Marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing với doanh nghiệp

Ngày nay, khi thị trường ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp không ngừng nắm bắt và cập nhật những xu hướng mới nhất trên thị trường để tạo lợi thế cho doanh nghiệp. Và một trong những công cụ giúp bạn thâm nhập thị trường và là cầu nối giữa thị trường với doanh nghiệp chính là hoạt động marketing. Vậy tiếp thị là gì? Tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tiếp thị là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thuật ngữ marketing trong kinh doanh nhưng trong bài viết này chúng tôi muốn đề cập đến khái niệm marketing được định nghĩa bởi Philip Kotler Được gọi là cha đẻ của marketing hiện đại. Ông định nghĩa tiếp thị như sau:

“Marketing là nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền đạt và phân phối giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu nhằm mang lại lợi nhuận kinh doanh tối ưu”.

Trong quá trình phát triển marketing lúc đầu chỉ được áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, sau đó dần dần marketing được phát triển và ứng dụng cho các ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ và các ngành phi thương mại. Sau đó, marketing tiếp tục thâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh như y tế, chính trị, văn hóa, xã hội,… và trở thành một hoạt động không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của các cá nhân và doanh nghiệp.

thị-la-gi
Marketing là mang lại lợi nhuận kinh doanh tối ưu

2. Phân loại marketing

Có thể chia marketing thành hai loại: marketing truyền thống (classic marketing) hay marketing hiện đại.

– Marketing truyền thống diễn ra trên thị trường trong giai đoạn lưu thông, là hoạt động marketing chỉ có tác dụng với thị trường và trong kênh lưu thông. Marketing truyền thống không tập trung vào khách hàng mà chỉ tập trung vào mức độ tiêu thụ nhanh chóng của sản phẩm và dịch vụ.

Tiếp thị truyền thống bao gồm các hình thức như: quảng cáo tờ rơi, tổ chức sự kiện, tài trợ cho các chương trình và sự kiện, tiếp thị qua điện thoại, quảng cáo trên truyền hình và tiếp thị qua email.

Marketing hiện đại là marketing hướng vào khách hàng nhiều hơn, coi thị trường của khách hàng là quan trọng nhất và nhu cầu của khách hàng là vấn đề chính. Marketing hiện đại hoạt động với mục đích đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng từ đó hướng tới mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tiếp thị hiện đại bao gồm các hình thức như: SEO, xây dựng trang web, tiếp thị video, tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị công cụ tìm kiếm. Từ đây bạn có thể đi lên kế hoạch tiếp thị chi tiết về doanh nghiệp của bạn.

Tham Khảo Thêm:  Mối quan hệ mật thiết giữa nhãn hiệu và thương hiệu

thị-la-gi
Marketing được chia làm 2 loại: Marketing truyền thống và Marketing hiện đại

3. Sự khác biệt giữa Tiếp thị và Quảng cáo

Hiểu khái niệm Marketing là gì nhưng vẫn có nhiều người nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này.

Tiếp thị là tất cả các công việc và quy trình liên quan đến việc bán và quảng bá thương hiệu cho người dùng. Đó có thể là nghiên cứu sản phẩm, phân tích thị trường, nghiên cứu chiến lược bán hàng, tiếp thị sản phẩm, chăm sóc khách hàng cũ và mới.

Marketing quyết định quyết định việc bán và phân phối sản phẩm. Công việc marketing này nên sử dụng nhiều nền tảng để giao tiếp, quảng bá sản phẩm nhằm kết nối nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Do đó tạo ra sự tương tác và lòng trung thành giữa hai bên.

Trong khi đó, hình thức quảng cáo chỉ là một phần nhỏ trong chiến dịch marketing tổng thể nhằm thúc đẩy toàn bộ chiến lược marketing điểm đến nhanh chóng hơn.

Để quảng cáo có hiệu quả, doanh nghiệp phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông để tăng nhận thức của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu.

4. Tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh

Tại sao marketing lại quan trọng là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Marketing là cầu nối giữa thị trường khách hàng với doanh nghiệp, đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp hướng đúng thị trường mục tiêu. Có thể kể đến một số lợi ích mà marketing mang lại cho doanh nghiệp như sau:

– Giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng của mình: Thông qua hoạt động marketing, doanh nghiệp sẽ hiểu và xác định được khách hàng của mình là ai, đặc điểm của khách hàng mục tiêu, từ đó phát hiện ra nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với doanh nghiệp.

– Tìm hiểu môi trường kinh doanh: Tiến hành các hoạt động nghiên cứu tiếp thị doanh nghiệp có thể hiểu được môi trường kinh doanh của doanh nghiệp và xác định xem môi trường đó có tác động tích cực và tiêu cực như thế nào đối với doanh nghiệp.

– Biết đối thủ cạnh tranh của bạn: Hoạt động nghiên cứu marketing còn giúp bạn xác định đối thủ kinh doanh của mình đang ở đâu và điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Nhờ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ đưa ra những phương thức hoạt động hiệu quả nhất để tạo lợi thế cạnh tranh cao.

– Giúp doanh nghiệp xác định chiến lược marketing mix: sản phẩm – định giá – phân phối – khuyến mãi nhằm tạo ra thời điểm tốt nhất giúp doanh nghiệp mới tham gia thị trường và doanh nghiệp đã hoạt động trên thị trường có những điều chỉnh phù hợp để tạo lợi thế cạnh tranh.

thị-la-gi
Marketing là cầu nối giữa thị trường khách hàng với doanh nghiệp

Marketing là hoạt động then chốt quyết định đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn chưa biết cách làm Marketing hoặc đã chi nhiều cho Marketing nhưng không hiệu quả thì doanh nghiệp của bạn cần phải phát triển một chiến lược Marketing. chiến lược cùng với các hoạt động marketing mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn chia sẻ quyền truy cập Google Analytics cho người khác

– Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp: Hoạt động marketing đóng vai trò quan trọng trong việc đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, giúp khách hàng nhận biết thương hiệu rõ ràng hơn. Quá trình xây dựng và truyền bá thương hiệu cần được thực hiện thường xuyên, song hành và có sự hỗ trợ của các hoạt động marketing.

– Tăng doanh số: Mọi chiến lược kinh doanh đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là tăng lợi nhuận. Để làm được điều này, các hoạt động marketing phải được triển khai hiệu quả, đúng hướng để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn nhiều hơn.

5. Các loại hình marketing phổ biến hiện nay

Công việc hôm nay học tiếp thị và ứng dụng rất cần thiết cho bất kỳ ngành nào, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm. Hãy cùng tìm hiểu các loại hình marketing phổ biến hiện nay.

1.SEO

SEO – (viết tắt của Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu hóa nội dung của một trang web để các bài viết đó xuất hiện ở thứ hạng cao nhất dựa trên kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Trên thực tế, nhiều nhà tiếp thị lựa chọn SEO công cụ tìm kiếm Google để thu hút khách hàng quan tâm. Tối ưu SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả cao bền vững.

2. Tiếp thị blog

Không nhất thiết phải là website, với blog doanh nghiệp bạn cũng hoàn toàn có thể tận dụng chúng với mục đích đăng tải những thông tin, kiến ​​thức hữu ích về sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp của mình cũng như giúp bạn duy trì, củng cố và đạt được tầm ảnh hưởng của thương hiệu doanh nghiệp đến độc giả của bạn.

3. Các kênh tiếp thị xã hội

thị-la-gi

Kênh tiếp thị xã hội

Đạt được và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng là một trong những công việc quyết định sự thành công của marketing. Sau đó đến những nơi khách hàng thường xuyên xuất hiện, tức là các kênh truyền thông xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, LinkedIn, v.v. Bạn có thể nhanh chóng nâng tầm thương hiệu của mình đến với khách hàng và đưa sản phẩm của mình đến với những khách hàng tốt nhất có thể.

4. SEM

SEM (viết tắt của Search Engine Marketing) Thông thường mục đích của các doanh nghiệp sử dụng SEM là tăng sự hiện diện của thương hiệu doanh nghiệp đối với khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm bằng cách đặt liên kết đến các trang web của mình.

5. Tiếp thị qua video

Tại sao không kết hợp gắn thẻ video vào tiếp thị xã hội? Vì ngày nay khách hàng đã có nhiều thông tin hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn và sẽ đắn đo nhiều hơn trước những sự lựa chọn đó. Sử dụng video chất lượng để tiếp thị sẽ nhanh chóng thu hút khách hàng tiềm năng đến với sản phẩm của bạn và vui vẻ trả tiền cho họ. Ngoài ra, các kỹ năng tiếp thị video có thể được sử dụng trong nhiều chiến dịch.

Tham Khảo Thêm:  Insight là gì? 3 bước xác định Customer Insight chính xác

6. Tiếp thị in ấn

Thay vì mang theo điện thoại/máy tính xách tay, nhiều người thích mang theo ấn phẩm, tạp chí và báo hơn. Bạn có thể tận dụng thói quen này của khách hàng để đăng nội dung liên quan đến khách hàng.

7. Tiếp thị qua email

Email marketing là cách để doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm và kết nối trực tiếp với khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, công cụ này còn được sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng. Nội dung email thường là giới thiệu sản phẩm hoặc mục tiêu thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động có lợi cho doanh nghiệp.

8. Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả tiền bao gồm nhiều khái niệm tiếp thị quan trọng. Đây có thể là các phương pháp truyền thông như TVC và quảng cáo trên phương tiện truyền thông in ấn. Hay các phương thức quảng cáo trực tuyến nổi tiếng như: PPC (pay per click), Native Advertising (quảng cáo theo ngữ cảnh), Social Media Advertising (Facebook, Tiktok, Google Display Network).

9. Tiếp thị liên kết

Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị liên kết. Bằng việc kết nối các hệ thống nền tảng, doanh nghiệp có thể sở hữu hàng trăm nghìn đội ngũ bán hàng mà không phải trả phí. Các doanh nghiệp chỉ cần trả một phần hoa hồng cho hệ thống quản lý nền tảng và người quản lý hệ thống sẽ phân phối một phần hoa hồng cho chính người bán.

10. Tiếp thị thương hiệu

Tiếp thị thương hiệu hay tiếp thị thương hiệu là một hình thức tiếp thị dựa trên quá trình định hình nhận thức của khách hàng và kết nối với đối tượng mục tiêu. Tiếp thị thương hiệu sử dụng những câu chuyện sáng tạo, cảm xúc, truyền cảm hứng để kết nối cảm xúc với khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Tiếp thị thương hiệu có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như: Quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua các chương trình tài trợ, tham dự triển lãm, tổ chức sự kiện tại điểm bán.

Như vậy bạn đã biết khái niệm marketing là gì, tầm quan trọng của marketing đối với doanh nghiệp hiện nay như thế nào. Tôi hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn đọc. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý Quy luật bất biến trong marketing mà bạn phải sở hữu.

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Marketing là gì? Tầm quan trọng của marketing với doanh nghiệp . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy