Marketing trực tiếp là gì? 4 bước xây dựng chiến lược marketing trực tiếp

Hoạt động Internet marketing hiểu một cách đơn giản đó là những chiến lược, hành động nhằm quảng cáo sản phẩm/dịch vụ nào đó của doanh nghiệp hoặc lan truyền thông điệp nào đó nhằm mang lại thu nhập lớn. Trên thực tế có hai hình thức marketing trực tiếp và marketing gián tiếp. Trong bài viết này, Chaolong TV muốn giới thiệu đến độc giả những kiến ​​thức cơ bản về marketing trực tiếp. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tiếp thị trực tiếp là gì?

Theo định nghĩa của Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, Marketing trực tiếp (Tiếng Anh: Marketing trực tiếp) là một hệ thống tiếp thị tương tác sử dụng một hoặc nhiều phương tiện quảng cáo nhằm mục đích tác động trực tiếp đến một bộ phận khách hàng và thu được những con số đo lường được ở mọi nơi. Chúng xuất hiện lần đầu tiên trong một bài phát biểu của Lester Wunderman – người tiên phong trong lĩnh vực tiếp thị trực tiếp cho các thương hiệu nổi tiếng như American Express, Columbia Records vào năm 1967.

Hai nhóm công cụ chính để tiến hành marketing trực tiếp là:

Tiếp thị trực tiếp là gì?

Tiếp thị bán hàng trực tiếp – Tiếp thị trực tiếp là gì?

– Nhóm công cụ truyền thống: Thư trực tiếp – bưu thiếp, Brochure/catalog (đặt hàng qua thư), Telemarketing, Newsletter, Coupon/voucher, Responsive advertising, Door-to-door marketing.

– Nhóm công cụ hiện đại: Thư điện tử quảng cáoGửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội (Social Media) như Facebook, Zalo…, quảng cáo trực tuyến trên website.

Đặc điểm của marketing trực tiếp

– Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng không thông qua trung gian.

– Thu thập thông tin người dùng như email, số điện thoại, địa chỉ… để phục vụ cho hoạt động chăm sóc sau bán hàng.

– Tạo cơ sở dữ liệu khách hàng. Các nhà tiếp thị sẽ thu thập thông tin về khách hàng để phân tích, đánh giá và hoạch định các chương trình tiếp thị mới.

– Hoạt động marketing trực tiếp thường dễ dàng tương tác với người dùng hơn, nhờ tương tác trực tiếp người làm marketing dễ dàng xác định hành vi mua hàng, kết nối, chia sẻ hay quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.

– Tiếp thị trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. Doanh nghiệp và người mua có thể dễ dàng tương tác với nhau thông qua Groups, Fanpage, Zalo page, Messenger, email, số điện thoại…

Các loại tiếp thị trực tiếp

Có thể nói rằng Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp rất quan trọng. Hiện nay, các hình thức marketing trực tiếp phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như:

Tham Khảo Thêm:  Cách phát trực tiếp trên YouTube chỉ trong một nốt nhạc

Tiếp thị qua thư trực tiếp

Với hình thức này, người làm marketing sẽ gửi thư cho khách hàng chứa thông điệp về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là hình thức tiếp thị cổ điển nhất và ngày nay không còn được sử dụng nữa.

Gửi Email (Tiếp Thị Qua Email)

Hình thức này giúp doanh nghiệp gửi thông tin về sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng một cách nhanh chóng và nó cũng là một phần tất yếu trong chiến dịch marketing, nó giúp doanh nghiệp bạn nắm bắt được phản hồi của khách hàng.

Bán tờ rơi tận nhà

Hình thức này sẽ thường được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm tiêu dùng và hoàn toàn mang tính chất khu vực.

Tiếp thị truyền hình phản hồi trực tiếp

Hình thức này sẽ được chia làm 2 loại:

– Hình thức dài hạn: Khách hàng sẽ được tư vấn và mô tả chi tiết về sản phẩm/dịch vụ trong vòng 30 phút.

– Hình thức rút gọn: Khách hàng sẽ gọi điện trực tiếp vào số điện thoại hoặc email trên màn hình quảng cáo để đặt hàng trong thời gian từ 30 giây đến 1 phút.

Tiếp thị qua điện thoại (Telemarketing)

Ngày nay, hình thức này được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng, giúp doanh nghiệp tương tác, trò chuyện trực tiếp với khách hàng để trao đổi về sản phẩm/dịch vụ. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể lưu trữ thông tin khách hàng để phục vụ cho các hoạt động nhắn tin tiếp thị sản phẩm trực tiếp sau này.

Voucher (phiếu giảm giá)

Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông để thu thập phản hồi từ khách hàng, đổi lại khách hàng sẽ nhận được phiếu giảm giá trừ trực tiếp vào giá sản phẩm hoặc miễn phí vận chuyển.

Phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

Với khảo sát khách hàng, doanh nghiệp dễ dàng thu thập thông tin liên hệ của khách hàng cũng như biết được phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ để doanh nghiệp khắc phục những tồn đọng.

Bán trực tiếp

Với hình thức này, người mua sẽ đến trực tiếp đại lý phân phối sản phẩm/dịch vụ của công ty để tìm hiểu, trải nghiệm sản phẩm và giao dịch trực tiếp với người bán.

Ưu và nhược điểm của marketing trực tiếp

Ưu điểm của tiếp thị trực tiếp:

+ Mục đích của marketing trực tiếp là giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được lượng lớn khách hàng quan tâm, tiết kiệm được nhiều chi phí không cần thiết.

+ Biết cách chia nhóm khách hàng mục tiêu để marketing trực tiếp sát với nhu cầu thực của khách hàng: Có thể chia nhóm theo hành vi mua sắm gần đây, theo nhân khẩu học, số người sinh trong tháng, hành vi du lịch…

Uu - nỗ lực tiếp thị trực tiếp

Marketing trực tiếp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

+ Thông qua kết quả của marketing trực tiếp, doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch, phương án, chiến lược kinh doanh tốt nhất để đạt được tần suất tiếp cận khách hàng trong môi trường digital marketing.

Tham Khảo Thêm:  Các đặc điểm của phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất nhà ở

+ Phân tích đối tượng cũng giúp có thể thử nghiệm các nhóm khách hàng khác nhau, từ đó đo lường mức độ tương quan của các chiến lược quảng cáo.

+ Đơn giản hóa, tiết kiệm và tối ưu hiệu quả linh hoạt, đặc biệt khi sử dụng hàng loạt email cho khách hàng của bạn.

+ Tiếp thị trực tiếp giúp bạn có thể sáng tạo nội dung quảng cáo và tối ưu hóa từng thông điệp cho từng đối tượng mục tiêu cụ thể.

+ Thông thường, marketing trực tiếp sẽ mang lại hiệu quả truyền thông cao hơn các phương tiện khác, đặc biệt là các hình thức marketing qua điện thoại, email và sử dụng mạng xã hội.

Nhược điểm của tiếp thị trực tiếp

+ Tiếp thị trực tiếp quá thường xuyên sẽ nhanh chóng khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, chọn cách từ chối nhận thư quảng cáo, email và tiếp thị qua điện thoại

+ Chất lượng danh sách data khách hàng: do một số doanh nghiệp chọn cách mua data khách hàng thay vì tự sử dụng khiến danh sách thiếu trung thực nếu không được cập nhật thường xuyên

+ Direct mail và email tuy linh hoạt nhưng sẽ dễ gây nhàm chán cho khách hàng khi chỉ có nội dung mà không có hình ảnh, nhanh chóng bị lãng quên thay vì luôn hiện diện như báo giấy.

+ Việc gia tăng chi phí marketing ít nhiều ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của chiến dịch

+ Khách hàng không tin tưởng, nhanh chóng chặn cuộc gọi tư vấn vì cảm thấy lo lắng.

4 bước xây dựng chiến lược marketing trực tiếp hiệu quả

Để xây dựng một chiến lược marketing trực tiếp hiệu quả, bạn cần tự tin 22 Quy Luật Bất Biến Trong Tiếp Thị Điều này làm cho việc lập kế hoạch hiệu quả hơn.

1. Xác định mục tiêu tiếp thị trực tiếp

– Dùng cho mục đích nghiên cứu thị trường

nỗ lực tiếp thị trực tiếp

Xây dựng chiến lược tiếp thị trực tiếp bắt đầu bằng nghiên cứu thị trường

Hình thức marketing trực tiếp sẽ giúp thu được những thông tin như: đặc điểm, hành vi, xu hướng mua, phản ứng… của các nhóm đối tượng khác nhau, đồng thời giúp doanh nghiệp hiểu rõ thị trường mục tiêu, mục tiêu, hiểu sâu sắc về nhóm khách hàng tiềm năng, mục tiêu của họ. nhu cầu cũng như hành vi của họ, từ đó đưa ra các kế hoạch, chiến lược marketing mục tiêu nhằm thỏa mãn khách hàng thông qua marketing trực tiếp.

– Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Điều này sẽ giúp khách hàng tăng thêm sự yêu thích đối với doanh nghiệp của bạn, họ vui vẻ và hài lòng với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp ngay lần đầu, từ đó có nhiều lần mua hàng thứ hai hơn. Thứ ba và nhiều hơn nữa.

Tham Khảo Thêm:  Cách chuyển nhạc Youtube sang Capcut cực dễ dàng

Không chỉ vậy, họ còn là cầu nối vô cùng vững chắc giữa bạn với người thân, bạn bè của họ, bởi mạng lưới khách hàng sẽ giúp bạn nhận được nhiều điều tuyệt vời hơn khi duy trì mối quan hệ với họ.

– Mục tiêu doanh số kinh doanh

Marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp chủ động trong việc tiếp cận khách hàng bằng cách chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch marketing cho từng nhóm đối tượng như thông điệp marketing, sử dụng phương thức marketing và ngân sách chi tiêu phù hợp. hợp lý…

2. Xây dựng dữ liệu khách hàng chất lượng

Một data khách hàng chất lượng cần đầy đủ thông tin như:Họ và tên, số điện thoại liên lạc, địa chỉ, giới tính, nghề nghiệp, học vấn, thu nhập, hành vi, sở thích,…

sử dụng dữ liệu khách hàng trò chuyện

Xây dựng data khách hàng chất lượng

Để tạo được data chất lượng này, bạn có thể tham khảo thêm một số cách tạo data khách hàng khác như

+ Data khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ

+ Data khách hàng tham gia các cuộc thi, khuyến mãi, ưu đãi

+ Data khách hàng truy cập website công ty

+ Data khách hàng tham gia khảo sát.

+ Data khách hàng click nút “quan tâm”…

3. Lựa chọn công cụ marketing trực tiếp hiệu quả nhất

Như đã đề cập, hiện nay có hai cách tiếp thị trực tiếp: tiếp thị truyền thống và tiếp thị qua điện thoại. Trong đó, các doanh nghiệp nên quan tâm nhiều hơn đến các hình thức marketing với Công cụ giao tiếp sau đó:

– Telesales tư vấn, thuyết trình

– Gửi email nhằm mục đích quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hoặc cung cấp thông tin

– Quảng bá sản phẩm ngay tại các trung tâm, điểm bán, hình thức này rất phù hợp với các mặt hàng như quần áo, điện máy, mỹ phẩm…

– Tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

4. Đo lường hiệu suất, phân tích và điều chỉnh nếu cần thiết

Một chiến dịch marketing trực tiếp hay gián tiếp bao giờ cũng phải đạt được một số kết quả, từ đó giúp doanh nghiệp thu được kết quả, định hướng cho các kế hoạch marketing khác trong tương lai hoặc đánh giá lại và điều chỉnh những điểm chưa đạt.

Như vậy, Chaolong TV đã trình bày cho bạn đọc những thông tin cần thiết nhất về marketing trực tiếp cũng như marketing trực tiếp là gì. Ngoài ra, bạn có thể trang bị kiến ​​thức để học quảng cáo Facebook tăng doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng, doanh nghiệp của mình thông qua các khóa học này. học marketing online có tại Chaolong TV. Mong rằng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc.

Chúc may mắn!

Nhãn:
tiếp thị Chiến lược tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Marketing trực tiếp là gì? 4 bước xây dựng chiến lược marketing trực tiếp . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy