Chatbot là gì? Phân loại và hoạt động của Chatbot

Tiếp tục mở đầu bài viết là một câu hỏi rất đơn giản Chatbot là gì? Tại sao Chatbot lại quan trọng đến vậy? Làm thế nào để sử dụng chatbot? Đâu là lý do khiến nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn công cụ này như một công cụ đắc lực cho mình khi quản lý kênh bán hàng trên Facebook hay fanpage? Hiểu được điều này, trong bài viết hôm nay chúng tôi bật mí cho bạn về chatbot cũng như cách áp dụng nó để bán hàng online cao hơn.

1. Chatbot là gì?

Trước khi nói về định nghĩa và khái niệm, chúng ta cần biết rằng Facebook tuy cập nhật hàng ngày nhưng nó vẫn chưa có sự hỗ trợ và trung tâm nên chúng ta chỉ hiểu chatbot là phần mở rộng, thêm chức năng nhắn tin của bạn cho Facebook.

Gần đây, các công cụ mới được thiết kế để đơn giản hóa sự tương tác giữa con người và máy tính đã được tung ra thị trường: Chatbot hoặc Trợ lý ảo. Vậy bạn có biết AI chatbot là gì?

Chatbot là một phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mô phỏng cuộc trò chuyện (hoặc hội thoại) với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên thông qua các ứng dụng nhắn tin di động, trang web, ứng dụng di động, v.v. di động hoặc qua điện thoại.

Hơn nữa, chatbot là một công cụ hỗ trợ trong thủ thuật quảng cáo Facebook hiệu quả.

Chatbot là gì?

ChatBot là gì?

2. Điều khoản Chatbot

Việc sử dụng thường xuyên phần mềm giao tiếp khách hàng tự động này sẽ hiệu quả nếu bạn biết và hiểu rõ các thuật ngữ như:

– Chatbot: cBot tự động, chạy 24/7 giúp trả lời tin nhắn cho Trang.

– Khách hàng: cChỉ những người đã gửi tin nhắn cho Trang sau khi được tích hợp với Chatbot.

– Kịch bản: là nội dung do admin tạo ra để bot tự động tương tác với người dùng

– Vị trí: Tại đây, bạn có thể định cấu hình thời gian chạy, tên bot, mời quản trị viên, v.v.

-Trò chuyện trực tiếp: là nơi xuất hiện nội dung trao đổi giữa người dùng và bot.

– Chăm lo: bạn có thể sử dụng nó để gửi một chuỗi tập lệnh cho khách hàng tại một thời điểm cụ thể.

– Gửi quảng bá: ccho phép bạn gửi tập lệnh hàng loạt cho khách hàng.

– Hộp thư tự động: cCho phép đặt chế độ tự động Like, nhắn tin, trả lời comment khách hàng.

– Tăng trưởng: bBạn có thể đặt Bot trong email, website, poster,… cho người dùng.

– Thống kê: cHiển thị biểu đồ thể hiện sự tăng trưởng của khách hàng theo ngày, tuần hoặc tháng.

3. Tại sao chatbot lại quan trọng?

Chatbot thường được mô tả là một trong những biểu hiện tiên tiến và hứa hẹn nhất của tương tác giữa người và máy. Tuy nhiên, từ quan điểm công nghệ, chatbot chỉ đại diện cho sự phát triển tự nhiên của hệ thống trả lời câu hỏi bằng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Xây dựng câu trả lời truy vấn bằng ngôn ngữ tự nhiên là một trong những ví dụ tốt nhất về Xử lý ngôn ngữ tự nhiên được áp dụng cho các ứng dụng doanh nghiệp đầu cuối.

Tham Khảo Thêm:  Coordinator là gì? Kỹ năng cần thiết để thành Coordinator chuyên nghiệp

Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng công cụ này phải được liên kết với một trang Facebook hiện có. Nếu ai đó đang nói chuyện với bot bán hàng của bạn, điều đó có nghĩa là họ đang nói chuyện với trang người hâm mộ trên Facebook của bạn, nhưng thay vì bạn nói chuyện thì họ đang nói chuyện với bot.

4. Lợi ích của chatbot trong bán hàng online trên Facebook

Giảm sức mạnh nhân viên, phân loại khách hàng chính xác

Bạn đã từng bán hàng online trên Facebook nhưng bạn cảm thấy một phần công việc của mình rất nhàm chán và kém hiệu quả, mất rất nhiều thời gian vì các câu trả lời đều liên quan đến: Chiều cao, cân nặng, kích thước, chiều dài, giá cả. Khi nhắc đến người bán nội thất, bạn thường được hỏi những câu như diện tích bao nhiêu, số lượng sản phẩm khách hàng đặt, địa chỉ, số điện thoại. Công việc tưởng chừng như nhàm chán này lại ngốn khá nhiều nhân lực trên trang, vì vậy chatbot sẽ thay bạn giải quyết những công việc này. Các bot này sẽ sắp xếp và tìm kiếm thông tin khách hàng khi trò chuyện với khách hàng.

Chatbot là gì?

Sử dụng chatbot giúp giảm rất nhiều chi phí nhân sự

Không chỉ giảm thiểu công sức của nhân công, khi bạn sử dụng công cụ này sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả của việc chạy chiến dịch. Ví dụ chúng ta đang chạy chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm X và sử dụng chatbot để tư vấn bán hàng như tin nhắn, bình luận trên bài viết quảng cáo.

Nâng cao mức độ chuyên nghiệp của thương hiệu

Bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp nếu chỉ là một cửa hàng bán lẻ, nhưng nhớ ngày sinh nhật của khách hàng, biết cách tự động gửi lời chúc mừng năm mới và các chương trình khuyến mãi thay vì gửi email và SMS đắt tiền. Màu đỏ dễ spam…

Khả năng tùy biến của bot ứng dụng messenger này rất chuyên nghiệp, vượt trội so với các giải pháp tự động khác.

Phản hồi khách hàng nhanh

Không giống như ô tô, con người cần được nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc căng thẳng. mệt mỏi, nhưng Chatbot thì không. Công cụ Chatbot có thể hoạt động 24/7 và xuyên suốt 365 ngày. Ngoài ra, chatbot còn có thể tiếp nhận và xử lý các yêu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi một cách tự động và nhanh chóng. Điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn.

5. Hạn Chế Khi Sử Dụng Phần Mềm Chatbot

#1 – Lỗi truy vấn: Công cụ Chatbot được tạo theo chương trình từ cơ sở dữ liệu đầu ra được cố định và giới hạn. Vì vậy, Chatbot có thể bị sập khi một câu hỏi chưa được đặt trước.

#2 – Hiệu quả hạn chế: Nếu bạn sử dụng sai dấu câu hoặc lỗi ngữ pháp, quá trình xử lý ngôn ngữ của Chatbot sẽ bị hạn chế.

#3 – Không thể giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc: Chatbot AI có thể trả lời nhiều người cùng lúc, nhưng không thể trả lời nhiều câu hỏi cùng một lúc.

Tham Khảo Thêm:  Interactive là gì? Vũ khí lợi hại trong Content Marketing

#4 – Yêu cầu dữ liệu lớn: Để chatbot hoạt động hiệu quả, người dùng cần tạo nhiều nội dung hội thoại và huấn luyện Chatbot hiểu.

6. Cách hoạt động của Chatbot

Con bot này có 2 nhiệm vụ chính và cốt yếu là phân tích yêu cầu của người dùng và trả về phản hồi.

– Phân tích yêu cầu của người dùng: đây là nhiệm vụ đầu tiên mà một chatbot thực hiện. Nó phân tích các yêu cầu của người dùng để xác định ý định của người dùng và trích xuất các thực thể có liên quan.

– Gửi phản hồi: khi đã xác định được ý định của người dùng, chatbot sẽ đưa ra phản hồi phù hợp nhất với yêu cầu của người dùng. Câu trả lời có thể là: tài liệu định sẵn chung, tài liệu lấy từ cơ sở tri thức, dữ liệu lưu trữ của hệ thống doanh nghiệp…

7. Những chatbot phổ biến nhất hiện nay

1. Chat bot bán hàng

Đây là công cụ hỗ trợ bán hàng 24/7, chatbot được cập nhật liên tục giúp bạn không bỏ sót đơn hàng nào của khách.

Ưu điểm: Dễ sử dụng, đơn giản. Hơn nữa, chatbot bán hàng không cần sử dụng phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên mà chỉ cần các khối tương tác đơn giản như hình ảnh, văn bản… tương tác với khách hàng bằng các kịch bản dựng sẵn.

2. Chatbot Chăm sóc khách hàng

Thường thì loại chatbot này được sử dụng trong các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn, dễ sử dụng để trả lời các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn.

– Đối với những câu hỏi đơn giản chatbot sẽ tự động trả lời, còn những câu hỏi khó, phức tạp chatbot sẽ chuyển cho nhân viên chăm sóc khách hàng. Trong quá trình thao tác, chatbot sẽ tự động đọc và đưa ra câu trả lời chính xác.

– Phân theo nền tảng có các loại chat bot chính như: Facebook Messenger, Website, Slack, Telegram,…

3. Robot trò chuyện để trò chuyện bằng văn bản

chat-chat-bot-ban-hang

Có nhiều loại Chatbot khác nhau

Với loại chatbot này, khi khách đặt câu hỏi, phần mềm sẽ đưa ra các tùy chọn phù hợp. Họ sẽ nhấp vào một bài viết có liên quan có thể đáp ứng mục tiêu tìm kiếm. Sau đó, bot sẽ đưa ra phản hồi phù hợp nhất với thông tin người dùng vừa nhấp vào.

Tuy nhiên, những thắc mắc của khách hàng sẽ được phản hồi chậm vì đôi khi người dùng phải bấm vào nhiều tùy chọn để tìm ra câu trả lời chính xác mà họ cần. Đối với một số câu hỏi không được lập trình sẵn, bot có thể không trả lời được hoặc có thể trả lời sai.

4. Chatbot chat với từ khóa

Loại chatbot này sử dụng Machine Learning để xử lý động các truy vấn của người dùng. Bot được đào tạo để hiểu các từ hoặc cụm từ liên quan đến truy vấn, sau đó bot sẽ hiểu ý định của người dùng khi gặp các cụm từ này. Sau đó nó sẽ trả về một trận đấu.

Ưu điểm của hình thức này là nó không đưa ra các tùy chọn khuôn mẫu giống như hình thức trên.

5. Trò chuyện theo ngữ cảnh Chatbot

Đây là một loại Chatbot hoạt động nhờ sự kết hợp giữa Natural Language Processing – xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI – trí tuệ nhân tạo và Machine Learning – Máy học. Chatbot này hoạt động dựa trên việc ghi nhớ sở thích và bối cảnh của khách truy cập từ các cuộc trò chuyện trước đó. Điều này cho phép Catbot đưa ra câu trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi của khách hàng.

Tham Khảo Thêm:  7 Mẹo giữ chân khách hàng trên Fanpage bạn buộc phải nhớ

8. Ai nên sử dụng Chatbot

Bất kỳ ai đang điều hành một doanh nghiệp đều có thể sử dụng công cụ Chatbot để phục vụ lực lượng bán hàng của họ. Trong đó, Chatbot được sử dụng phổ biến cho các hạng mục như:
– Kinh doanh dịch vụ ăn uống: quán cà phê, nhà hàng, quán ăn.

– Kinh doanh thời trang: Làm đẹp, mỹ phẩm, giày dép.

– Kinh doanh lĩnh vực làm đẹp: Spa, mỹ phẩm, thẩm mỹ viện.

– Lĩnh vực đào tạo – giáo dục: trung tâm kỹ năng mềm, trung tâm dạy thêm, trung tâm ngoại ngữ.

– Dịch vụ hỗ trợ: Đặt/vé trực tuyến, bưu chính, vận tải.

9. Một số lỗi khi sử dụng Chatbot

– Đặt kỳ vọng cao vào chatbot: Bạn phải nhớ rằng chatbot là máy móc không thể thay thế hoàn toàn con người. Sử dụng phần mềm này giúp bạn chào hỏi, đặt lịch nhắc nhở, lọc tệp khách hàng, v.v. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian đáng kể.

Tuy nhiên, để thuyết phục khách hàng và xử lý sự cố thì không thể.

– Anh ấy không chuẩn bị kỹ kịch bản: Để chatbot trả lời đúng câu hỏi mà người dùng đang thắc mắc, bạn cần chuẩn bị kịch bản hỏi đáp chi tiết, tự nhiên, chạm đến khách hàng.

Do đó, bạn cần có kinh nghiệm và kiến ​​thức chi tiết về sản phẩm của mình để cân nhắc khi nào nên sử dụng chatbot.

10. Chatbot lan truyền đỉnh cao

Ta hiểu đơn giản, đây là công cụ hỗ trợ xây dựng tệp data khách hàng lớn cực kỳ chuyên nghiệp, nó là giải pháp tạo sự lan tỏa giữa người với người dùng Facebook thông qua nền tảng Messenger.

Chatbot là gì?

Sử dụng chatbot lan truyền giúp mở rộng cơ sở khách hàng doanh nghiệp

Khi sử dụng các chương trình lan truyền, chúng tôi có nhiều ý tưởng để thu thập dữ liệu khách hàng. Và cách Viral hiệu quả nhất hiện nay chính là chơi mini game có phần thưởng giá trị đi kèm.

Ngoài ra, bạn cần xem xét yếu tố nào quyết định sự thành công của một chatbot lan truyền vì không phải tất cả các triển khai bot đều thực sự thành công.

Bạn nên xem xét:

– Quà tặng giá trị và tài nguyên phong phú, người đăng ký bot biết cách sử dụng.

– Biết cách bán được nhiều hàng, chắt lọc khi gặp khách hàng lãng phí…

Nói chung, nếu bạn muốn một chatbot lan truyền thành công, bạn cần hiểu cách thức hoạt động của bot và cấu hình tối ưu.

Qua những chia sẻ về chatbot là gì trên đây, chúng tôi tin rằng bạn sẽ hiểu và nắm được cách thức hoạt động cũng như lợi ích của việc sử dụng bot để bán hàng. Bạn đọc quan tâm vui lòng tham khảo các khóa học học marketing online Được chuyên gia bật mí những bí mật mà bạn chưa tìm hiểu ở đâu.

Chúc may mắn!

Nhãn:
Chatbot



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Chatbot là gì? Phân loại và hoạt động của Chatbot . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy