Kinh doanh nhượng quyền không còn là khái niệm xa lạ trong xu hướng kinh doanh hiện nay. Nhiều người cho rằng, thay vì mạo hiểm xây dựng một thương hiệu hoàn toàn mới cho mình, lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền từ thành công của những người đi trước là yếu tố chắc chắn giúp bạn từng bước đi đến thành công. Vậy kinh doanh nhượng quyền là gì và làm thế nào để bạn xây dựng một cửa hàng nhượng quyền thành công? Các bước kinh doanh nhượng quyền cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng một kế hoạch mở cửa hàng thực sự hiệu quả.
Nhượng quyền kinh doanh là gì?
Nhượng quyền thương mại được biết đến là việc một cá nhân, tổ chức cho phép tiếp thị hàng hóa, dịch vụ dưới hình thức kinh doanh đã được bên nhượng quyền áp dụng trên thực tế tại một khu vực nhất định và trong một khoảng thời gian nhất định. một khoảng thời gian nhất định để nhận được một khoản phí hoặc một tỷ lệ phần trăm lợi nhuận theo tiêu chuẩn và mô hình được xác định tại thời điểm giao hàng.
Hiểu một cách đơn giản, nhượng quyền kinh doanh là hình thức nhượng quyền thương mại cho phép bên nhượng quyền tự mình thực hiện việc mua, bán và cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo thỏa thuận đã thỏa thuận và trả cho bên nhận quyền một khoản phí đã thỏa thuận. .
Kinh doanh nhượng quyền ít vốn thực chất là kinh doanh dựa trên thương hiệu của người khác
Ưu và nhược điểm của nhượng quyền thương mại
Ưu điểm của nhượng quyền thương mại
Kinh doanh nhượng quyền trực tuyến có rất nhiều ưu điểm có thể kể đến như sau:
– đảm bảo chất lượng: Như chúng ta thấy, việc xây dựng một thương hiệu mạnh chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng đến thế. Nếu bạn đã xây dựng được thương hiệu, thương hiệu của bạn sẽ có sự minh bạch và chất lượng sẽ được đảm bảo cho người tiêu dùng.
Chuỗi cửa hàng được giám sát chặt chẽ thường xuyên và chú trọng đến chất lượng, quá trình nhượng quyền sẽ đảm bảo thương hiệu nhượng quyền luôn được đầu tư đi đôi với chất lượng sản phẩm. Một cửa hàng nhượng quyền chỉ cần một mắt xích hỏng có thể làm hỏng cả chuỗi thương hiệu.
– định vị thương hiệu có sẵn: Thông thường, khi bạn cấp độc quyền, thị phần Trên thị trường sẽ có một số lượng nhượng quyền nhất định và nhượng quyền sẽ rất có lợi vì bên nhận quyền không mất thời gian xây dựng thương hiệu trên thị trường mà chỉ cần tập trung phát triển kinh doanh. .
– Hệ thống quy mô lớn: Các quy trình tác nghiệp của doanh nghiệp, quy trình tuyển chọn nhân viên đều được hệ thống hóa theo một quy chuẩn chung nhất định. Cụ thể, việc tuân theo một khuôn khổ có sẵn sẽ giúp chủ nhà hàng dễ dàng chia sẻ và quản lý hơn là xây dựng từ đó.
Không chỉ vậy, nhượng quyền còn có hàng loạt chương trình đào tạo làm thương hiệu, nhân viên được đào tạo một cách cụ thể và chất lượng.
Nhược điểm của nhượng quyền thương mại
– Không thể vận hành đầy đủ thương hiệu: Bạn phải nhớ khi thời trang độc quyền thì tên thương hiệu này nếu muốn được đứng tên phải có cấp trên sở hữu thương hiệu đó. Do đó, bạn không thể sở hữu nhượng quyền thương mại này mà chỉ được phép kinh doanh dưới thương hiệu của người khác.
Vì vậy, nếu không đáp ứng tiêu chuẩn cung cấp, bạn sẽ mất hợp đồng nhượng quyền và mất tất cả.
– Cạnh tranh trong chuỗi: Bạn sẽ không phải là người duy nhất sử dụng hình thức nhượng quyền này vì có rất nhiều người cũng muốn kinh doanh. Sự cạnh tranh trong chuối rất gay gắt và để bạn có được doanh thu như đã xác định với chủ sở hữu thương hiệu là rất khó.
Kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam
Hình thức kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam hiện nay chủ yếu đến từ các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như nhà hàng, thức ăn nhanh hay trà sữa. Chắc hẳn những thương hiệu như KFC, Lotteria hay Pizza Hut,… đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam và thực chất đây đều là những thương hiệu đến Việt Nam dưới hình thức nhượng quyền kinh doanh. Tất nhiên, không phải thương hiệu nổi tiếng nào gia nhập thị trường Việt Nam cũng thành công như những thương hiệu kể trên. Đơn cử như “ông lớn” McDonald’s, đây được coi là thương hiệu hàng đầu trong ngành thức ăn nhanh nhưng lại nhanh chóng trở thành “quả bom xịt” khi mở cửa hàng tại Việt Nam. Đây là một trong những thách thức chính đối với các doanh nhân khi nói đến nhượng quyền thương mại.
Những năm gần đây, mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam không chỉ đến từ các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài, mà còn từ sự lớn mạnh ngày càng nhiều của các thương hiệu trong nước như Cộng cà phê, Cà phê Trung Nguyên hay Highland Coffee. Không dừng lại ở đó, Cộng Cà Ca còn được biết đến với việc đưa thương hiệu ra nước ngoài thành công, trở thành một trong những thương hiệu Việt đầu tiên thành công ở nước ngoài. Đây là một ví dụ cho thấy nhượng quyền thương mại đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nhân muốn học hỏi mô hình kinh doanh thành công của những người đi trước cũng như phát triển, đưa thương hiệu mới ra thị trường. Thương hiệu thuần Việt vươn ra thị trường nước ngoài.
Không khó để bắt gặp những thương hiệu đình đám này tại Việt Nam
Thực tế, Việt Nam vẫn là thị trường đang ở giai đoạn đầu của cuộc đua nhượng quyền, nhưng còn rất nhiều tiềm năng với dân số trẻ và nếu bạn thực sự hiểu nhu cầu, insight khách hàng thì thành công và giá trị thương hiệu của bạn còn khó khăn hơn nữa. . Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển doanh nghiệp của mình dựa trên nền tảng có sẵn và trở thành “của riêng bạn” lại không hề dễ dàng chút nào. Đây là lý do tại sao việc nắm vững trình tự khi quyết định kinh doanh nhượng quyền là rất quan trọng. Dưới đây là 7 bước cực kỳ quan trọng cần làm chủ khi bước vào “cuộc chơi” nguy hiểm này.
Các bước để độc quyền kinh doanh
1. Đánh giá bản thân
Tự đánh giá có nghĩa là bạn phải trả lời câu hỏi “bạn muốn tạo dựng thương hiệu của riêng mình hay chọn cơ hội kinh doanh mang tên những khách hàng thành công?” Đây thực sự không phải là một câu hỏi dễ, nhưng bạn cần phải rõ ràng để có thể theo đuổi mô hình kinh doanh nhượng quyền dựa trên lợi nhuận của việc kinh doanh thành công trước. Và tất nhiên, nếu bạn muốn theo đuổi sự sáng tạo, độc lập thì không có lý do gì mà bạn phải tiếp tục học bước 2 quan trọng này.
2. Lựa chọn thương hiệu
Làm thế nào để chọn một thương hiệu nhượng quyền phù hợp nhất chưa bao giờ là dễ dàng. Thực tế cho thấy, khi bạn quyết định khởi nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào, hãy chắc chắn rằng bạn là người am hiểu và muốn tìm hiểu về lĩnh vực đó để phát triển thương hiệu của mình. Và tất nhiên, chẳng nhãn hàng nào đồng ý trao thương hiệu của mình cho một kẻ “tay không đánh giặc” cả. Do đó, hãy cẩn thận quyết định nên theo đuổi thương hiệu nào dựa trên các tiêu chí như kinh nghiệm, vốn đầu tư hay khả năng phát triển và nhu cầu thị trường. Đừng choáng ngợp với quá nhiều thông tin, chỉ nên chọn khoảng 3, 4 thương hiệu trong 1 hoặc 2 ngành hàng để tìm hiểu, so sánh và giao dịch nhằm giảm thiểu rủi ro cũng như mang lại lợi nhuận. hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
Tìm hiểu và đánh giá bên nhượng quyền là yếu tố quan trọng giúp bạn quyết định lựa chọn thương hiệu
3. Tìm hiểu kỹ về bên nhượng quyền
Đây thực sự là vấn đề mà bạn không thể không quan tâm để lựa chọn nhà nhượng quyền phù hợp nhất để trở thành đối tác kinh doanh lâu dài của mình. Hãy bình tĩnh, lắng nghe và tìm hiểu kỹ các thông tin như:
⦁ Môi trường cạnh tranh và giá trị thương hiệu nhượng quyền.
⦁ Bên nhượng quyền sẽ giúp đỡ những bên nhận quyền như bạn như thế nào.
⦁ Bạn cần làm gì để đạt được thành công trong ngành này.
Điều này sẽ giúp bạn phần nào hiểu được mình cần phải làm gì, cũng như nhận ra tiềm năng và xác định hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của mình. Đồng thời, bạn cũng có thể đánh giá được bên nhượng quyền có thực sự hiểu rõ về ngành và họ có thể giúp gì cho bạn khi chuyển nhượng thương hiệu để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất hay không. Đó là lý do tại sao đây là một bước quan trọng trong quy trình nhượng quyền thương mại của bạn.
4. Khảo sát các cửa hàng khác trong cùng hệ thống nhượng quyền
Tham khảo các cửa hàng trong cùng hệ thống nhượng quyền giúp bạn biết được lượng khách hàng/ngày, chất lượng phục vụ khách hàng của nhân viên, thu nhập hàng tháng… bạn cần khảo sát ở nhiều nơi khác nhau. Nếu doanh số bán hàng ổn định cho thấy một hệ thống đào tạo rất tốt, bạn có nên nếm thử sản phẩm nếu có thể không? Nếu mỗi cửa hàng có một khẩu vị riêng, nghĩa là các cửa hàng đó có vấn đề nội bộ, do họ tự nhập sản phẩm khác và đội ngũ nhân viên không được đào tạo chuyên nghiệp.
5. Kinh nghiệm tự mở cửa hàng nhượng quyền
Hầu hết các nhượng quyền thương mại lớn đều có khá ít nhượng quyền thương mại, vì vậy bạn có thể ghé thăm, trải nghiệm và đánh giá các nhượng quyền thương mại cho chính mình. Điều này có thể giúp bạn theo dõi môi trường kinh doanh, dịch vụ và sản phẩm của mình, đặc biệt là cải thiện các vấn đề còn tồn tại nếu bạn quyết định lựa chọn nhượng quyền thương mại này.
6. Chọn quốc gia
Việc lựa chọn địa điểm rõ ràng là một vấn đề quan trọng đối với bất kỳ hình thức kinh doanh bán lẻ nào. Lựa chọn địa điểm phù hợp là bạn cần biết tiềm năng phát triển tại khu vực đó cũng như khả năng tài chính trong kế hoạch kinh doanh của mình. Đừng ngần ngại tham khảo chiến lược địa điểm của bên nhượng quyền trong tương lai để tránh những “cuộc gặp tình cờ” không cần thiết với bên nhượng quyền hoặc các bên nhận quyền khác.
6. Ký kết hợp đồng
Suy cho cùng, mọi hoạt động nghiên cứu, đánh giá đều đi đến kết quả cuối cùng là ký kết hợp đồng kinh doanh nhượng quyền. Đây là bước cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và trách nhiệm của bạn trong hoạt động kinh doanh trực tuyến. Nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực để hiểu các điều khoản và đàm phán với bên nhượng quyền. Có một số điều khoản chính mà bạn nên thực sự chú ý như: khu vực nhượng quyền, phí nhượng quyền ban đầu và hàng tháng, các điều khoản liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng. Hãy chắc chắn rằng bạn nắm vững và hiểu rõ những thuật ngữ quan trọng này để tránh những rủi ro không đáng có sau này.
7. Tuyển dụng và đào tạo
Những nhân viên đầu tiên là những người đặt nền móng cho một hệ thống kinh doanh mới, không phải ngẫu nhiên mà nhân viên luôn được coi là “bộ mặt” của cả một hệ thống, sự chuyên nghiệp của thương hiệu được đánh giá cao qua thái độ và sự chuyên nghiệp của Nhân viên. Đây là lý do tại sao việc tuyển dụng và Đào tạo kỹ năng bán hàng của nhân viên là vô cùng quan trọng đối với một chủ doanh nghiệp nhượng quyền nhằm tạo ra một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và khởi nghiệp thành công.
8. Mở cửa hàng
Bạn bắt đầu hành trình của mình. Nhượng quyền thương mại luôn là cách khởi nghiệp ít rủi ro nhất, nhưng bạn phải dành cả trái tim, khối óc và thời gian cho công việc kinh doanh ít nhất trong hai năm đầu tiên.
Việc kinh doanh càng trở nên khó khăn hơn nếu bạn là doanh nghiệp tự cung tự cấp, bạn sẽ phải làm nhiều công việc hơn so với kinh doanh nhượng quyền. Chính vì vậy một chiến lược Kinh doanh và khởi nghiệp – Tăng doanh số hiệu quả đó là điều bạn cần thiết lập trước tiên để xây dựng một hệ thống kinh doanh thành công.
Khởi nghiệp luôn là bài toán khó với tất cả mọi người khi bắt đầu bước vào “cuộc chiến” làm chủ này, không ngoại trừ bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào. Việc bạn lựa chọn hình thức nhượng quyền kinh doanh online được coi là một nét vẽ ưu đãi giúp bạn dễ dàng xác định hướng đi hơn nhưng không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ thành công với hình thức nhượng quyền. Ngoài những bạn đang chuẩn bị bước vào thế giới kinh doanh và đang học hỏi kinh nghiệm, bài viết dưới đây sẽ giúp trang bị cho bạn những nền tảng kiến thức cơ bản trong quá trình này. Nghiên cứu kinh doanh. Chúng tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu phần nào nhượng quyền thương mại là gì, cách thức vận hành hệ thống kinh doanh nhượng quyền cũng như hiểu rõ các bước nhượng quyền để tạo ra một mô hình kinh doanh thực sự, hiệu quả.
Chúc may mắn!
Nhãn:
Việc kinh doanh bắt đầu
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Các bước kinh doanh nhượng quyền thương hiệu để thành công . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !