Mô hình 4P là gì? 6 bước phát triển 4P trong Marketing Mix

Tiếp thị là một lĩnh vực có nhiều nguyên tắc hoặc thuật ngữ, các khái niệm sâu về ngành và thậm chí cả các mô hình tiếp thị. Một trong những mô hình nổi tiếng nhất trong tiếp thị là mô hình 4P. Vậy mô hình này là gì? Những yếu tố nào được bao gồm trong mô hình tiếp thị 4P? Những mô hình tiếp thị nào đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay? Cùng Chaolong TV tìm hiểu nhé!

Tiếp thị hỗn hợp là gì?

Mix nghĩa là “hỗn hợp”, Marketing nghĩa là “tiếp thị”. cụm từ tiếp thị hỗn hợp nghĩa là các chiến lược marketing hỗn hợp nhằm phục vụ cho các hoạt động trình bày, quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu cho doanh nghiệp.

4P trong Tiếp thị là gì?

4P do giáo sư tiếp thị E. Jerome McCarthy tạo ra vào năm 1960. Chúng là khuôn khổ mà các nhà tiếp thị và doanh nghiệp có thể sử dụng khi thiết kế các chiến lược và chiến dịch để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ.

4P trong marketing bao gồm 4 yếu tố: Sản phẩm (Product), Giá (Price), Địa điểm (Place), Khuyến mãi (Promotion). 4 yếu tốt này còn được gọi là marketing hỗn hợp hay marketing mix và cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

– Sản phẩm: Bạn sẽ bán gì?

– Giá: Bạn trả bao nhiêu tiền cho sản phẩm?

– Place: Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?

– Khuyến mãi: Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?

Mức độ thành công phụ thuộc vào việc áp dụng 4Ps trong marketing ảnh hưởng lớn đến thu nhập của bạn.

Mô hình 4P là gì?

Hình ảnh 4p là gì?

Mô hình tiếp thị 4P là gì?

Mô hình marketing 4P hay còn gọi là mô hình marketing mix được nhiều marketer và marketer áp dụng trong công việc marketing của mình. Thông thường trưởng bộ phận marketing sẽ sử dụng mô hình này để phân tích, lập kế hoạch và chiến lược marketing cho cả nhóm, có thể sử dụng 4 đến 5, thậm chí 7 yếu tố để tạo ra một chiến lược marketing tối ưu. Và mô hình hỗn hợp 4P này đã được chứng minh là rất linh hoạt và hiệu quả.

Diễn giải cụ thể các yếu tố trong mô hình 4P

SẢN PHẨM – Sản phẩm

Tình yêu lớn trong ảnh 4p

PRODUCT Factor – Sản phẩm trong mô hình Marketing 4P

Theo suy nghĩ truyền thống, miễn là sản phẩm tốt, nó sẽ tự động bán trên thị trường. Nhưng đó là khi thị trường còn ít sản phẩm để lựa chọn, các kênh truyền thông cơ bản chỉ là bán tại điểm bán, hoặc bán tại nhà, qua quảng cáo tờ rơi… Còn ngày nay là thời đại công nghệ số. Khi hoạt động kỹ thuật số lên ngôi, sự cạnh tranh không còn chỉ một hai mà là rất nhiều. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu chỉ có sản phẩm tốt thì rất khó tiếp cận khách hàng.

Tham Khảo Thêm:  Automation Marketing là gì? Tất tật về Automation Marketing 

Vì vậy, thay vì hỏi sản phẩm có chất lượng như trước đây, doanh nghiệp nên đặt câu hỏi doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm mà khách hàng muốn và cần hay không?

Đối với yếu tố Sản phẩm trong mô hình hỗn hợp 4P này, doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố sản phẩm sau: Tính năng vượt trội, Chất lượng sản phẩm, Thiết kế, Bao bì đảm bảo, Thương hiệu sản phẩm, Hỗ trợ và Dịch vụ khách hàng, Bảo hành sản phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến chu kỳ sống của sản phẩm. Sản phẩm, giống như bất kỳ sinh vật sống nào, có vòng đời trên thị trường. Tất nhiên, để ước tính một sản phẩm “sống” được bao lâu là rất khó, nhưng vẫn có chu kỳ của thị trường, bạn hoàn toàn có thể dựa vào đó để tìm ra chu kỳ sống của sản phẩm.

Chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành ba giai đoạn:

– Giai đoạn giới thiệu sản phẩm: đây là giai đoạn đầu tiên doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình ra thị trường, lúc này lợi nhuận từ giai đoạn này hầu như không có. Vì vậy, có thể nói đây là giai đoạn quảng bá sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng mục tiêu của mình.

– Giai đoạn phát triển: Lúc này thị trường bắt đầu chấp nhận và doanh nghiệp bắt đầu có thu nhập ngày càng tăng và có thể đạt mức thu nhập cao nhất.

– Giai đoạn trưởng thành: Đây là giai đoạn tốc độ phát triển của doanh nghiệp bắt đầu chậm lại chứ không tăng vọt như giai đoạn thứ hai. Lúc này, doanh nghiệp phải tìm mọi cách để bảo vệ nhóm khách hàng tiềm năng của mình trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của các đối thủ.

– Giai đoạn suy tàn: Ở thời điểm này, doanh nghiệp phải làm gì để làm mới sản phẩm nhằm thu hút khách hàng mới, hoặc tung ra sản phẩm mới, hoặc rút lui khỏi thị trường.

GIÁ – Giá

Mẫu mã giá 4p

Yếu tố GIÁ – Giá

Đây là yếu tố duy nhất trong mô hình 4P mà bạn có thể thu được giá trị ban đầu từ giá trị mà bạn đã tạo trước đây cho khách hàng của mình, cụ thể là dưới dạng tiền hoặc giá trị trao đổi. Bạn cung cấp một sản phẩm/dịch vụ tốt mà khách hàng sẵn sàng chi trả để thỏa mãn mong muốn sở hữu và giải quyết vấn đề của họ.

Giá cả của sản phẩm/dịch vụ không chỉ dựa trên mong muốn của doanh nghiệp mà còn dựa trên thị trường hiện tại. Do đó, việc đưa ra một chiến dịch giá cả cạnh tranh là không dễ dàng. Ngay cả khi bạn đưa ra một mức giá phù hợp, thị trường vẫn có những quan điểm trái chiều, chẳng hạn như “cái gì càng đắt thì càng tốt”.

Để đảm bảo giá sản phẩm tốt, doanh nghiệp sẽ cần xem xét các yếu tố sau: Báo giá, chiết khấu sản phẩm, tài trợ mua hàng, việc làm và trợ cấp.

Chiến lược giá có thể nói là một nghệ thuật trong marketing. Tuy nhiên, nếu chạy theo chiến lược giá cạnh tranh với đối thủ không phải là cách hay, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng các chiêu trò để tăng lợi nhuận mà không cần phải tăng giá sản phẩm.

Tham Khảo Thêm:  Top 10+ ý tưởng cho chương trình khuyến mãi trong kinh doanh

PLACE – Địa điểm giao hàng

Người mẫu quê hương 4p

Yếu tố PLACE – Địa điểm giao hàng

Vị trí đề cập đến việc phân phối các sản phẩm của một doanh nghiệp. Làm thế nào để khách hàng tìm thấy và mua những gì bạn đang cố gắng bán? Nó sẽ được bán trong các cửa hàng bán lẻ hoặc trực tuyến? Hai trong số các kênh phân phối phổ biến nhất là: bán hàng trực tiếp và bán buôn.

Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp bán lẻ địa phương, bạn có thể sử dụng bán hàng trực tiếp tại địa điểm của mình. Bạn cũng có thể cung cấp một số mặt hàng thông qua một cửa hàng trực tuyến. Cho dù tại cửa hàng hay trực tuyến, bạn sẽ vẫn là người liên hệ chính, quản lý và định hình trải nghiệm của khách hàng.

Một lựa chọn khác cho các doanh nghiệp là bán thông qua một trung gian (người bán buôn hoặc người bán lại). Nếu bạn bán hàng qua Walmart hoặc Amazon, bạn sẽ rơi vào trường hợp này. Lợi thế khi làm việc với các nhà bán buôn là họ luôn có mạng lưới phân phối và cơ sở khách hàng lớn hơn.

Các yếu tố cần xem xét là: Địa điểm bán hàng, hậu cần bán hàng, kênh phân phối sản phẩm, thị phần chính, mức độ dịch vụ khách hàng, Internet.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn kênh tiếp thị trực tiếp hoặc bán hàng qua các kênh trung gian, tùy thuộc vào chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.

KHUYẾN MÃI – Quảng bá

Một số kênh bạn có thể sử dụng để quảng cáo là: truyền miệng, podcast, đài phát thanh, mạng xã hội, email, thông cáo báo chí, quan hệ công chúng, báo in, truyền hình và quảng cáo trả tiền, trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC).

Quảng cáo là hoạt động trình bày sản phẩm để khách hàng thấy được tính năng của sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Trong giai đoạn quảng cáo, thông điệp phải rõ ràng và hướng đến đối tượng mục tiêu của bạn. Nói với khách hàng tại sao họ cần sản phẩm của bạn và nó sẽ mang lại lợi ích gì cho họ. Để thực hiện một chiến dịch quảng cáo sản phẩm thành công, bạn cần đặt ra một số câu hỏi như: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh của bạn? Là sản phẩm một mức giá thấp hơn? Chất lượng cao? Dịch vụ nhanh hơn? Linh hoạt hơn? Hay lý do nào khác…

Lưu ý rằng quảng cáo không đồng nghĩa với tiếp thị. Quảng cáo tập trung vào cách bạn truyền đạt sản phẩm của mình tới mọi người. Nó không chỉ bao gồm toàn bộ chức năng tiếp thị. Nó cũng đề cập đến quy trình bán hàng và các lĩnh vực khác trong quy trình quảng cáo.

6 bước phát triển mô hình 4P trong Marketing Mix

Để thành công, marketing mix phải dựa trên sự nghiên cứu rõ ràng về các yếu tố 4P trong marketing và kết hợp với sự đổi mới thông qua các bước như:

1. Xác định các điểm bán hàng độc đáo

Đây cũng chính là điểm khác biệt so với đối thủ, bạn cần tìm kiếm và xác định điểm bán hàng độc nhất, là những giá trị mà chỉ sản phẩm/dịch vụ của bạn mới có được.

Tham Khảo Thêm:  Loyalty là gì? 7 lợi ích và các xây dựng lòng trung thành của thương hiệu

Thông qua các cuộc khảo sát người tiêu dùng, tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ, bạn sẽ học được cách xác định đâu là những tính năng hoặc đặc điểm chính của sản phẩm giúp nhiều người yêu thích nó. Để quan sát cơ thể, hãy tham khảo mô hình SOS.

2. Thấu hiểu khách hàng

Xác định khách hàng của bạn thông qua các câu hỏi:

– Ai mua sản phẩm.

– Khách hàng thích sản phẩm của bạn như thế nào?

– Khách hàng gặp vấn đề gì?

Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn đưa ra lời đề nghị phù hợp với kiến ​​thức cho đối tượng mục tiêu của mình, từ đó tiếp thị hiệu quả hơn.

3. Biết đối thủ của bạn

Mô hình 4P trong marketing

Các chi phí và lợi ích đi kèm như chiết khấu, bảo hành, ưu đãi… của đối thủ cạnh tranh cần được xác định rõ ràng và phân tích kỹ lưỡng. Điều này sẽ giúp bạn định giá phù hợp cho sản phẩm của mình một cách khách quan và thân thiện với người tiêu dùng.

4. Đánh giá kênh phân phối và địa điểm mua hàng

Để làm được điều này, bạn cần phải hiểu

– Khách hàng tiềm năng mua phần thưởng ở đâu?

– Những kênh truyền thông xã hội nào họ thường sử dụng?

Việc lựa chọn kênh phân phối và phương thức tiếp thị cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Vì nhiều kênh (như Facebook, website, Youtube,…) có thể nhắm đến một lượng lớn khách hàng trên diện rộng.

Trong khi đó, nếu sản phẩm chỉ phục vụ cho một thị trường cụ thể, các nhà tiếp thị thường sẽ tập trung quảng bá cho một kênh/khu vực địa lý cụ thể.

5. Xây dựng chiến lược truyền thông

Với việc xác định khách hàng tiềm năng và định giá cho sản phẩm ở bước này, bạn cần thực hiện chiến lược truyền thông tiếp thị.

Cho dù bạn sử dụng phương thức quảng cáo nào, bạn cần đảm bảo rằng nó thu hút khách hàng tiềm năng và các tính năng cũng như lợi ích của sản phẩm phải nổi bật và dễ hiểu.

6. Kết hợp chế độ yếu tố và điều khiển phím

Khi đã đến bước này, bạn cần xem xét các yếu tố ăn khớp với nhau như thế nào, bởi 4 yếu tố trong 4P của marketing đều phụ thuộc lẫn nhau và liên quan chặt chẽ với nhau, kết hợp với nhau sẽ tạo nên một chiến lược thành công.

Kênh phân phối, kênh marketing có khuếch đại hay không giá trị của sản phẩm?

Tài liệu quảng cáo có phù hợp với kênh phân phối được đề xuất không?

Bạn đọc quan tâm mời tham khảo Mô hình SMART để đo lường và phân tích hiệu quả.

Như vậy, Chaolong TV đã cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể và chi tiết nhất về 4 yếu tố trong mô hình marketing 4P. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có được phương hướng kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Cảm ơn và chúc may mắn!

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Mô hình 4P là gì? 6 bước phát triển 4P trong Marketing Mix . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy