7 Bước nghiên cứu thị trường hiệu quả, chính xác nhất

Ngày nay, khách hàng là “thượng đế” có quyền quyết định mua hàng rất lớn. Nhưng làm sao có thể hiểu được những vị khách khó tính này? Với các công cụ marketing hoàn toàn có thể “đọc vị” người tiêu dùng, nhưng thực sự để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần lập cho doanh nghiệp mình một kế hoạch nghiên cứu thị trường bài bản và chính xác. chu. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn hướng Nghiên cứu thị trường đúng đắn thông qua mô hình 7 bước cơ bản.

1. Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường được định nghĩa là quá trình đánh giá tính khả thi của một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, thông qua nghiên cứu các phương pháp thu thập và phân tích thông tin được thực hiện trực tiếp với người tiêu dùng, nhóm người để tìm hiểu hành vi của họ.

Phương pháp này cho phép các tổ chức, doanh nghiệp tìm hiểu quy mô thị trường ý định của khách hàng, thu thập và ghi lại các ý kiến ​​và đưa ra các quyết định sáng suốt. Nghiên cứu có thể được tiến hành trực tiếp bởi các tổ chức hoặc công ty hoặc có thể được thuê ngoài bởi các cơ quan có chuyên môn trong quá trình này.

Kỳ thi ở trường là gì?

Nghiên cứu thị trường là một quá trình rất quan trọng trong chiến lược marketing

Quá trình nghiên cứu có thể được thực hiện thông qua việc tiến hành khảo sát, tương tác với một nhóm người còn được gọi là mẫu, tiến hành phỏng vấn và các quá trình tương tự khác.

2. Tầm quan trọng của nghiên cứu

Nhìn vào thực tế năm 2020, khi đại dịch COVID 19 bùng phát, nền kinh tế của nhiều quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề. Trong những thời điểm đó, doanh nghiệp cần biết và hiểu khách hàng thích gì, muốn gì và sản phẩm cốt lõi hiện tại là gì. Nghiên cứu là cách cuối cùng để đạt được sự hài lòng của khách hàng, giảm tình trạng rời bỏ và cải thiện hoạt động kinh doanh.

Khi bạn làm Nghiên cứu thị trường, nó sẽ cung cấp thông tin và cơ hội về nhu cầu sản phẩm hiện có của bạn trên thị trường để bạn có thể đưa ra một kế hoạch chính xác và phù hợp. Không chỉ vậy, việc nghiên cứu này còn giúp doanh nghiệp biết được khách hàng muốn gì và cần gì.

Đặc biệt, doanh nghiệp còn dự báo được sản phẩm sản xuất và tiêu thụ của mình, xác định lượng tồn kho cần tối ưu, biết được biến động tìm kiếm là công cụ quan trọng để thực hiện nghiên cứu so sánh.

Cuối cùng, nghiên cứu giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ và tài nguyên của họ. Từ đó, đánh giá mức độ hiệu quả hay lãng phí của những nỗ lực trong quá khứ để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn Cách tạo hiệu ứng capcut trên điện thoại

3. Các loại hình nghiên cứu thị trường

Dù bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, nếu muốn có sản phẩm, bạn cần hiểu hành vi mua hàng của người tiêu dùng và số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra để trả một khoản chi phí nhất định. Tùy thuộc vào yêu cầu, có nhiều loại nghiên cứu khác nhau mà thông qua đó bạn sẽ khám phá ra phân khúc khách hàng Đối tượng của bạn sẽ là gì?

nghien-cuu-thi-truong.jpg?

Có 2 phương pháp nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp

Nghiên cứu sơ cấp

Đó là một quá trình nghiên cứu định tính và định lượng. Khi tiến hành nghiên cứu thị trường sơ cấp, có thể thu thập hai loại thông tin: thăm dò và cụ thể. Nghiên cứu khám phá là nghiên cứu mở, trong đó một vấn đề được khám phá bằng cách hỏi các câu hỏi mở dưới dạng phỏng vấn chi tiết thường với một nhóm nhỏ người còn được gọi là mẫu. Ở đây kích thước mẫu được giới hạn trong 6-10 thành viên. Mặt khác, nghiên cứu cụ thể được xác định chính xác hơn và được sử dụng để giải quyết các vấn đề được xác định bởi nghiên cứu khám phá.

Nghiên cứu thứ cấp

Nghiên cứu thứ cấp là việc sử dụng thông tin bên ngoài của tổ chức như thông tin từ chính phủ, phương tiện truyền thông, thông tin từ đối thủ cạnh tranh, v.v. Thông tin này có thể tìm thấy trong sách, báo, tạp chí, trang web của các tổ chức tự do…

4. 9 Phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

4.1. Phương pháp điều tra, khảo sát

Khảo sát cá nhân (Personal Surveys)

– Phương pháp này được thực hiện ở những nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, siêu thị, công viên… Mục tiêu là nghiên cứu thị trường để phục vụ người dùng với các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.

– Phỏng vấn trực tiếp sẽ đảm bảo chất lượng và số lượng người trả lời, nhưng để thực hiện cuộc khảo sát này, bạn cần có một nghị sĩ cấp cao và nó đòi hỏi nhiều thời gian và nhân lực.

Khảo sát trực tiếp

– Thay vì phỏng vấn trực tiếp, phương pháp khảo sát trực tiếp là sử dụng câu hỏi Các cuộc khảo sát thị trường được thiết kế trước, in ra và đưa cho mọi người hoàn thành. Phương pháp này ít tốn kém, tốn nhiều thời gian và công sức. Dữ liệu khảo sát rõ ràng hơn và dễ dàng hơn để tổng hợp số liệu thống kê.

– Với phương pháp này, tỷ lệ chấp nhận đề xuất điều tra của phương pháp này thấp hơn so với phỏng vấn trực tiếp nhưng số liệu rõ ràng và dễ tổng hợp hơn.

Khảo sát qua email (Khảo sát qua email)

Hình thức này là gửi bảng câu hỏi qua email cho một nhóm khách hàng, một email khảo sát cần có sự đầu tư để nhận được phản hồi thường sẽ đi kèm với một bài nhất định, tỷ lệ phản hồi chỉ rơi vào khoảng 3-5%, nhưng bù lại chi phí là cực kỳ rẻ.

Khảo sát qua điện thoại (Khảo sát qua điện thoại)

– Bạn thường sẽ cần thu thập thông tin người dùng trước và yêu cầu đánh giá khi áp dụng phương pháp này. Các câu hỏi khảo sát nên ngắn gọn, dễ hiểu và tập trung đánh giá sản phẩm theo thang điểm.

– Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là tỷ lệ chấp nhận phiếu điều tra không cao. Do tình trạng tiếp thị qua điện thoại tràn lan như hiện nay, người ta thường không có thiện cảm và có thể cúp điện thoại ngay lập tức.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp các kỹ thuật SEO giúp mọi người có thể tiếp cận dễ dàng

Khảo sát trực tuyến (Khảo sát trực tuyến)

– Bạn sẽ tạo các câu hỏi dạng bảng và khảo sát trực tuyến, chẳng hạn như chia sẻ lên các diễn đàn, hội nhóm để mọi người tham khảo

– Ưu điểm của phương pháp này: ít tốn kém thời gian và nhân lực hàng tỷ đồng. Dữ liệu khảo sát rõ ràng hơn và dễ dàng hơn để tổng hợp số liệu thống kê.

– Rủi ro: Tỷ lệ chấp nhận khảo sát sẽ thấp hơn so với phỏng vấn trực tiếp, chất lượng có thể có sai sót do nhiều người tham gia khảo sát không đọc kỹ các câu hỏi thường gặp.

4.2. Phương pháp quan sát hành vi

Nghien-cuu-thi-truong-3.jpg

Tiếp thị nghiên cứu thị trường

Thông thường, các câu trả lời trong quá trình khảo sát thường khá sơ sài, chỉ đưa ra câu trả lời là có chứ chưa hẳn đã là sự lựa chọn phù hợp với họ. Để biết câu trả lời chính xác bạn cần quan sát hành vi của người trả lời trong việc mua hàng, bạn sẽ có được những thông tin như thói quen mua hàng của họ. Nhưng phương pháp này khá tốn kém và mất nhiều thời gian.

4.3. Phương pháp phỏng vấn nhóm

Với phương pháp này, doanh nghiệp của bạn phải mời một nhóm người cụ thể để phỏng vấn. Người điều hành sẽ chuẩn bị các bảng câu hỏi khảo sát, thường là các câu hỏi mở để dẫn dắt một cuộc thảo luận giữa nhóm người này nhằm thu được những thông tin cần thiết.

Nghiên cứu thị trường bằng phỏng vấn nhóm giúp doanh nghiệp của bạn thu thập được nhiều thông tin hơn từ cuộc khảo sát, tuy độ tin cậy thấp nhưng rất cụ thể, đánh vào tâm lý khách hàng, thấu hiểu khách hàng hơn. Từ nhóm nghiên cứu thị trường, bạn sẽ biết Làm thế nào để xác định một thị trường thích hợp? để tìm một cách dễ dàng hơn để có được lợi nhuận nhanh hơn.

4.4. Phương pháp theo dõi hành vi khách hàng qua mạng xã hội

Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường dựa trên nghiên cứu nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng trên Internet, những hành vi này được thu thập ngày càng nhiều nên đây là nguồn dữ liệu vô cùng quan trọng và cũng cần thiết. một nền tảng chuyên gia để hiểu và giải thích thông tin này.

4.5. Thử nghiệm thực địa

Với phương pháp nghiên cứu thị trường này, bạn phải trưng bày sản phẩm của mình ở một số nơi có thể để xem phản ứng của khách hàng, sau đó thực hiện các điều chỉnh giá phù hợp và hoàn thiện sản phẩm bằng một nghiên cứu thị trường tốt. Phương thức này cần nhiều mối quan hệ với các cửa hàng, doanh nghiệp và website thương mại điện tử.

5. Các bước nghiên cứu thị trường hiệu quả

Bước 1: Xác định vấn đề

Khi bạn tìm ra những gì doanh nghiệp của bạn muốn trên thị trường, việc tìm kiếm sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Mục tiêu nghiên cứu của doanh nghiệp nên được nghiên cứu chính xác và bao gồm một mô tả ngắn gọn và nên trả lời câu hỏi “Tại sao chúng ta nên thực hiện nghiên cứu?”

Bước 2: Xác định mô hình

Mẫu khảo sát rất quan trọng, mẫu càng chính xác thì kết quả càng tuyệt đối. Bạn có thể lấy mẫu theo xác suất hoặc không xác suất.

Tham Khảo Thêm:  Top 3 khoá học tiktok marketing bán nghìn đơn mỗi ngày

Sau đó xác định nên chọn phương pháp điều tra nghiên cứu hay phỏng vấn, theo nhóm, cá nhân, quan sát hay thử nghiệm.

Bên cạnh việc tuyển dụng, bạn cũng cần xác định mẫu đại diện có những đặc điểm gì, doanh nghiệp/tổ chức có thể tìm mẫu ở đâu, số lượng bao nhiêu để nghiên cứu, v.v.

Bước 3: Thu thập dữ liệu và phân tích kết quả

Ngày nay, việc thu thập dữ liệu đã trở nên rất đơn giản, bạn không cần phải trực tiếp hỏi ý kiến ​​từ các cuộc khảo sát và có thể sử dụng thông qua các công cụ thu thập trực tuyến.

Sau khi đã thu thập đủ dữ liệu, bạn tiến hành phân tích dữ liệu một cách chính xác và cẩn thận, ghi lại vào báo cáo. Hiện nay có một số phần mềm phân tích dữ liệu mà bạn có thể tham khảo như Excel, SPSS…

Nghien-cuu-thi-truong-3.jpg

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Bước 4: Đặt câu hỏi nghiên cứu

Bạn nên tận dụng tối đa các cuộc trò chuyện của mình với các câu hỏi có sẵn. Các nhà tiếp thị nên mô tả một cuộc khảo sát bao gồm các câu hỏi về thông tin cơ bản, tên, …

Nếu bạn muốn biết người mua của mình theo những cách cụ thể, hãy nắm bắt thông tin cơ bản như tuổi, địa điểm và chức danh công việc từ danh sách liên hệ của bạn…

Cuộc khảo sát có thể đưa ra nhận thức sau:

– Nhận thức – 5 phút.

– Xét – 10 phút.

– Quyết định – 10 phút.

– Kết thúc.

Bước 5: Liệt kê đối thủ cạnh tranh của bạn

Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính của bạn Khi tiếp thị, hãy nhớ rằng việc liệt kê các đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng đơn giản như công ty X so với công ty Y.

Bạn có thể cạnh tranh bằng cách phát triển Blog, kênh Youtube, các ấn phẩm tương tự cho khách truy cập web địa phương.

Sau đó, bạn nên tập trung vào việc xác định đối thủ cạnh tranh có sản phẩm hoặc dịch vụ trùng lặp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Tiếp theo, bạn cũng cần xác định đối thủ cạnh tranh nội dung. Công cụ tìm kiếm là người bạn tốt nhất trong lĩnh vực tìm kiếm mà bạn có thể sử dụng: Google, Chrome…

Bước 6: Chuẩn bị báo cáo nghiên cứu

Bằng cách trình bày kết quả phân tích trong báo cáo, bạn nên tập trung vào những gì khách hàng muốn và muốn sử dụng nghiên cứu này. Bạn có thể tạo một báo cáo kim tự tháp để trình bày kết quả.

Bước 7: Đưa ra quyết định

Ở bước này, bạn phải trình bày và cung cấp nội dung nghiên cứu của mình và đảm bảo rằng tất cả các thông tin và dữ liệu thu được đều được trình bày một cách khoa học và logic.

Nghiên cứu thị trường là một quá trình vô cùng quan trọng giúp những người làm marketing đưa ra kế hoạch và chiến lược marketing đúng đắn. Với 7 bước cơ bản trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bứt phá thành công.

Nhãn:
tiếp thị Chiến lược tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 7 Bước nghiên cứu thị trường hiệu quả, chính xác nhất . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy