Marketplace là gì? Ưu – nhược điểm của loại hình kinh doanh

Có tới 60% doanh số bán hàng diễn ra thông qua thị trường thương mại điện tử và một số công ty thành công nhất trên thế giới (Airbnb, Amazon, Uber) hoạt động theo mô hình này. Thế giới Internet mở ra vô số cơ hội để phát triển. Sự độc đáo và tầm nhìn kinh doanh tốt sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền theo những cách không tưởng. Một trong những cách kiếm tiền bằng cách gây xôn xao là Marketplace. Nhiều người vẫn còn nghi ngờ và không biết phải nói gì, vậy ngay sau đây UNICA sẽ giới thiệu cho bạn Marketplace là gì?

1. Thị trường là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì trong tiếng Việt nó có nghĩa là chợ, tuy nhiên để mọi người hiểu được tầm quan trọng của nó trong các sàn thương mại điện tử thì chúng ta sẽ đi sâu hơn.

Thị trường thương mại điện tử là một nền tảng nơi các cá nhân và công ty có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và người mua có thể mua chúng. Đừng nhầm lẫn nó với một cửa hàng trực tuyến, vì người bán và người mua ở ngoài nền tảng và giao dịch giữa họ. Trong thương mại điện tử, người bán hàng là công ty đứng sau.

Thị trường là gì?

Đây là một loại hình kinh doanh thương mại điện tử

Như vậy về cơ bản, Marketplace giống như một khu chợ truyền thống, nơi người bán có thể thuê gian hàng để bán và trưng bày, mua bán, trao đổi hàng hóa. Nói cách khác, đó chính xác là một phiên chợ “ảo”, nơi mà người bán và người mua không cần đến chợ, họ sẽ truy cập vào trang web để mua món hàng mình cần.

Ở Việt Nam, bạn có thể gặp mô hình kinh doanh thương mại điện tử (Thương mại điện tử) thông qua các trang thương mại như Tiki, Shopee, Lazada…

Hiện tại, có thể thấy mô hình này cũng ảnh hưởng đến các ứng dụng xã hội như Facebook hay Zalo.

2. Ưu và nhược điểm của việc bán hàng trên Marketplace

Lợi thế

Như đã nói, ưu điểm lớn nhất của mô hình này là tiếp cận được lượng lớn khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn, nhưng đó không phải là tất cả. Một số lợi ích khác như:

Không cần phải xây dựng một trang web mạnh mẽ

Tham Khảo Thêm:  Các bước kinh doanh nhượng quyền thương hiệu để thành công

Bản thân các nền tảng cung cấp một không gian nơi bạn có thể thêm các danh mục của mình và bạn không phải lo lắng về các tác vụ “phụ”, vì vậy, nó giúp bạn dễ dàng quản lý:

– Thẻ sản phẩm

– Phương thức thanh toán

– Dịch vụ hậu cần (lưu ý rằng không phải tất cả sẽ quản lý hậu cần cho cửa hàng của bạn, nhưng một số, chẳng hạn như Amazon, Fnac hoặc Carrefour, cung cấp dịch vụ này với mức phí cố định hoặc hoa hồng cho mỗi lần bán.)

– Quảng cáo

Bạn chỉ cần lo quản lý danh mục đầu tư của mình. Dễ dàng, phải không?

mậu dịch-la-gi

Khi bạn sử dụng thị trường ảo, bạn không cần phải đầu tư nhiều cho web

Rẻ hơn so với mở cửa hàng của riêng bạn

Vì bạn không cần phải có trang web của riêng mình nên bạn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí (và thời gian làm việc) liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số vì thị trường cung cấp cấu trúc bạn cần để bắt đầu bán hàng. VÀ Nghiên cứu kinh doanh ngay sau khi đăng ký.

thổi

Không phải tất cả những thứ lấp lánh đều là vàng và mô hình kinh doanh này cũng vậy.

chiết khấu cao

Tùy theo thị trường, hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán được có thể dao động từ 5 đến 20%.

Bạn nên xem xét điều này khi tính toán lợi nhuận của sản phẩm và trước khi quyết định liệu thị trường có xứng đáng hay không.

Tỷ lệ cạnh tranh cao

Mặc dù cạnh tranh không phải lúc nào cũng là một yếu tố tiêu cực, nhưng sự thật là giữa những người bán khác nhau trên thị trường có thể xảy ra cuộc chiến về giá và việc sao chép sản phẩm cuối cùng trở thành một cơn ác mộng thực sự.

3. Phân loại thị trường

thị trường các loại quạt

phân loại thị trường

3.1. Sắp xếp theo đối tác kinh doanh

Dựa trên đối tác kinh doanh là cá nhân hay doanh nghiệp được phân thành 2 dạng: C2C Marketplace và B2C Marketplace.

Thị trường C2C là gì?

C2C đây là mô hình liên kết giữa mọi cá nhân, gia đình kinh doanh phải bán hàng cho người tiêu dùng thông qua sàn giao dịch. Với hình thức này, bất kỳ ai cũng có thể bán sản phẩm và trở thành người bán trên Marketplace. Đây là nhóm đối tượng có chi phí marketing thấp, không có nhiều kênh hỗ trợ bán hàng như website, cửa hàng, v.v.

Thị trường B2C là gì?

Mô hình kinh doanh hoặc nhà phân phối thương hiệu thực sự tại Việt Nam với người tiêu dùng. Cách phân biệt B2C và C2C trên Marketplace là thông qua danh mục Mall (Shopee Mall, Lazada Mall…). Đây là chợ dành cho các doanh nghiệp bán sản phẩm chính hãng và uy tín.

Tham Khảo Thêm:  Physical Evidence là gì? Các yếu tố cấu thành nên Physical Evidence 

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn bán hàng trên Mall, bạn phải cung cấp các giấy tờ và chứng từ gốc được pháp luật công nhận. Vì vậy, trở thành người bán C2C Marketplace sẽ đơn giản hơn nhiều so với B2C Marketplace. Vì vậy, các sản phẩm được bán trong danh mục B2C Marketplace luôn tạo được niềm tin cho khách hàng.

3.2. Sắp xếp theo sản phẩm

– Thị trường dọc: là loại thị trường cung cấp các sản phẩm giống nhau từ nhiều người bán khác nhau.

– Thị trường ngang: là loại Thị trường cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau nhưng có đặc điểm giống nhau như cùng ngành, sản phẩm có đặc điểm giống nhau…

– Thị trường hỗn hợp: là loại thị trường mua bán nhiều loại sản phẩm khác nhau.

4. Bạn có nên bán hàng trực tuyến trên Marketplace không?

Những lợi thế của việc bán trên thị trường là gì?

– Nếu bạn là hộ kinh doanh cá thể

Với những cá nhân có kinh tế hạn hẹp nhưng có ý định kinh doanh thì lựa chọn kinh doanh cá nhân từ Chợ sẽ là kênh bán hàng khả thi, tiết kiệm ngân sách và chi phí tối đa. Nhưng bạn sẽ bị phụ thuộc vào bên thứ ba.

– Nếu bạn là doanh nghiệp

Thị trường không nhất thiết phải là nền tảng chính, hãy xây dựng nền tảng kinh doanh trực tuyến của riêng bạn. Thị trường phải là công cụ để mở rộng thị trường kinh doanh.

Những hạn chế khi bán trên thị trường là gì?

Bên cạnh những ưu điểm mà Marketplace mang lại, bạn cũng nên cân nhắc những hạn chế khi quyết định bán hàng trên kênh này.

– Sản phẩm bán được sẽ có phí hoa hồng: Tùy theo mặt hàng khi bán được hàng bạn phải trả hoa hồng theo quy định. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập. Do đó, người bán nên xem xét liệu chi phí này có hợp lý hay không trước khi đăng ký làm người bán trên Marketplace.

– Cạnh tranh cao trên thị trường: Khi có nhiều nhà cung cấp cùng kinh doanh một sản phẩm thì việc đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Hơn nữa, với nhiều đơn vị cùng tiếp thị một mặt hàng như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng so sánh giá cả và ưu đãi giữa các sản phẩm.

– Khó kiểm soát dữ liệu: Tất cả thông tin liên quan đến khách hàng được lưu trữ trên nền tảng Marketplace. Do đó, bạn sẽ không thể sử dụng dữ liệu này để nhắm mục tiêu chiến lược tiếp thị trên trang web. Ngoài ra, nếu bạn không muốn kinh doanh trên Marketplace nữa thì mọi dữ liệu liên quan đến thông tin khách hàng, thống kê doanh số rất khó phục hồi.

Tham Khảo Thêm:  Bật mí từ A đến Z mô hình SWOT bạn đã biết chưa?

Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm mô hình AISAS hiểu rõ từng đối tượng khách hàng của mình để từ đó lên kế hoạch chi tiết cho hoạt động kinh doanh của mình.

5. 3 gã khổng lồ Marketplace nổi tiếng nhất thế giới

Đến đây chắc bạn cũng đã phần nào hình dung được Marketplace là gì rồi phải không? Nói đến mô hình “chợ ảo” này, chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận sự thành công của 3 cái tên đình đám này:

ebay

Là một thành viên hiện có của các doanh nghiệp điện tử từ những năm 90, nó đã có thể thích nghi và phát triển thành công trong thế kỷ 21.

Nó bắt đầu như một nền tảng đấu giá (và đó là cách mọi người biết đến nó), nhưng bán sản phẩm mới hiện chiếm 80% công việc kinh doanh của họ. Điều này làm cho nó trở thành một trong những thị trường mạnh mẽ nhất thông qua đó các giao dịch được thực hiện từ 190 quốc gia trên thế giới.

alibaba

Với con số lên tới 500 triệu khách hàng đang hoạt động, chúng ta có thể thấy mức độ tăng trưởng và sức hấp dẫn của thị trường đối với thế giới mạnh mẽ như thế nào.

Bạn muốn bán và học bán hàng qua mạng trên Alibaba mặc dù không có cửa hàng nào ở Trung Quốc? Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc thông qua kênh Tmall Global.

mậu dịch-la-gi

3 ông lớn thương mại điện tử là ai?

amazon

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Amazon, mẹ của tất cả các thị trường và là tiêu chuẩn không thể tranh cãi khi nói đến chủ đề này.

Phần lớn các tìm kiếm trực tuyến cho mục đích mua hàng được thực hiện trên Amazon, vì vậy đây là lựa chọn hấp dẫn nhất nếu bạn đang nghĩ đến việc bán hàng qua Thị trường.

Vì vậy, chúng tôi đã chia sẻ với bạn những điều cơ bản về Marketplace là gì cũng như những ưu và nhược điểm mà chúng tôi thường gặp. Tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn. Như vậy, có thể khẳng định rằng marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật và áp dụng kiến ​​thức mới thông qua Lớp học bán hàng trực tuyến tại Chaolong TV giúp doanh nghiệp của họ tăng trưởng doanh thu đột biến.

Nhãn:
Bán hàng trực tuyến tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Marketplace là gì? Ưu – nhược điểm của loại hình kinh doanh . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy