Distribution là gì? 4 Kênh phân phối hữu ích trong kinh doanh

Nếu bạn là một người “lão làng” trong lĩnh vực tiếp thị, thuật ngữ Phân phối sẽ là một thuật ngữ không mấy xa lạ. Vì hiểu đúng bản chất của Phân phối mới có thể giúp doanh nghiệp phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, là một “newbie” chắc hẳn bạn sẽ không thể hiểu hết được tầm quan trọng của Phân phối đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp. Để có cái nhìn sâu sắc về vấn đề này, hãy cùng Chaolong TV tìm hiểu Phân phối là gì qua bài viết dưới đây.

Phân phối là gì?

Theo bản dịch, Phân phối là phân bổ. Trong Marketing, Phân phối được hiểu là các hoạt động kinh doanh bán và cung cấp sản phẩm, được chuyển từ nhà sản xuất đến khách hàng. Hay có thể hiểu ngắn gọn là phân phối sản phẩm. Khi các doanh nghiệp muốn sản phẩm của mình được biết đến rộng rãi và vươn ra toàn cầu, điều quan trọng là phải cải thiện các kênh phân phối để đảm bảo rằng khách hàng và tất cả các thành viên của nhóm phân phối đều đồng thuận và cảm thấy hài lòng. Tùy thuộc vào loại phân phối, có thể có nhiều người tham gia vào quy trình.

phân phối là gì

Chiến lược phân phối là gì?

Tầm quan trọng của phân phối

Không thể phủ nhận rằng hoạt động phân phối có vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh bởi nó là cầu nối duy trì và cải thiện mối quan hệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Bởi nếu trong quá trình vận chuyển sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng nếu xảy ra một số tình huống như tắc đường, giao thiếu… sẽ khiến cho khách hàng và người bán hàng cảm thấy rất khó khăn, bị thiệt thòi mà mất lòng tin. Vì vậy, để việc phân phối sản phẩm thực sự thành công, quy trình phân phối phải được kiểm soát chặt chẽ, chạy đúng tiến độ để đảm bảo khách hàng luôn cảm thấy an toàn và hài lòng.

Ngoài ra, thông qua các kênh phân phối khác nhau cho khách hàng cũng như các nhà cung cấp lẻ, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiểm soát và điều chỉnh sản phẩm dự kiến ​​để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tham Khảo Thêm:  6 thủ thuật cần thiết để bắt đầu bán hàng trên facebook hiệu quả

Kênh phân phối trong marketing

Khi bạn giải thích ý nghĩa của Phân phối, bạn nên biết chiến lược phân phối Mời độc giả tìm hiểu các kênh phân phối chính trong Marketing qua một số điểm dưới đây.

Phân phối-la-gi-1.jpg?v=1602318913

Kênh phân phối là cầu nối giữa khách hàng và nhà sản xuất

1. Kênh phân phối trực tiếp

Phân phối trực tiếp được coi là một hình thức phân phối cực kỳ hữu ích để bán bất kỳ loại sản phẩm nào với giá trung bình, không phải mua hàng ngày và có thời hạn sử dụng lâu dài. Có thể kể đến một số mặt hàng phổ biến như: quần áo, văn phòng phẩm, máy lọc không khí, trang sức….

Phân phối trực tiếp có nghĩa là nhà sản xuất tìm cách giao tiếp trực tiếp với khách hàng mà không sử dụng bất kỳ trung gian nào mà tự mình thực hiện các nhiệm vụ tiếp thị, đóng gói, vận chuyển và xử lý.

2. Kênh phân phối gián tiếp

Đây là hình thức mà nhà sản xuất sẽ chọn để làm việc với các đại lý hoặc nhà môi giới. Hình thức này có nghĩa là người sản xuất sẽ quyết định giao trực tiếp một phần nhiệm vụ của mình cho các trung gian.

Có thể lấy một ví dụ cụ thể như sau: TTrong ngành thực phẩm, trước khi ký kết hợp đồng với bên trung gian, nhà sản xuất thực phẩm sẽ phải tự cung cấp sản phẩm cho các cửa hàng. Và điều này thường xảy ra với các nhà bán lẻ nhỏ hơn. Tuy nhiên, khi hoạt động kinh doanh của họ mở rộng, họ sẽ tìm kiếm các giải pháp thay thế để vận chuyển sản phẩm đến cửa hàng của mình. Điều này sẽ được thực hiện bởi một nhà môi giới (hoặc thậm chí là một người trung gian) để xử lý việc bán hàng, hoặc một nhà phân phối, người sẽ đảm nhận việc vận chuyển hàng hóa đến các cửa hàng ở nhiều địa điểm.

Qua ví dụ trên cho thấy, đối với kênh phân phối gián tiếp, ưu điểm lớn nhất là giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho việc thuê nhân công cũng như vận chuyển.

Phân phối-la-gi-2.jpg?v=1602319078

Nhà phân phối là gì?

3. Kênh phân phối sỉ/lẻ

Phân phối sản phẩm từ doanh nghiệp đến các nhà bán buôn, bán lẻ là hình thức được ưa chuộng vì các nhà bán buôn, bán lẻ mua sản phẩm của nhà sản xuất sẽ chịu mọi rủi ro nếu sản phẩm của họ không bán chạy. Ưu điểm của hình thức này là người tiêu dùng cũng như hệ thống bán buôn, bán lẻ có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm bởi nhà sản xuất sẽ cung cấp thông tin chính xác, minh bạch về sản phẩm mà họ cung cấp.

Tham Khảo Thêm:  NPS là gì? Tầm quan trọng của NPS đối với doanh nghiệp

4. Kênh phân phối điện tử

Trong thời đại mạng xã hội phát triển và lên ngôi, nói đến kênh phân phối điện tử, người đọc sẽ nghĩ ngay đến Internet. Hiểu một cách đơn giản, đây là hình thức mua bán sản phẩm thông qua một số mạng xã hội phổ biến giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian. Tận dụng lợi thế này, hình thức này được các doanh nghiệp lựa chọn để có thể tương tác với khách hàng, quảng bá và tiếp thị sản phẩm của mình.

Làm thế nào để chọn kênh tiếp thị tốt nhất?

Để lựa chọn kênh marketing tốt nhất, bạn cần lựa chọn một cách khoa học và có một số tiêu chí.

Có một thực tế là các kênh được các nhà sản xuất yêu cầu rất nhiều. Sự cần thiết của việc lựa chọn một kênh phù hợp có thể được hiểu dựa trên các tham số được xem xét, trong đó nêu bật một thực tế là tại sao lại chọn kênh phân phối?

Hệ thống phân phối tưởng tượng: Các công ty có thể sử dụng hệ thống phân phối tưởng tượng để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Khó thay thế: Các công ty có thể thay đổi sản phẩm, quảng cáo và giá cả một cách dễ dàng, nhưng kênh của họ thì không. Thay đổi kênh, đối tác nhượng quyền, đại lý và nhà bán lẻ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

Thêm giá trị: Các thành viên kênh có thể hiệu quả hơn trong việc cung cấp hàng hóa cho thị trường mục tiêu thông qua các mối quan hệ, kiến ​​thức chuyên môn, kinh nghiệm và quy mô hoạt động của họ. Điều này có thể tăng thêm giá trị cho sản phẩm hoặc dịch vụ ở bất kỳ cấp độ phân phối nào.

Giảm số lượng giao dịch trong kênh: Các trung gian marketing hay thành viên kênh giúp giảm số lượng giao dịch của kênh.

Khuyến mãi: Giao tiếp với người tiêu dùng về thông tin sản phẩm và ưu đãi thông qua quảng cáo và khuyến mãi.

Hỗ trợ tài chính: Cung cấp hỗ trợ tài chính, chẳng hạn như mua hàng bằng tín dụng, các lựa chọn trao đổi, mua hàng có kế hoạch thanh toán.

Tài trợ, phân phối tài liệu và chấp nhận rủi ro: là các tham số khác ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn kênh. Giảm chi phí và thời gian giao hàng Tiếp thị phân phối.

3 bước xây dựng kênh phân phối đỉnh cao

Để xây dựng quy trình phễu marketing hiệu quả và dễ dàng, bạn cần biết cách phân tích khách hàng mục tiêu.

Tham Khảo Thêm:  MCC là gì? Hướng dẫn lập tài khoản Google MCC

Mặc định

Phân phối nội dung là gì?

Bước 1: Phân tích khách hàng mục tiêu

Khi phân tích khách hàng, bạn nên chú ý đến việc phân tích đối tượng mục tiêu của mình là ai, nhân khẩu học của họ, nơi họ sống và làm việc, sở thích, thói quen và tần suất mua hàng của họ.

Một khi bạn đã xác định được thông tin này, THUỘC VỀ THƯƠNG MẠI xác định chính xác mục đích phân phối và lựa chọn kênh sẽ rất phù hợp.

Bước 2: Xác định mục đích của kênh phân phối

Mỗi khi xây dựng một quy trình, chúng ta thường cần xác định một mục tiêu cụ thể cho chính mình. Lúc này, trưởng các bộ phận của công ty sẽ ngồi lại và đưa ra sự thống nhất chung. Mục tiêu này sẽ phụ thuộc vào số lượng sản xuất.

Điển hình ở bước này, các nhà quản lý thường dựa vào mô hình Thông minh, một mô hình hữu ích để bạn sử dụng khi thiết lập mục tiêu. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn một mục tiêu rõ ràng, cụ thể, có thể đạt được và có thời hạn để giúp bạn tận dụng tối đa các nguồn lực của mình.

Sau đó, các nhà tiếp thị phải liệt kê tất cả các kênh phân phối và phương pháp phân phối có thể.

Bước 3: Đánh giá các phương án và lựa chọn giải pháp

Các nhà tiếp thị nên chọn kênh tiếp thị phù hợp nhất với sứ mệnh của công ty, tầm nhìn của người bán và các kênh này tuyệt đối không nên xung đột với nhau. Đồng thời, bạn cũng cần biết cách áp dụng khẩu hiệu Sự ngắn gọn súc tích giúp người xem dễ dàng ghi nhớ và hiểu những gì bạn đang muốn chỉ ra.

Như vậy, qua bài viết trên Chaolong TV đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan về Phân phối là gì và các kênh phân phối phổ biến trong Marketing. Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp linh hoạt trong việc sử dụng các kênh phân phối khác nhau để có thể kết nối và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn đọc muốn tìm hiểu thêm những kiến ​​thức mới về marketing, hãy tham khảo các khóa học học marketing online in Chaolong TV đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay.

Chúc các bạn thành công!

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Distribution là gì? 4 Kênh phân phối hữu ích trong kinh doanh . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy