để trở thành một chiến dịch quảng cáo thành công, trong đó có nguyên tắc 5M. Vậy nguyên tắc 5M là gì? Tìm hiểu thêm thông tin chi tiết trong bài viết này!

Khái niệm 5M là gì?

5M là từ viết tắt của 5 từ tiếng Anh Mission – sứ mệnh/sứ mệnh, Message – thông điệp được truyền tải, Media – truyền thông, Money – ngân sách và Measurement – phản hồi. Mỗi từ thể hiện một yếu tố quyết định sự thành công của một chiến dịch quảng cáo và mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp của bạn.

5M-la-gi.jpg

Khái niệm nguyên tắc 5M trong quảng cáo

Mô hình 5M trong marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp tránh được những lãng phí không đáng có do mục tiêu truyền thôngthông tin khách hàng không rõ ràng và không để lại ấn tượng về thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.

Giải thích ý nghĩa của 5M là gì?

1. Nhiệm vụ (Sứ mệnh)

Mọi hoạt động, chiến dịch quảng cáo đều phải có sứ mệnh, sứ mệnh. Trên thực tế, một quảng cáo hiệu quả có thể có nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên, các nhiệm vụ phổ biến nhất trong một quảng cáo là:

– Thông tin: Cung cấp thông tin chính thức đến khách hàng mục tiêu

– Thuyết phục: Thu hút, thuyết phục và thúc đẩy việc mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

– Nhắc nhở: Ghi nhớ sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường.

Tùy theo sứ mệnh và nhiệm vụ mà chiến dịch quảng cáo cũng sẽ có những hướng triển khai và phát động riêng.

Tham Khảo Thêm:  4C là gì? Mối quan hệ giữa 4C và 4P trong marketing

Ví dụ, doanh nghiệp của bạn vừa tung ra một sản phẩm/dịch vụ mới. Đây là sản phẩm chưa có nhiều thông tin, chưa xuất hiện trên thị trường và chưa được khách hàng nhận biết. Lúc này, doanh nghiệp nên có một chiến lược quảng cáo nhằm mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến thị trường mục tiêu, đưa những thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ, tính năng, công dụng, các chương trình ưu đãi, chào hàng để “huýt sáo” và lôi kéo khách hàng. họ đối với họ. sản phẩm và dịch vụ.

Quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới cũng sẽ tuân theo hành động thuyết phục và định hướng hành động mua hàng của doanh nghiệp. Trên thực tế, đây là mục tiêu, là giai đoạn có thể nói là khó khăn nhất đối với doanh nghiệp nói chung và hoạt động quảng cáo-marketing nói riêng, thuyết phục khách hàng thay đổi hành vi và mua sản phẩm/dịch vụ là việc rất khó, không phải ngày một ngày hai hoặc hai có thể được triển khai thành công.

Còn về bộ nhớ hiện diện thương hiệu, chắc các bạn sẽ thấy nhiều nhất ở các kênh truyền hình như VTV chẳng hạn như mô hình 5M, họ liên tục phát sóng một “thương hiệu quốc dân” nào đó như mô hình 5M của Vinamilk, mô hình 5M của TH True Milk, tập đoàn FLC… mặc dù hầu như ai cũng trong nước biết, nhưng hiệu quả của việc lặp lại nhãn hiệu có thực sự hiệu quả và hiệu quả với doanh nghiệp của bạn.

2. Tin nhắn (Tin nhắn)

5M-la-gi.jpg

5M là gì? Thông điệp truyền thông trong 5M

Trong chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp, nếu bạn là người đứng đầu, bạn sẽ phải quan tâm đến thông điệp mà sản phẩm/dịch vụ mang đến cho khách hàng bởi họ sẽ gắn liền với toàn bộ quá trình của sản phẩm. /dịch vụ được sản xuất cho đến khi đến tay người dùng, cho đến khi sản phẩm không còn được sản xuất bởi công ty. Đôi khi thông điệp của sản phẩm/dịch vụ cũng gây ấn tượng mạnh với khách hàng, khi nhắc đến thông điệp của sản phẩm/dịch vụ, người ta sẽ nhớ ngay đến thương hiệu đó.

Tham Khảo Thêm:  Trend là gì? Vai trò của trend? Các Trend hot nhất hiện nay

Ví dụ: Just Do It của Nike, Connecting People của Nokia,…

Hoặc thông điệp có thể là một hình ảnh như hình ảnh người đàn ông thành đạt, hình ảnh công nghiệp hóa…

3. Tiền (Ngân sách)

5M-la-gi.jpg

5M là gì? Lập ngân sách theo Nguyên tắc 5M

Một trong những vấn đề đau đầu nhất của các nhà quản lý và điều hành là TIỀN. Đúng vậy, một chiến dịch quảng cáo dù có hấp dẫn đến đâu, dù có thể mang lại kết quả kinh ngạc đánh gục bất kỳ khách hàng nào nếu không có ngân sách tương ứng thì chiến dịch đó cũng chỉ có vậy. Một kế hoạch chiến dịch đại lý tiêu tốn quá nhiều chi phí sẽ khiến người điều hành phải hỏi nhóm đại lý làm thế nào để giảm chi phí đó mà vẫn đảm bảo thành công cho quảng cáo tiếp theo cho doanh nghiệp. Nhìn chung, đây là vấn đề cần được làm rõ giữa doanh nghiệp và đội ngũ agency để có được thương vụ quảng cáo hiệu quả nhất với ngân sách tối ưu nhất.

Để tối ưu hóa chi phí cho bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, bạn cần biết cách lập kế hoạch chi tiết, hiểu đầy đủ các thông số bằng cách tìm hiểu thêm một số. khóa học tiếp thị nâng cao để có thêm kiến ​​thức áp dụng vào chiến dịch quảng cáo của mình.

4. Phương tiện truyền thông (Media)

Hoàn tất việc lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo và cân đối ngân sách, điều tiếp theo mà doanh nghiệp cần quan tâm lúc này chính là kênh truyền thông.

5M-la-gi.jpg

Tiếp thị 5M là gì? Truyền thông theo nguyên tắc 5M

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng tiếp cận nhiều hơn với các công nghệ tiên tiến, việc lựa chọn phương tiện truyền thông trở thành yếu tố quyết định mức độ phổ biến của các sản phẩm/dịch vụ thương mại. Thương hiệu doanh nghiệp của bạn có giá trị như thế nào đối với khách hàng và khả năng tạo doanh thu tốt nhất cho khách hàng của doanh nghiệp.

Tham Khảo Thêm:  7 cách chuyển nhạc tiktok sang mp3 làm nhạc chuông miễn phí

Tùy vào từng đối tượng, từng phân khúc khách hàng cụ thể mà bạn cũng sẽ có những kênh truyền thông phù hợp với đối tượng đó như báo chí, mạng xã hội, TV, mail, radio hay quảng cáo tĩnh ngoài trời. ,… Và sử dụng Công cụ giao tiếp tích hợp để nâng cao chất lượng.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp và phân phối các sản phẩm nước hoa cao cấp, bạn sẽ cần quan tâm đến đối tượng mục tiêu của mình là ai để có những kênh truyền thông hiệu quả và tối ưu. Trong trường hợp này, bạn nên quảng cáo bằng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Google, Email và có một trang web chính thức phù hợp.

5. Đo lường (Đánh giá, đo lường)

Có chiến dịch quảng cáo, có truyền thông và “tiền mất tật mang” cũng nên rút ra cho doanh nghiệp những bài học kinh doanh hay những đánh giá, phản hồi từ khách hàng như họ có hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không. Doanh nghiệp có cạnh tranh tốt với đối thủ không, doanh nghiệp có cần cải thiện gì không?… Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được những kinh nghiệm quý báu để đánh giá hiệu quả truyền thông và hiệu quả kinh tế, tạo bước đệm cho các chiến dịch quảng cáo thành công hơn trong tương lai.

Trên đây là thông tin về nguyên tắc 5M và tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo cũng như giải thích chi tiết về từng yếu tố trong các nguyên tắc trên. Cảm ơn đã đọc bài viết “5 triệu trong quảng cáo là gì?” từ Chaolong TV.

Nhãn:
Quảng cáo tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 5M là gì? Tầm quan trọng của mô hình 5M trong quảng cáo . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy