Brief là gì? Những yếu tố tạo nên một bản Brief “chuẩn

Để chiến dịch truyền thông truyền tải được những gì doanh nghiệp mong muốn thì việc hiểu rõ brief là vô cùng quan trọng. Cung cấp brief “chuẩn” sẽ giúp các agency/marketer cung cấp sản phẩm nhanh chóng và đúng như ý muốn của bạn. Đừng lãng phí thời gian xem xét lại mọi phần của kế hoạch chỉ vì các bạn không hiểu nhau. Vì vậy, bản tóm tắt sắp được tiết lộ là gì?

Tóm tắt là gì?

Nói tóm lại, đó là một văn bản tóm tắt các thông tin, yêu cầu cần thiết về kế hoạch/chiến dịch/chiến lược marketing của khách hàng/cấp trên/đối tác, để trên cơ sở đó agency/nhân viên marketing hiểu và lên kế hoạch phù hợp.

Tùy thuộc vào mục đích và mục tiêu của kế hoạch, thông tin trong bản tóm tắt sẽ khác nhau. Ngắn hơn hay dài hơn, chi tiết hơn hay chỉ một số hạng mục cơ bản hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp.

Một brief tốt không chỉ truyền tải đầy đủ thông tin cần thiết về client và vấn đề client muốn giải quyết mà còn phải có sự sáng tạo và cảm hứng mà agency muốn truyền tải.

RÚT GỌN là gì

Birief được hiểu đơn giản là bản tóm tắt kế hoạch marketing

Tóm tắt phân loại

Tóm tắt giao tiếp: Bản tóm tắt được sử dụng giữa Khách hàng và Đại lý

– Dự án: Mục đích của chiến dịch.

– Khách hàng: Tên đơn vị/công ty chủ đầu tư.

– Thương hiệu: Thông tin thương hiệu (Giới thiệu, đặc điểm, các hoạt động quảng cáo trước đây.

– Mô tả dự án: Mô tả các yêu cầu của dự án.

– Nền tảng thương hiệu: Thông tin trước đây (Tình hình thị trường/thương hiệu, các vấn đề thương hiệu đang gặp phải hiện nay, đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ..)

– Mục tiêu: Mục tiêu truyền thông (Tăng độ nhận biết thương hiệu, tăng doanh thu, tái tạo thương hiệu…).

– Đối tượng mục tiêu: Đối tượng mục tiêu (Thông tin nhân khẩu học, tâm lý, hành vi…).

Tham Khảo Thêm:  UID là gì? Phân loại và cách lấy UID Facebook

– Thông điệp: Thông điệp chính của cuộc truyền thông (Đánh thức/chuyển tải thông điệp nào đến đối tượng mục tiêu).

– Phạm vi: Địa điểm thực hiện dự án.

– Ngân sách: Ngân sách cho chiến dịch.

– Thời gian: Thời gian hai bên gặp nhau lần đầu để trình bày ý tưởng.

Creative Brief: Một bản tóm tắt để nhóm sáng tạo làm việc

– Khi đã có trong tay brief truyền thông, account sẽ chọn lọc những thông tin quan trọng một cách ngắn gọn và hoàn toàn súc tích rồi chuyển cho creative team.

– Bản tóm tắt truyền thông bao gồm rất nhiều thông tin về đối thủ cạnh tranh, thị trường, tình hình kinh doanh… và không phải tất cả những thông tin này đều cần thiết trong quá trình sáng tạo. Viết creative brief sẽ giúp đội ngũ sáng tạo nắm bắt thông tin quan trọng, định hướng chiến lược truyền thông, khơi nguồn sáng tạo thông qua các “keyword” chính của chiến dịch.

Một Creative Brief bao gồm

– Mô tả công việc: Các hạng mục công việc cụ thể của bộ phận Sáng tạo.

– Đối tượng mục tiêu: Thông tin về khách hàng mục tiêu.

– Single – Minded – Proposition (SMP): Hạng Khác Biệt Sản Phẩm – POD có khả năng tác động đến hành vi, tâm lý của khách hàng mục tiêu.

– Key response: Mục tiêu hành động của khách hàng sau chiến dịch (VD: Họ sẽ nói về sản phẩm, họ đến tận nơi mua hàng, họ dùng thử dịch vụ…)

– Đặc tính thương hiệu mong muốn: Cảm nhận mong muốn của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.

– Ngân sách: Ngân sách cho chiến dịch.

Các yếu tố tạo nên một Brief “chuẩn – chất”.

Việc bạn nhận brief không có nguồn gốc rõ ràng và sau đó có nhiều thay đổi khiến agency bị quay cuồng và mất đi tính chuyên nghiệp. Nhưng có bao giờ chúng ta nghĩ rằng không phải ai cũng có thể đưa ra một bản tóm tắt hoàn chỉnh.

Thông tin doanh nghiệp ngắn gọn và súc tích

thanh ngắn

Một trong những thách thức lớn nhất là giữ cho nội dung ngắn gọn, dễ hiểu và thực sự đi thẳng vào vấn đề. Để thực hiện chiến dịch một cách tốt nhất, bạn nên bắt đầu với những khối thông tin quan trọng cần thiết và đặt chúng trong phần Tóm tắt. Sau đó đặt mục tiêu và trách nhiệm cụ thể cho từng phần nội dung.

Tất cả những điều này cho thấy rằng việc hiểu Tóm tắt là gì là rất quan trọng liên quan đến việc tạo nội dung hoàn chỉnh. Bao gồm các câu hỏi như:

Tham Khảo Thêm:  5 Cách làm tiếp thị liên kết không cần Website hiệu quả

– Vấn đề gì cần giải quyết?

– Đối tượng mục tiêu là ai?

– Sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp nào sẽ giải quyết vấn đề cốt lõi?

– Giải thích mục đích của bạn là gì?

Đây được coi là phần quan trọng nhất của Đề cương, bạn cần xác định mục tiêu và chiến lược mà mình sẽ thực hiện trong dự án đó.

Liệt kê các bên liên quan chính

Đối với các dự án yêu cầu chuyên gia và người nắm quyền sở hữu cũng như hướng dẫn chính xác. Một bản tóm tắt sáng tạo nên nêu rõ ai là người “lái thuyền” và ai là người trực tiếp tham gia vào trường hợp xảy ra sự cố. Điều bạn cần làm là liệt kê các thông tin liên quan trong phần Tóm tắt để mọi người biết và hiểu rõ về nhiệm vụ. Chọn các bên liên quan, những người sẽ là một phần tích cực của quy trình và đảm bảo họ được liệt kê trong các phần thích hợp của bản tóm tắt kế hoạch.

Xác định đối thủ cạnh tranh

đang làm việc Nhận diện đối thủ giúp bạn xác định được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ so với bạn là gì, họ khác bạn ở điểm nào… từ đó bạn có được hình dung cũng như mình biết mình sẽ làm gì để có thể cạnh tranh mạnh mẽ hơn đối thủ. Chính việc phân tích đối thủ cạnh tranh trong bản tóm tắt của bạn cũng sẽ tích cực trong việc tạo ra một kế hoạch hoàn chỉnh ngay từ đầu.

Thời gian hợp lý (hạn chót)

Thời gian là xương sống của một dự án và cần được trình bày rõ ràng một cách ngắn gọn. Bạn nên đưa ra các khung thời gian chứ không phải thời gian cụ thể vì dự án nào cũng cần có sự thỏa thuận. Những điều này sẽ báo hiệu cho các thành viên trong nhóm những gì cần phải hoàn thành để đáp ứng thời hạn và nếu chậm trễ một bước, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Ngân sách phải chủ động và hợp lý

Khi ngân sách thiếu hụt đóng một vai trò lớn, bạn phải nhớ rằng trong quá trình làm việc sẽ có một số điều bất ngờ, vì vậy bạn phải lập một ngân sách nhiều hơn kế hoạch.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp toàn bộ nguyên nhân Google index website chậm

Nếu bạn có ngân sách cụ thể cho dự án, hãy đưa nó vào bản tóm tắt và thảo luận với các đối tác của bạn. Nếu ngân sách của đối tác vượt quá ngân sách của bạn, hãy thảo luận và thống nhất về những kỳ vọng thực tế, kết quả có thể bàn giao và chi phí dự án trước khi bắt đầu.

3 bước để hoàn thành một bản tóm tắt chuyên nghiệp

Dự án sáng tạo được coi là nền tảng của bất kỳ chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị nào. Nhưng để thực hiện một bản tóm tắt hoàn hảo, bạn nên làm gì?

Thành viên có một bản tóm tắt tốt đẹp

Điều quan trọng là xác định các bước thích hợp khi lập kế hoạch đánh giá

Bước 1: Nghiên cứu khách hàng của bạn

Nghiên cứu khách hàng sẽ giúp bạn hiểu những gì khách hàng của bạn muốn? Điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ là gì? Ai được lợi từ nó? Khách hàng của bạn có vấn đề gì? Tận dụng mọi “điểm” thông tin từ khách hàng.

Bước 2: Viết ra tất cả những suy nghĩ của bạn

Lấy một cây bút và viết ra tất cả những gì bạn biết sau khi nói chuyện với khách hàng, lưu ý các mục tiêu, ngân sách, trở ngại, v.v.

Khi bạn đã có những thông tin trên, đến lúc bắt đầu biến nó thành những thông tin hữu ích, một kế hoạch sáng tạo lại khác.

Bước 3: Gửi định hướng

Bạn cần trình bày những điều quan trọng với khách hàng vì bạn cần sự chấp thuận của họ để chạy chiến dịch. Sau khi khách hàng chấp thuận, hãy gửi bản phác thảo qua email và có chữ ký của khách hàng để bản tóm tắt của bạn được đóng lại và bạn không lãng phí thời gian.

Vì vậy, chúng tôi đã giới thiệu mọi thứ về Phím tắt là gì. Trước khi doanh nghiệp của bạn thực hiện bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, hãy thử làm một bản tóm tắt sáng tạo để có hướng đi đúng đắn. Ngoại trừ điều này, học tiếp thị Advanced sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc và áp dụng vào các chiến dịch cho doanh nghiệp của mình.

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Brief là gì? Những yếu tố tạo nên một bản Brief “chuẩn . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy