Chiến lược khác biệt hóa là gì? Ví dụ và các thực hiện

Chiến lược khác biệt hóa là một trong những chiến lược marketing quan trọng nhất trong môi trường kinh doanh ngày nay. Có rất nhiều thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ nổi tiếng trên thị trường, rất khó để định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng và cạnh tranh với đối thủ. Chỉ có thay đổi và thay đổi mới giúp doanh nghiệp của bạn bền vững và phát triển.

1. Chiến lược khác biệt hóa là gì?

Chiến lược khác biệt hóa là một trong ba chiến lược marketing chính của ngành marketing, cùng với chiến lược nhà cung cấp chi phí thấp và chiến lược tập trung. Chiến lược này tập trung vào dữ liệu nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin chi tiết về khách hàng, đồng thời xác định đối thủ hiện tại của bạn đang làm gì để đáp ứng những gì thị trường mong đợi.

Chiến lược tập trung vào việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ có các thuộc tính khác với các đối thủ cạnh tranh để tiếp cận thị trường rộng lớn. Nói cách khác, nó có nghĩa là phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ với các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự, điều này sẽ được trình bày chi tiết trong chương tiếp theo. kế hoạch marketing tổng thể mà doanh nghiệp sẽ xây dựng.

Có thể lấy ví dụ về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của thương hiệu Vinamilk. Để có thể tạo ra các sản phẩm sữa đặc và sữa tươi Insights phù hợp với trẻ em, Vinamilk đã mạnh dạn đầu tư xây dựng quy trình sản xuất sữa khép kín đầu tiên tại Việt Nam. Với quy trình này, Vinamilk tự tin rằng thương hiệu của mình sẽ tạo ra những dòng sản phẩm an toàn và bổ dưỡng nhất để cung cấp cho khách hàng, đặc biệt là trẻ em. Thông điệp “Trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn Châu Âu đầu tiên tại Việt Nam” được vận dụng trọn vẹn cho đến ngày nay.

Tham Khảo Thêm:  GDN là gì? Nằm lòng các kiến thức về GDN

chien-luoc-khac-biet-hoa-2.jpg?

Khác biệt hóa giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt và phát triển

2. Ưu nhược điểm của chiến lược khác biệt hóa

Lợi thế:

– Tạo sự khác biệt cho sản phẩm để thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu sản phẩm của công ty hơn là các đối thủ cạnh tranh khác.

– Xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

– Sự khác biệt giúp hợp lý hóa chi phí cao.

Khuyết điểm:

– Tốn kém chi phí cho hoạt động nghiên cứu thị trường, hoạt động truyền thông nhằm phát hiện ra những nét độc đáo của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh.

– Nó gây nhiều áp lực cho nhà sản xuất trong việc quyết định những thuộc tính nào có thể làm cho sản phẩm trở nên độc đáo.

3. Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa chính

Tạo sự khác biệt so với đối thủ

Bằng cách này, công ty có thể phát triển một sản phẩm hoặc dịch vụ khác biệt kết hợp được kỳ vọng của khách hàng và lợi thế cạnh tranh vượt trội so với những gì đối thủ cạnh tranh hiện đang cung cấp. Sự khác biệt hóa này nhằm thỏa mãn toàn bộ thị trường chứ không phải một phân khúc cụ thể.

Điều này có nghĩa là sự khác biệt hóa thường là một chiến lược chi phí cao vì việc cung cấp chất lượng khác biệt có thể khiến công ty phải chịu chi phí nghiên cứu và phát triển cao cũng như các yếu tố mới trong sản phẩm hoặc dịch vụ. Dịch vụ cũng có thể làm tăng chi phí sản xuất.

Tạo khách hàng trung thành

Người tiêu dùng là người tiêu dùng thông minh, họ muốn mua sản phẩm vừa chất lượng, vừa túi tiền và độc quyền. Vì vậy, khi bạn tạo ra một sản phẩm có sự khác biệt, khách hàng sẽ khó lựa chọn một sản phẩm tương tự khác không phải thương hiệu mà bạn cung cấp. Vì vậy, doanh nghiệp nên tận dụng lòng trung thành thương hiệu để tăng khả năng cạnh tranh.

4. Chiến lược khác biệt hóa được xây dựng dựa trên những yếu tố nào?

– Ý nghĩa: Sự thay đổi này phải mang lại giá trị và lợi ích cho khách hàng.

– Đặc biệt: Sự thay đổi này chắc hẳn chưa từng xuất hiện ở các đối thủ trên thị trường.

– Dễ truyền đạt: Người mua dễ dàng nhận ra sự khác biệt đó.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp 7 công cụ truyền thông Marketing tích hợp hữu ích

– Chính: Thay đổi này không dễ bị đối thủ bắt chước

– Hợp túi tiền: Người mua có khả năng chi trả cho phần chênh lệch.

– Có lợi nhuận: Khoản chênh lệch giúp doanh nghiệp tăng doanh số.

5. Xây dựng chiến lược khác biệt hóa cao

Để doanh nghiệp ghi được dấu ấn trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp phải thay đổi để trở nên khác biệt. Nếu không, doanh nghiệp sẽ chết hoặc khách hàng sẽ rời đi. Khách hàng nào cũng muốn sản phẩm mình bỏ tiền ra mua phải tốt nhất, hiện đại nhất, nhiều chức năng nhất.

khác biệt hóa sản phẩm

Kinh doanh có thể thay đổi ở cấp độ sản phẩm. Ví dụ bạn đang kinh doanh dịch vụ du lịch, tour trọn gói, các công ty đều có những gói tour tương tự nhau.

Do đó, bạn nên làm cho chuyến du lịch của mình trở nên khác biệt. Một số có thể tổ chức các giải đấu quốc tế, trong khi một số khác sẽ chỉ tổ chức các giải đấu trong nước và khu vực. Do đó, bằng cách kết hợp chiến lược khác biệt hóa ở cấp độ sản phẩm, các thương hiệu có thể tận dụng sự khác biệt của họ so với đối thủ cạnh tranh trong mắt khách hàng.

Doanh nghiệp nên cố gắng bổ sung thêm nhiều tính năng cho sản phẩm để ghi điểm cộng trong lòng khách hàng. Không chỉ vậy, bạn nên chú ý đến chất lượng của sản phẩm. Sản phẩm phải an toàn, dễ sử dụng và không phức tạp.

chien-luoc-khac-biet-hoa-2.jpg?

Sản phẩm của bạn cần chất lượng và khác biệt

chênh lệch giá

Hiện nay, chiến lược khác biệt hóa được sử dụng rộng rãi nhất là sự khác biệt về giá. Nếu trong ví dụ về gói du lịch, một số thương hiệu có thể cung cấp các gói cao cấp trong khi những thương hiệu khác có thể cung cấp mức giá rẻ và phải chăng

2 ông lớn trên thị trường là Samsung và Apple tạo ra sự khác biệt và nhắm vào phân khúc thu nhập của từng khách hàng. Có thể thấy, giá là một vũ khí vô cùng lợi hại nếu các nhà kinh doanh biết cách sử dụng nó.

Khác biệt hóa thương hiệu

Doanh nghiệp muốn tồn tại và đứng vững trên thị trường phải kết hợp giữa quảng cáo thương hiệu và truyền thông marketing công ty, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của bạn.

Tham Khảo Thêm:  Lợi ích & tạo chiến dịch quảng cáo tìm kiếm động nhanh nhất

Ví dụ: các công ty như Pepsi và Coca Cola ngày nay phát triển mạnh như một phần trong nỗ lực xây dựng thương hiệu của công ty nhằm muốn khách hàng có thể định vị thương hiệu của họ trong tâm trí họ.

chien-luoc-khac-biet-hoa-2.jpg?

Xây dựng thương hiệu theo một cách khác

Sự khác biệt trong bao bì

Khách hàng là những người rất nhạy cảm, khi có ý định mua bất kỳ sản phẩm nào thì yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất có lẽ là bao bì. Bao bì là một yếu tố rất quan trọng. Bạn nên chú ý đến màu sắc, dòng nhập, mô tả, hướng dẫn sử dụng… nó thể hiện sự đúng hẹn, sự tôn trọng mà khách hàng của bạn dành cho họ khi mua sản phẩm này. Marketing trực tiếp nó sẽ hiệu quả hơn.

Lấy một ví dụ, khi bạn có ý định mua một cuốn sổ, điều đầu tiên bạn xem xét không phải là chất lượng giấy viết mà là bìa ngoài của cuốn sổ, sau đó là nội dung bên trong. Bao bì mới ấn tượng kích thích mong muốn sở hữu của người mua.

khác biệt hóa dịch vụ

Ngoài việc khác biệt hóa sản phẩm, doanh nghiệp có thể khác biệt hóa các dịch vụ đi kèm. Trong trường hợp này, sự khác biệt của sản phẩm vật chất là chìa khóa cho lợi thế cạnh tranh, trong khi sự khác biệt của dịch vụ là chìa khóa để cải thiện điểm chất lượng. Quý khách có thể thực hiện thay đổi liên quan đến các dịch vụ bao gồm: lắp đặt, giao hàng tận nơi, dịch vụ tư vấn sửa chữa…

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn chiến lược khác biệt hóa cũng như những thay đổi trong kinh doanh để tạo sự khác biệt, giúp doanh nghiệp thành công và phát triển tốt trên thị trường. Có thể nói marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay, vì vậy bạn hãy thường xuyên trau dồi kiến ​​thức và kỹ năng của mình bằng cách tham gia các buổi hội thảo. khóa học tiếp thị tại Chaolong TV.

Cảm ơn và chúc may mắn!

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Chiến lược khác biệt hóa là gì? Ví dụ và các thực hiện . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy