Khi nói đến cạnh tranh trong kinh doanh hay marketing, ngoài cạnh tranh về sản phẩm, chất lượng, chính sách hỗ trợ, ưu đãi, còn có một loại cạnh tranh khác, đó là GIÁ CẢ. Giá cả của sản phẩm/dịch vụ có khả năng mang lại sự cạnh tranh với đối thủ chính của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, việc có các chính sách liên quan đến định giá được gọi là chính sách giá. Trong bài viết này, Chaolong TV mời bạn đọc tìm hiểu thông tin cụ thể về chính sách giá của công ty.
Chính sách giá là gì?
Chính sách giá và tầm quan trọng của nó
Chính sách giá là việc quy định giá bán thị trường và giá bán riêng cho từng đối tượng.
Như đã đề cập, chính sách giá có vai trò quan trọng trong việc kết nối các bộ phận khác nhau, là một trong những chính sách bộ phận của công ty. chiến lược giá Marketing có tác dụng thúc đẩy các chính sách marketing hoặc kìm hãm các hoạt động này của doanh nghiệp.
Ví dụ về chính sách giá: Ví dụ khi doanh nghiệp đưa một sản phẩm mới ra thị trường, doanh nghiệp nên có chính sách giá phù hợp giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp mà vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Và trong trường hợp giá cả không phù hợp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh khác và đồng thời người tiêu dùng cũng sẽ không đồng ý mua sản phẩm đó.
Có thể thấy, các chính sách liên quan đến định giá sản phẩm luôn có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến chiến lược, kế hoạch kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, các chính sách này còn ảnh hưởng đến các bộ phận khác như bộ phận cung ứng, sản xuất và marketing, ảnh hưởng đến khối lượng sản phẩm mà doanh nghiệp có thể tạo ra và bán, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Một sản phẩm bán được nhiều nghĩa là giá của sản phẩm đó đã được người tiêu dùng chấp nhận.
Vì vậy, các doanh nghiệp phải quan tâm đến chính sách giá thị trường để có thể cạnh tranh với các đối thủ của mình.
Yêu cầu chính sách giá bắt buộc
Chính sách giá và tầm quan trọng của nó
Nghĩa vụ pháp lý
Đây là yêu cầu bắt buộc đầu tiên mà doanh nghiệp phải đáp ứng khi quyết định, xây dựng chính sách giá, bao gồm các quy định, chính sách quản lý giá của pháp luật và nhà nước bắt buộc phải có. Ví dụ, trong xây dựng, giá được xác định theo dự toán xây dựng do nhà nước ban hành.
Hạn chế thị trường
Yếu tố thứ hai mà doanh nghiệp nên xem xét khi thiết lập chính sách giá là thị trường. Doanh nghiệp cần phân tích, nghiên cứu thị trường và đánh giá như thế nào về tiềm năng thị trường, khả năng mua sản phẩm, khả năng tiêu thụ sản phẩm, khả năng chi trả khi mua và sử dụng, bảo trì, dịch vụ,… Nó cũng bao gồm các yếu tố cạnh tranh trực tiếp – gián tiếp của đối thủ kinh doanh trên thị trường.
Nghĩa vụ của doanh nghiệp
Yếu tố cuối cùng doanh nghiệp nên quan tâm và coi trọng chính là bản thân doanh nghiệp. Chúng bao gồm các mục tiêu chính sách giá, tài chính kinh doanh, khả năng tài chính, khả năng tiếp thị, các quy trình liên quan đến sản xuất sản phẩm về khối lượng, lợi nhuận, … có thể bù đắp chi phí ban đầu.
Doanh nghiệp có nên sử dụng chính sách giá trong marketing?
Giá bóc lột thị trường
Chính sách giá và tầm quan trọng của nó
Có thể hiểu theo cách này doanh nghiệp “đánh nhất” vào thị trường trước. trong trường hợp đó ban đầu doanh nghiệp sẽ đưa ra mức giá cao nhất có thể mà các đoạn thị trường có thể chấp nhận được, sau đó khi doanh số giảm doanh nghiệp áp dụng các chương trình giảm giá để thu hút khách hàng đồng thời tạo sức ép cạnh tranh với các đối thủ.
Điều kiện thực hiện chính sách giá hớt váng:
– Yêu cầu cao về sản phẩm
– Chất lượng sản phẩm cũng như hình ảnh sản phẩm hỗ trợ giá cao
– Đối thủ khó tham gia để cạnh tranh
Hình thức này sẽ rất phù hợp với các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm độc quyền công nghệ cao
Chính sách giá thâm nhập thị trường
Để sản phẩm của bạn có thể thâm nhập thị trường, sản phẩm không chỉ có chất lượng mà còn phải cạnh tranh, mà giá cả là một cách cạnh tranh rất tốt. Lúc này doanh nghiệp nên có chính sách giảm giá ban đầu sẽ lỗ nhưng theo thời gian sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn và lượng mua sẽ tăng đều và ổn định. Với chính sách này sẽ phù hợp với những sản phẩm có vòng đời dài.
Tăng giá trị sản phẩm nhưng không thay đổi giá
Với chính sách giá này, doanh nghiệp sẽ có lợi cho khách hàng nhờ cạnh tranh gay gắt trong 3 trường hợp:
– Sản phẩm mới do doanh nghiệp đưa ra thị trường nhưng phải có chất lượng tốt hơn, tốt hơn, giá thành hạ để cạnh tranh mạnh với các đối thủ, tạo chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp và sản phẩm trên thị trường.
– Nếu đối thủ hạ giá để cạnh tranh với bạn thì bạn buộc phải tăng thêm giá trị cho sản phẩm của mình chứ không thể tăng giá, vì nếu tăng giá sẽ mất khách hàng.
– Phải bổ sung các chi phí về công nghệ mới để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng khả năng thâm nhập thị trường.
Định giá theo vị trí địa lý
Nghĩa là tùy vào vị trí địa lý sẽ có cách điều chỉnh giá sao cho hợp lý.. Doanh nghiệp phải điều chỉnh giá để phù hợp với mức thu nhập và chi tiêu chung của khách hàng tại địa phương đó.
Giá bán lẻ
Đây là chiến lược định giá dựa trên cảm tính và phản hồi tích cực của khách hàng nhằm mục đích tăng nhu cầu bằng cách tạo ảo giác về giá trị gia tăng cho người tiêu dùng. Chẳng hạn, doanh nghiệp đưa ra con số 495.000 thay vì 500.000 để thu hút khách hàng ma vì khách hàng thường quan tâm đến con số hơn là giá cụ thể.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách giá trong marketing
Yếu tố tốt bên trong
Mục tiêu marketing bao gồm tối đa hóa lợi nhuận, dẫn đầu thị trường, dẫn đầu về chất lượng… trong đó mục tiêu quan trọng là tối đa hóa lợi nhuận. Với mục tiêu này, doanh nghiệp có thể đặt mục tiêu giá tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ ở mức cao nhất có thể. Giá cao nhất có thể ở đây được hiểu là giá thị trường vẫn chấp nhận được và còn tính cạnh tranh chứ không phải giá “trên mây”.
Chi phí sản xuất là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến chính sách giá trong marketing. Để có thể sử dụng giá làm công cụ thâm nhập, phát triển trên thị trường và cạnh tranh, doanh nghiệp phải kiểm soát chi phí và tìm kiếm các giải pháp hạ giá thành. Ngoài ra còn có các yếu tố khác như mô hình quản lý
Yếu tố bên ngoài
– Đặc điểm thị trường, cạnh tranh thị trường
– Các yếu tố khác: Môi trường kinh tế, sự can thiệp của chính phủ.
Như vậy bạn đã biết chính sách giá là gì cũng như các thông tin cụ thể khác về chính sách giá của doanh nghiệp. Tham khảo ngay các khóa học học tiếp thị tại Chaolong TV để có thêm kiến thức marketing cho doanh nghiệp của bạn.
Cảm ơn và chúc may mắn!
Nhãn:
tiếp thị
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Doanh nghiệp nên sử dụng chính sách giá trong marketing . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !