Công thức AIDA có lẽ là một trong những công thức phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là đối với những người làm content, marketing, kinh doanh,… Vậy AIDA là gì? Ứng dụng AIDA như thế nào? Làm thế nào để ứng dụng AIDA trong công việc hiện tại một cách tốt nhất, mời bạn đọc quan tâm tham khảo bài viết dưới đây.
1. AIDA là gì?
Theo Wikipedia, AIDA có nghĩa là 4 từ tiếng Anh hoặcchú ý (hoặc Nhận thức – chú ý), Cácquan tâm (quan tâm), một cách dễ dàngmong muốn (ham muốn) và hoặchành động (hành động). Mô hình này được áp dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực như kinh doanh, marketing, quảng cáo, truyền thông marketing,… giúp thu hút, gây sự chú ý với người tiêu dùng và nhanh chóng thúc đẩy họ sở hữu sản phẩm, từ đó mang lại doanh số cho doanh nghiệp của bạn.
Khái niệm AIDA là gì?
Từ mô hình ban đầu, công thức AIDA hiện có nhiều biến thể mới, chẳng hạn như:
Mô hình hiệu ứng phân cấp của Lavidge và cộng sự: Nhận thức → Kiến thức → Sở thích → Ưu tiên → Thuyết phục → Hành động mua hàng.
Mô hình biến đổi của McGuire: Trình bày → Chú ý → Hiểu → Năng suất → Giữ chân → Hành động
Mô hình AIDAS: Chú ý → Quan tâm → Mong muốn → Hành động → Hài lòng (phản ứng tích cực).
Vậy AIDA là gì, hiểu một cách đơn giản là các bước thực hiện để thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn:
– Thu hút sự chú ý để khiến khách hàng quan tâm đến bạn và sản phẩm của bạn
– Trình bày những đặc điểm nổi bật của sản phẩm, những lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi sở hữu chúng
– Khiến khách hàng muốn “phải có sản phẩm này”
– Cuối cùng, nhắc nhở họ bằng cách “chỉ” cho họ hành động họ cần làm ngay.
2. Thuyết minh chi tiết các yếu tố trong mô hình AIDA
Hoạt động Marketing có thể nói là môi trường ứng dụng công thức AIDA cụ thể nhất hiện nay. Với mục đích sâu xa là quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, những người làm marketing cần làm gì để đạt được những điều này thì AIDA là một hướng đi không thể tuyệt vời hơn.
Bước 1: Thu hút sự chú ý của khách hàng – Attention
Sự cần thiết phải thu hút sự chú ý của khách hàng – bước đầu tiên tôi
Tiếp cận khách hàng là bước đầu tiên mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng phải làm nếu muốn bán được sản phẩm, từ đó thu hút sự chú ý tò mò của họ đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Giữa muôn vàn sự quan tâm đến hàng mới, hàng mới xung quanh, làm sao để khách hàng tò mò dừng chân ngay tại mặt hàng của bạn là một điều không hề dễ dàng.
Tuy nhiên, nó không phải là dễ dàng, nhưng không phải là không thể. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện nhiều thủ thuật thu hút khác nhau cho nội dung như so sánh, biện pháp lặp từ, nhấn nhá,… làm sao để thu hút được một góc của họ.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số tuyệt chiêu nội dung khác như: sử dụng hình ảnh/video ấn tượng, thu hút, bắt mắt người xem; sử dụng mánh lới quảng cáo như giảm giá, quà tặng, thứ gì đó “miễn phí”…
Bước 2: Hấp dẫn khách hàng – Lãi
Tò mò, làm sao để họ trầm trồ trong lòng rằng “Cái này hay…”, tức là khiến họ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này không chỉ giúp giữ chân khách hàng mà còn khiến họ thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, họ cần thêm thông tin về sản phẩm, họ cần nhiều giá trị hơn mà họ nhận được từ sản phẩm.
Nhưng để làm được điều này, bạn sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để hiểu được khách hàng mục tiêu của mình thực sự cần gì, gặp vấn đề gì, nên giải quyết vấn đề đó như thế nào. Tất cả những điều này là chìa khóa quan trọng để bạn biết cách làm cho sản phẩm của mình trở nên hữu ích hơn, tốt hơn trong mắt người tiêu dùng.
Tạo niềm vui
Bước 3: Khuyến khích khách hàng nhanh chóng sở hữu sản phẩm – Mong muốn
Để khách hàng quan tâm nhưng không thu được lợi nhuận từ đó thì thật lãng phí, bạn sẽ phải rất có kỹ năng và có thể khiến khách hàng thốt lên rằng “Hay quá, tôi phải mua nó!”, nếu bạn làm được bước này thì bạn đã có phần rồi. thành công của bạn trong việc giành được khách hàng.
Vì tò mò, quan trọng nhất là họ muốn tìm cách giải quyết vấn đề của mình. Bạn có thể thực hiện một số mẹo để đẩy chúng từ mềm sang cứng như:
– Chứng minh sản phẩm/dịch vụ của bạn là tốt nhất, uy tín nhất
– Sử dụng các hình thức như Nổi tiếng (Người nổi tiếng chứng thực) đã qua sử dụng, các chuyên gia trong ngành đánh giá tốt, các đối tác lớn, giới truyền thông… biết đến và đánh giá cao.
– Thể hiện rõ tác dụng tuyệt vời của sản phẩm/dịch vụ của bạn bằng video demo
– Khẳng định uy tín với mức giá/kỷ lục nhất định
Tạo động lực cho khách hàng bằng một cách dễ dàngmong muốn trong công thức AIDA
Bước 4: Act now – Hành động
Định hướng cụ thể hành động tức thời của khách hàng
Mục tiêu cuối cùng của marketing là mang lại doanh thu cho doanh nghiệp, nhưng để mang lại doanh thu thì phải làm cho khách hàng mua sản phẩm của bạn một cách vui vẻ và “đáng đồng tiền bát gạo”.
Khách hàng ngày nay có quá nhiều sự lựa chọn, họ sẽ băn khoăn không biết nên chọn cái nào. Đây là nơi bạn “giúp” họ quyết định rằng họ có nên chọn sản phẩm của bạn hay không.
Để làm được điều này, bạn cần chỉ định hành động cụ thể mà khách hàng nên thực hiện ngay bây giờ.
Có nhiều kiểu kêu gọi khách hàng hành động ngay, ví dụ: Hãy làm ngay vì số lượng có hạn, thời gian khuyến mãi chỉ… dành cho 100 người nhanh nhất.
3. Ứng dụng của mô hình AIDA trong Marketing Online
giai đoạn rút tiền
– Mục tiêu chính: Thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu.
Các kênh được sử dụng:
+ SEO: SEO giúp website của bạn dễ dàng lên top và tiếp cận lượng lớn khách hàng. Đôi khi, vị trí đầu tiên sẽ giúp bạn tạo ấn tượng. Người dùng sẽ tin tưởng các trang web xuất hiện trên trang đầu tiên chứ không phải trên trang thứ hai.
+ Google Ads và Social Media Ads: Chiến dịch quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn.
+ Online PR: Với việc xây dựng chiến lược PR bài bản, bạn dễ dàng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng của mình, đồng thời hỗ trợ SEO trong vấn đề Backlink.
+ Content marketing: cái này là chính cách truyền tải nội dung về sản phẩm (chấp hành) là yếu tố quan trọng quyết định bài viết của bạn có được nhiều click hay không. Có chiến lược nội dung hiệu quả sẽ giúp bài viết của bạn lên top tìm kiếm Google nhanh chóng.
Giai đoạn quan tâm (lãi suất)
– Mục tiêu chính: Tạo sự tương tác với khách hàng để khiến khách hàng quan tâm đến dịch vụ của bạn.
Các kênh được sử dụng:
Trang web: Xây dựng một trang web có nội dung hữu ích và có giá trị là điều cần thiết. Trang web là công cụ hữu ích để tạo sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu.
+ Google Ads và Quảng cáo mạng xã hội: Bước sang một giai đoạn mới, hình thức chạy quảng cáo có thể giúp bạn duy trì sự quan tâm của khách hàng, từ đó khách hàng sẽ quan tâm đến những nội dung có giá trị hơn từ doanh nghiệp của bạn. Nghiệp chướng.
+ Email Marketing: Kênh email giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng thường xuyên hơn bằng cách cung cấp nội dung hữu ích.
Content Marketing: Nội dung làm hài lòng khách hàng là nội dung giải quyết được thắc mắc của họ.
Ứng dụng AIDA trong marketing
mong muốn (ham muốn)
– Mục tiêu chính: Thể hiện lợi ích và giá trị kinh doanh để đáp ứng các vấn đề chưa được giải quyết của khách hàng.
Các kênh được sử dụng:
Trang web: Ở giai đoạn này, nội dung trang web nên thúc đẩy nội dung liên quan đến bán hàng. Đồng thời hướng hành vi của khách hàng từ nội dung hữu ích sang nội dung bán hàng.
+ Email Marketing: Bạn có thể tích hợp email chăm sóc khách hàng và email bán hàng với tần suất thấp để tiếp cận khách hàng.
+ Social media: Sử dụng hình ảnh, video thu hút sự quan tâm, tương tác từ khách hàng.
+ Content Marketing: Ở giai đoạn này, nội dung phải khơi gợi được nhu cầu khách hàng mục tiêu để định hướng hành vi của họ. Ngoài ra, người viết phải đa dạng hóa thông điệp để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau.
giai đoạn hành động
– Mục tiêu chính: Chuyển đổi khách hàng qua các kênh Online Marketing
Các kênh được sử dụng:
Trang web: Đây là nơi cuối cùng để khách hàng tạo chuyển đổi. Do đó, bạn nên sử dụng lời kêu gọi hành động trong bài đăng của mình. Đồng thời cung cấp các ưu đãi, khuyến mãi để thúc đẩy hành động nhanh hơn.
+ Tiếp thị lại trên Google: Tiếp thị lại bằng cách cung cấp nội dung ưu đãi giúp bạn đưa ra quyết định nhanh hơn.
+ Tiếp thị lại trên mạng xã hội: Bạn có thể sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội để làm nguồn lưu lượng truy cập vào trang web của mình. Hoặc trực tiếp gom khách hàng trực tiếp tại các kênh này.
+ Gửi email marketing để chốt đơn hàng: Đây là một trong những cách mà các doanh nghiệp B2B áp dụng sau quá trình chăm sóc khách hàng lâu dài.
Tiếp thị nội dung: CTA là nội dung quan trọng nhất ở giai đoạn này. Vì vậy, bạn nên sử dụng một phong cách mạnh mẽ và thuyết phục.
Hoặc bạn có thể sử dụng các bài báo và đánh giá của những người khác đã đánh giá sản phẩm của bạn, còn được gọi là phương tiện kiếm được Điều này thúc đẩy khách hàng mua nhiều hơn.
Như vậy Chaolong TV đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về AIDA là gì và ứng dụng của công thức AIDA trong marketing. Cảm ơn và chúc may mắn!
Nhãn:
tiếp thị Tiếp thị nội dung
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết AIDA là gì? Ứng dụng của mô hình AIDA vào Marketing online . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !