Marketing quốc tế – Thời cơ hay thách thức đối với doanh nghiệp

Ngày nay thị trường kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ như vũ bão, việc các doanh nghiệp muốn phát triển và vươn tầm quốc tế là điều hết sức dễ hiểu. Tuy nhiên, để thành công, việc xây dựng các chiến lược marketing quốc tế phải đúng hướng và phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. Để có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tiếp thị quốc tế là gì?

tiếp thị quốc tế Marketing quốc tế hay còn gọi là marketing quốc tế là hình thức marketing quốc tế trong đó doanh nghiệp áp dụng các nguyên tắc marketing ở nhiều quốc gia khác nhau nhằm đáp ứng mong muốn và nhu cầu của khách hàng ở nước ngoài hoặc xuyên biên giới quốc gia.

Với marketing quốc tế, doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược Tiếp thị thương mại về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi trên toàn thế giới và điều chỉnh nó cho phù hợp với sở thích và đặc điểm của từng quốc gia khác nhau.

tiếp thị quốc tế

Thuật ngữ tiếp thị quốc tế được giải thích

Tại sao bạn nên tham gia thị trường marketing quốc tế?

– Ngày nay, khi thị trường trong nước cạnh tranh rất gay gắt do sự xuất hiện ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành/lĩnh vực. Kết quả là, doanh thu và lợi nhuận đang giảm trên thị trường quốc gia. Mở rộng ra quốc tế (phát triển thị trường) được đề xuất như một phương án phù hợp để tăng nhanh doanh số bán hàng.

– Thị trường quốc tế tạo cơ hội tăng vòng đời sản phẩm đối với những sản phẩm sắp hết tuổi thọ tại thị trường trong nước.

– Ngày nay, khi thương mại điện tử và Internet phát triển mạnh mẽ đang biến các thương hiệu quốc gia trở thành thương hiệu quốc tế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thị, giới thiệu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Người tiêu dùng ở các quốc gia khác có thể đã trở nên quen thuộc với thương hiệu khi đi du lịch nước ngoài hoặc thông qua Internet.

Các hình thức marketing quốc tế

Nếu doanh nghiệp muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình ở một quốc gia khác, thì thường bắt đầu bằng việc xuất khẩu và cấp giấy phép. Ngoài các lựa chọn này, còn có các hình thức tiếp thị khác như sản xuất theo hợp đồng, liên doanh và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tham Khảo Thêm:  Cách tăng CTR trong quảng cáo Google Adwords hiệu quả

– Xuất khẩu

Đây là hình thức vận chuyển hàng hóa trực tiếp ra nước ngoài. Các nhà sản xuất muốn mở rộng kinh doanh sang các nước khác thường sẽ xem xét xuất khẩu. So với các loại hình marketing quốc tế thì hình thức này có rủi ro thấp nhất nhưng nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quản trị nguồn nhân lực của công ty.

– Cấp phép

Một thỏa thuận thông qua đó một công ty, được gọi là người cấp phép, trao cho một công ty nước ngoài quyền sử dụng tài sản hoặc tài sản trí tuệ của họ. Thường là trong một thời gian nhất định và người cấp phép sẽ trả lại tiền bản quyền.

Bạn sẽ tìm thấy giấy phép sở hữu trí tuệ trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm bằng sáng chế, bản quyền, quy trình sản xuất và tên thương mại.

– Nhượng quyền

Nhượng quyền thương mại là khi một công ty mẹ trao cho một công ty nước ngoài quyền kinh doanh thay mặt cho công ty đó. Tuy nhiên, bên nhận quyền phải tuân theo các quy tắc chặt chẽ hơn trong việc điều hành doanh nghiệp so với bên cấp phép.

Loại hình này sẽ phổ biến ở các công ty dịch vụ như khách sạn, dịch vụ cho thuê nhà, nhà hàng Ngành F&B

– Khởi nghiệp

Một liên doanh mô tả những nỗ lực kết hợp của hai doanh nghiệp từ các quốc gia khác nhau vì lợi ích chung. Đây cũng là hình thức tham gia của hai hay nhiều công ty vào một hoạt động kinh doanh trong mỗi công ty này:

  • Quyên góp của cải
  • Tài sản ở một mức độ nào đó
  • Chia sẻ rủi ro

Cho đến nay, liên doanh Sony-Ericsson nổi tiếng nhất là sự kết hợp giữa công ty điện tử Sony của Nhật Bản và công ty viễn thông Thụy Điển Ericsson.

– Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)

FDI một công ty đặt tài sản cố định ở nước ngoài để sản xuất một sản phẩm ở nước ngoài. Không giống như các liên doanh, công ty nước ngoài sở hữu hoàn toàn công ty con. Kết quả là, nó thiết lập sự kiểm soát hiệu quả hoặc ảnh hưởng đáng kể đến quá trình ra quyết định.

bộ phận tiếp thị quốc tế

Thị trường quốc tế là gì?

Thực tập sinh Marketing quốc tế

Ngày nay, công nghệ tiến bộ nhanh chóng, các rào cản giao tiếp về văn hóa và địa lý không còn nữa, và ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất không có mặt ở quốc gia khác cũng có thể tiếp thị và bán sản phẩm của mình trên phạm vi quốc tế. Đây là hầu hết những ai muốn có khả năng tiếp thị quốc tế, nhưng sẽ làm như vậy với mức độ thành công khác nhau.

Vì các công ty hóa chất có những hạn chế về hải quan như thực phẩm và thực vật sống, nên họ phải đối mặt với chế độ quản lý chặt chẽ hơn trước khi tiếp thị sản phẩm của mình ra quốc tế. Mặc dù họ sẽ khó thành lập doanh nghiệp xuất khẩu quốc tế hơn nhưng đổi lại họ sẽ có cơ hội giao lưu với các quốc gia khác mà quốc gia hoặc khu vực đó không thể tiếp cận.

Các loại công ty khác thường hoạt động tốt trên phạm vi quốc tế bao gồm những công ty liên quan đến xuất khẩu, liên doanh và đầu tư trực tiếp. Xuất khẩu là hoạt động gửi hàng hóa trực tiếp ra nước ngoài. Các công ty nổi tiếng làm tốt hoạt động tiếp thị xuất khẩu nước ngoài sang thị trường Mỹ bao gồm nước giải khát Fanta, Honda và gã khổng lồ bán lẻ H&M.

Một trong những câu chuyện thành công liên doanh quốc tế nổi tiếng nhất là Sony-Ericsson, sự hợp tác giữa một công ty điện tử Nhật Bản và một công ty viễn thông Thụy Điển. Chiến lược tiếp thị quốc tế của họ, bao gồm cả màu sắc tươi sáng và hình dáng hiện đại, đã khiến liên doanh này được biết đến trên toàn thế giới.

Những thách thức đối với tiếp thị quốc tế

Hoạt động marketing quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam có những thách thức sau:

– Hoàn thành: Cạnh tranh là một yếu tố quyết định quan trọng của tiếp thị quốc tế. Các doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế. Hỗn hợp tiếp thị quốc tế được quyết định bằng cách ghi nhớ các chiến lược của đối thủ cạnh tranh về sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi.

– Rào cản về môi trường pháp lý: Các chiến lược tiếp thị quốc tế chịu ảnh hưởng của môi trường pháp lý liên quan đến cạnh tranh, giá cả, thuế, luật, v.v. Doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ hệ thống luật pháp của một quốc gia cụ thể trước khi mở rộng hoạt động kinh doanh với quốc gia đó.

– Hậu cần: Logistics là một thách thức đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng hình thức tiếp thị quốc tế. Nó bao gồm các phương thức vận chuyển, chi phí vận chuyển, quản lý hàng tồn kho, xử lý và lưu trữ vật liệu, v.v. Do đó, cần phải nghiên cứu tất cả các yếu tố này trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến tiếp thị quốc tế để giảm thiểu rủi ro.

– Những yếu tố kinh tế: Yếu tố kinh tế có tác động lớn trước khi doanh nghiệp đưa ra quyết định có mở rộng ra thị trường marketing quốc tế hay không. Các yếu tố kinh tế có thể được nghiên cứu dựa trên: chính sách quốc gia, chính sách thương mại, hệ thống tài chính, hệ thống tiền tệ, lạm phát…

Yếu tố chính trị: Các yếu tố chính trị đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định cách thức hoạt động của các tổ chức trong kinh doanh quốc tế. Bởi nếu chính quyền ổn định thì các chính sách liên quan đến doanh nghiệp cũng sẽ ổn định. Ngược lại, nếu chính phủ có những thay đổi thường xuyên, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Những người quen thuộc với tiếp thị quốc tế

Tiếp thị quốc tế là gì?

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu tiếp thị quốc tế Những thách thức đối với kinh doanh tiếp thị quốc tế là gì và những gì là gì. Chaolong TV mong rằng các doanh nghiệp sẽ có những chiến lược và quyết định đúng đắn để có những bước tiến mới khi quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh ra quốc tế. Hiện tại ở Chaolong TV có rất nhiều kiến ​​thức marketing mới mà bạn chưa biết hãy nhanh tay đăng ký tham gia các khóa học học marketing online để tìm hiểu thêm về bản thân.

Chúc may mắn!

Nhãn:
Việc kinh doanh tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Marketing quốc tế – Thời cơ hay thách thức đối với doanh nghiệp . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Tham Khảo Thêm:  Bật mí Cách tạo lớp phủ Capcut để chỉnh sửa video chuyên nghiệp

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy