Ngày nay, một trong những công cụ được các marketer “ưa chuộng” khi thực hiện các chiến dịch marketing của mình đó là sử dụng Kols. Cụm từ “Kols” nghe có vẻ xa lạ, nhưng thực ra nó khá gần gũi. Để hiểu rõ hơn về vấn đề, hãy cùng tìm hiểu Cols là gì qua bài viết dưới đây.
1. Cols là gì?
Kols đại diện cho cái gì? Kols là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Các nhà lãnh đạo quan điểm chính. Kol được biết đến là những người nổi tiếng hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: diễn viên, MC, người mẫu, diễn giả,… được nhiều người biết đến và có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng.
Một số Cholas nổi tiếng tại Việt Nam có thể kể đến như: Trấn Thành, Sơn Tùng M TP, Ninh Dương Lan Ngọc, Chipu, Mc Nguyễn Minh Trang….
2. Phân loại 3 nhóm Kols
– Nhóm nổi tiếng: đây là nhóm có ảnh hưởng nhất. Họ có thể là diễn giả, nhà báo, MC, ngôi sao hạng A… với sức hút lớn từ các cơ quan truyền thông và công chúng. Các doanh nghiệp thường sử dụng nhóm này để làm đại sứ thương hiệu nhằm quảng bá và truyền thông về sản phẩm của mình.
– Nhóm ảnh hưởng: Tuy có cùng tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội nhưng phạm vi của nhóm này hẹp hơn vì họ có lượng người theo dõi lớn ở một khu vực nhất định.
– Nhóm trồng đại trà: So với nhóm Nổi tiếngvà Influencer, tầm ảnh hưởng của nhóm này hẹp hơn trên đối tượng khách hàng nhỏ.
Cols được chia thành 3 nhóm chính
3. KOLS Marketing là gì?
KOLS Marketing được hiểu là việc doanh nghiệp sử dụng hình ảnh của các KOL để phục vụ cho các hình thức marketing của mình. Khi một doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của mình tới các khách hàng tiềm năng một cách rộng rãi hơn thì cần có sự giới thiệu quan trọng từ các chuyên gia trong ngành. Khi đó thương hiệu cần ý kiến của một KOL.
4. Sự khác biệt giữa Kols và Influencer
Sau khi giải thích thuật ngữ Kols trong Marketing là gì, nhiều người sẽ dễ nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Kols và Influencer. Để phân biệt cụ thể hai nhóm này, hãy cùng tìm hiểu một số điểm dưới đây.
– Chuyên nghiệp: Nếu như Influencer không quá khắt khe về mặt chuyên môn vì chỉ cần được biết đến và quan tâm dựa trên lượng người theo dõi trên Facebook, Instagram thì Kols phải là những người có kiến thức chuyên sâu về một hoặc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như tài chính, diễn xuất, dẫn chương trình…
– Đối với Môi trường: Bạn biết đến một Influencer thông qua các mạng xã hội như: facebook, tiktok, Instagram… tức là họ rất “có tầm” và có hoạt động nổi bật trên các kênh đó thì sẽ được nhiều người biết đến. Tuy nhiên các Kol xuất phát từ hình thức Offline là chính, họ không quan trọng lắm mạng xã hội vì thực tế có những Kol nổi tiếng thậm chí không dùng Facebook nhưng vẫn có sức ảnh hưởng lớn với mọi người với cộng đồng.
Sự khác biệt giữa Cols và Người ảnh hưởng
– Công chúng quan tâm: Thông thường, khán giả của Influencer là những người có cùng sở thích và quan điểm trong một lĩnh vực nào đó, còn khán giả của Kols là những người muốn nghe họ trình bày và chia sẻ chuyên môn, điều gì đó tích cực.
– Đối với mức độ lây lan: Vì Impact đến từ hình thức online trên mạng xã hội nên độ phủ sẽ tốt hơn. Chỉ cần một vài thao tác trên các kênh mạng xã hội là bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin của một Influencer. Vì Kols là chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định nên mức độ lan truyền sẽ hướng đến một đối tượng nhất định.
5. Tại sao nên chọn Kols trong các chiến dịch Marketing của bạn?
Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Khi thực hiện các chiến dịch marketing, doanh nghiệp thường sử dụng hình ảnh của những Kol nổi tiếng, những người có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Chính vì sự tương đồng về chuyên môn với sản phẩm mà doanh nghiệp tiếp thị mà họ có thể tiếp cận được những khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến.
Tăng uy tín và tin tưởng
Bất kể bạn sử dụng hình ảnh của Kols trong nhóm ngành nào để quảng bá, truyền thông sản phẩm kinh doanh của mình thì họ cũng có uy tín nhất định trong cộng đồng. Vì họ là người nổi tiếng nên khách hàng luôn có tâm lý rằng họ đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm đó thì chắc chắn đó là sản phẩm/dịch vụ chất lượng. Ngoài ra, họ còn là những người có kiến thức chuyên môn sâu rộng, am hiểu về sản phẩm nên càng làm tăng mức độ uy tín đối với khách hàng.
Ví dụ: Khi doanh nghiệp muốn tung ra một chiến dịch marketing cho sản phẩm mỹ phẩm mới, bạn có thể sử dụng Kols Hiwon Makeup (Trần Quốc Huy) là chuyên gia trang điểm nổi tiếng để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Với chuyên môn trong lĩnh vực trang điểm chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng yên tâm sử dụng sản phẩm này.
Sử dụng Kols trong các chiến dịch marketing
Tăng nhận thức về thương hiệu
Các doanh nghiệp khi muốn tung ra sản phẩm mới, trong chiến lược marketing của mình thường sử dụng hình ảnh các Kol để đưa ra những nhận định, đánh giá tích cực nhằm tạo niềm tin trong lòng khách hàng và lan tỏa thông tin. thông điệp ý nghĩa khẳng định thương hiệu.
Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO
Với các bài đăng trên mạng xã hội, blog có liên kết trang web từ KOLs thường được Google xếp hạng cao hơn. Do lượng khách hàng tiềm năng và người theo dõi từ KOL giúp tăng lượng truy cập và tương tác hiệu quả hơn để làm SEO Website.
Tăng tỷ lệ mua lại
Hầu hết những người theo dõi KOL thuộc về một phân khúc khách hàng cụ thể. Vì vậy, nếu nhãn hàng chọn đúng KOL sẽ nhanh chóng tiếp cận và quảng bá thương hiệu hiệu quả. Không chỉ cô ấy, Khách hàng sẽ tin tưởng và chọn mua những sản phẩm, dịch vụ mà người nổi tiếng giới thiệu.
6. Nguyên tắc khi chọn KOLS trong chiến dịch marketing
– Chọn Kole thích hợp cho mục đích tiếp thị: Trước khi chọn KOLS để phục vụ chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp phải xác định rõ mục tiêu mình muốn đạt được là gì. Đó có thể là nâng cao nhận thức về thương hiệu của khách hàng, tăng doanh số kinh doanh hoặc thiết lập vị thế thương hiệu trong ngành. Tùy vào mục đích của chiến dịch, bạn có thể cân nhắc người ảnh hưởng để xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
– Chọn Kols liên quan đến sản phẩm và đối tượng hướng đến: Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu cần tác động, hiểu khách hàng cần gì, họ tin tưởng ai và tham khảo thông tin sẽ giúp xác định ai thực sự tác động đến khách hàng.
– Kols phải có độ tin cậy cao: Với các thương hiệu lớn, cần xem xét danh tiếng và uy tín của Kols. Kols không Scandal, chuyên nghiệp được công nhận và được nhiều người nhìn nhận là một trong những yếu tố doanh nghiệp cần lưu ý khi lựa chọn Kols.
Qua bài viết trên chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu Kols là gì. Hi vọng doanh nghiệp có thể thiết lập các chiến dịch marketing sử dụng hình ảnh Kols một cách hợp lý để tăng mức độ uy tín, tăng độ nhận biết cho thương hiệu doanh nghiệp. Bạn đọc quan tâm mời tham khảo Chiến lược Miniso để thu hút khách hàng mua sản phẩm một cách hiệu quả.
Ngoài ra, bạn đọc muốn biết thêm thông tin về marketing hãy nhanh tay đăng ký khóa học tiếp thị trực tuyến tại Chaolong TV được giảng viên hướng dẫn chi tiết, đảm bảo sau khi học xong bạn sẽ nắm vững kiến thức và có thể áp dụng vào công việc kinh doanh của mình.
Chúc may mắn!
Nhãn:
tiếp thị
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Kols là gì? Vai trò của Kols trong Marketing . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !