Là một doanh nghiệp, bất kể bạn kinh doanh sản phẩm gì, tăng trưởng doanh số sẽ quyết định sự thành công của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, bên cạnh chất lượng sản phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu thì kỹ năng tư vấn bán hàng đỉnh cao sẽ giúp bạn tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn. Để hiểu thêm về vấn đề này, trong bài viết hôm nay, Chaolong TV sẽ chia sẻ 7 cách tư vấn bán hàng hiệu quả cho người kinh doanh.
Tầm quan trọng của kỹ năng tư vấn bán hàng
Ngày nay, khi thị trường kinh doanh ngày càng sôi động, việc các doanh nghiệp kinh doanh cùng một loại sản phẩm khiến việc bán hàng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, bên cạnh việc sở hữu kiến thức về thông tin sản phẩm, việc trang bị những kỹ năng bán hàng cần thiết như thái độ giao tiếp, sự chuyên nghiệp trong quá trình tư vấn, chăm sóc khách hàng,…. nó sẽ giúp người mua cảm thấy hài lòng và hào hứng để đẩy nhanh quá trình.
Ngoài ra, thực tế là doanh nghiệp có thể có những nhân viên có kỹ năng chốt sale hàng đầu thông qua các khóa đào tạo. trường bán hàng Nó không chỉ tạo thiện cảm trong lòng khách hàng mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong bộ máy làm việc của toàn doanh nghiệp.
Trang bị kỹ năng bán hàng giúp bạn tăng trưởng doanh số nhanh chóng
Một người có khả năng tư vấn thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình phải hội tụ nhiều yếu tố như: khuôn mặt có duyên, kỹ năng giao tiếp và đàm phán. Vì vậy, nắm rõ các bước tư vấn bán hàng sẽ giúp bạn rèn luyện nhiều kỹ năng mềm khác.
3 Kỹ Năng Tư Vấn Bán Hàng Thần Thánh Cho Nhân Viên Kinh Doanh
Biết cách tiếp cận khách hàng
Tiếp cận khách hàng là kỹ năng cần thiết của một nhân viên bán hàng, ở giai đoạn này bạn cần tạo cho khách hàng sự cởi mở, sẵn sàng trao đổi những băn khoăn của họ với bạn. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển các bước tiếp theo là tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
Bạn có thể học hỏi và áp dụng nhiều cách khác nhau để làm tốt điều này như quan sát khách hàng, đoán và nắm bắt tâm lý khách hàng, chủ động đề cập đến các vấn đề nóng hổi hiện nay.
Biết đặt câu hỏi
kỹ năng hỏi giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng và hiệu quả hơn. Mục đích của giai đoạn này là bạn cần biết cách đặt câu hỏi để phát hiện ra nhu cầu thực sự của khách hàng. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp sẽ biết cách đặt những câu hỏi gợi mở cho khách hàng của mình, biết cách làm cho khách hàng tin tưởng vào mình.
Nếu còn lúng túng về các câu hỏi, bạn có thể dành thời gian xây dựng các mẫu tư vấn khách hàng để không rơi vào thế bị động khi giao tiếp với khách hàng.
Chọn cách giới thiệu sản phẩm phù hợp
Mỗi người cũng sẽ có những kỹ năng Làm thế nào để trình bày các sản phẩm? khác nhau, điều này có thành công hay không phụ thuộc vào bước tìm kiếm của bạn để thu thập thông tin. Bạn cần hình dung sản phẩm hoặc dịch vụ của mình sẽ giải quyết từng vấn đề này như thế nào.
Trình bày rõ ràng những ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ của bạn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đang tìm kiếm nó. Đây là bước cần thực hành nhiều để tăng tính hấp dẫn của giải pháp, đôi khi bạn cần đưa ra những ví dụ cụ thể để tăng tính thuyết phục cho khách hàng.
Quan sát thái độ của khách hàng đối với những gì bạn cung cấp. Họ có tập trung vào bạn không? Bạn di chuyển mọi người về phía trước hay đi xa? Họ có hỏi thêm về những gì bạn vừa nói hay họ cứ nhìn chằm chằm vào khoảng không? Những điều này ít nhiều sẽ nói lên sự quan tâm của khách hàng.
Biết cách chắt lọc thông tin
Mỗi sản phẩm/dịch vụ bạn đang tiếp thị đều có những đặc điểm nổi bật khác nhau. Thay vì trình bày cho khách hàng nhiều thông tin không cần thiết, việc chắt lọc những thông tin chính sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan và tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn.
Luôn luôn lắng nghe
Trong quá trình tương tác để chuyển giao sản phẩm, việc khách hàng thường xuyên đặt câu hỏi đôi khi sẽ khiến nhân viên bán hàng cảm thấy khó xử. Kỹ năng lắng nghe không chỉ giúp nhân viên bán hàng hiểu rõ hơn vấn đề khách hàng quan tâm mà còn giúp bạn luôn chủ động để sẵn sàng giải đáp thắc mắc của khách hàng ngay lập tức.
Lắng nghe để biết nhu cầu của khách hàng
7 mẹo bán hàng hữu ích cho người kinh doanh
1. Tạo ấn tượng trong lần chào hàng đầu tiên
Trong kinh doanh, để có thể gây được thiện cảm với khách hàng thì ngay từ giây phút đầu tiên, hãy để khách hàng cảm thấy ấn tượng trước sự đón tiếp nhiệt tình và niềm nở của bạn. Một nụ cười thân thiện cùng với cách xưng hô đúng mực sẽ giúp khách hàng cảm thấy thực sự thoải mái và được tôn trọng hơn rất nhiều.
2. Nêu bật tính năng nổi bật của sản phẩm
Ngày nay việc các doanh nghiệp tung ra thị trường cùng một loại sản phẩm không còn là điều xa lạ. Do đó, để có thể chốt Sales nhanh chóng và hiệu quả, nêu bật được đặc điểm nổi bật của sản phẩm mình tiếp thị mà đối thủ không có, sẽ tạo ra nhiều lợi thế trong quá trình tư vấn.
3. Khen ngợi khách hàng chân thành
Khi biết quan tâm đến những chi tiết nhỏ khi tiếp đón khách hàng, bạn sẽ cảm thấy mình đang quan tâm đến họ. Đó có thể là khen những thứ như quần áo, trang sức… nhưng đừng khen theo kiểu tâng bốc thiếu tự nhiên mà hãy quan tâm đến họ như khen người thân của mình.
Ngoài ra, bạn cũng có thể khen món đồ họ vừa chọn một cách tinh tế. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ và thúc đẩy họ chọn mua nó.
4. Khéo léo tạo áp lực mua
Đây là một trong những cách mà người bán thường áp dụng trong quá trình chốt sale của mình. Sử dụng nghệ thuật “áp lực” sẽ giúp đẩy nhanh quyết định mua hàng. Bạn có thể khéo léo cung cấp một số thông tin trong quá trình tư vấn như: Dịch vụ đang khuyến mãi nên giảm thêm 10% hoặc mặt hàng này đang bán chạy nên số lượng có hạn….Nếu khách hàng thật sự quan tâm đến sản phẩm đó/ dịch vụ, không có lý do gì để từ chối thông tin và ưu đãi mà bạn cung cấp trước.
Tạo áp lực mua thông qua các chương trình giảm giá
5. Giữ thái độ niềm nở và quyết đoán trong quá trình tham vấn
Đối với những sản phẩm hay gói dịch vụ có giá trị cao, việc khách hàng chưa thể quyết định mua ngay là điều dễ hiểu. Để chốt sale dễ dàng hơn, điều bạn cần làm là luôn duy trì tác phong chuyên nghiệp, nhiệt tình thì mới có thể lấy lòng được những khách hàng khó tính. Ngoài ra, tương tác thường xuyên với khách hàng cũng là một tuyệt chiêu được các Seller sử dụng trong quá trình tư vấn.
6. Gợi ý khách hàng mua thêm sản phẩm
Trước khi đưa ra đề xuất để khiến khách hàng mua thêm sản phẩm, bạn cần hiểu rõ mục tiêu và nhu cầu của họ. Một vài gợi ý hấp dẫn sẽ giúp khách hàng nhận ra đây chính là sản phẩm họ cần nhưng chưa từng nghĩ tới. Hoặc bạn có thể cho đi phiếu giảm giá giúp thúc đẩy khách hàng mua hàng.
7. Cảm ơn khách hàng đã mua hàng và check in thường xuyên
Một trong những cách để tạo lòng tin với khách hàng là bày tỏ lòng biết ơn vì họ đã quan tâm và mua hàng. Từ đó có thể dựa vào chế độ bảo hành, chăm sóc sau bán hàng… để thu thập thông tin cá nhân của khách hàng.
Hỏi qua điện thoại hoặc email có thể khiến khách hàng nghĩ rằng bạn quan tâm. Hãy cho họ biết bạn đang ở đó và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ cần lời khuyên. Điều này không chỉ khiến khách hàng của bạn hài lòng khi mua hàng mà còn thúc đẩy họ ghé thăm cửa hàng của bạn thường xuyên.
Trên đây Chaolong TV đã tổng hợp cho bạn đọc 7 Mẹo bán hàng tốt nhất cho người kinh doanh để mang lại hiệu quả cao nhất. Hi vọng đã mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.
Chaolong TV gợi ý cho bạn: Khóa học “Bí quyết chốt đơn thành công 90% – Telesales, bán hàng online”
XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY
Nhãn:
rao bán Kết thúc bán hàng
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 7 Cách tư vấn bán hàng đỉnh cao dành cho dân kinh doanh . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !