Mô hình SMART là gì? Cách xác định mục tiêu kinh doanh theo SMART

SMART là một khái niệm áp dụng cho nhiều lĩnh vực, bao gồm cả tiếp thị. Trong marketing, SMART được hiểu là một nguyên tắc để hình thành và xây dựng mục tiêu dựa trên thông tin thu thập được. Vậy khái niệm SMART chính xác là gì? Tiêu chí SMART cụ thể là gì, mời bạn đọc trong bài viết này!

Mô hình SMART là gì?

Nguyên tắc SMART là gì? Như đã đề cập ở trên, các nguyên tắc thông minh được sử dụng để định hình và xây dựng các mục tiêu trong tương lai dựa trên các tiêu chí có sẵn và thông tin thu thập được trên các tiêu chí đó. Trong marketing, mô hình SMART được sử dụng để thu thập dữ liệu, thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh,… giúp doanh nghiệp có được những dữ liệu quan trọng cần thiết để hỗ trợ cho chiến dịch hoạt động.

Thông minh là gì?

THÔNG MINH là gì?

Cụ thể, SMART là viết tắt của 5 cụm từ trong tiếng Anh, cũng chính là 5 tiêu chí SMART cơ bản cần có, đó là:

– S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu

– M – Measurable: Đo lường được

– A – Achievable: Tính khả thi

– R – Realist: Chủ Nghĩa Hiện Thực

– T – Giới hạn thời gian: cài đặt thời gian

Hãy cùng tìm hiểu cụ thể từng tiêu chí trong phương pháp SMART này là gì nhé.

>> Xem thêm: Tìm hiểu từ A – Z mô hình SOS trong Marketing là gì

Hướng dẫn thiết lập mục tiêu marketing theo mô hình SMART

Khi đã hiểu và biết marketing thông minh là gì, hãy tiếp tục cùng Chaolong TV khám phá những mục tiêu của marketing thông minh sau đây:

Mô hình SMART ra đời giúp doanh nghiệp đặt mục tiêu kinh doanh đúng hướng và đạt hiệu quả cao. Hãy cùng khám phá 5 yếu tố của mô hình SMART.

1. S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu

cách đặt mục tiêu theo mô hình SMART

Tiêu chí cụ thể S trong mô hình SMART

Tiêu chí SMART đầu tiên này cũng có thể là đơn giản, nhạy cảm, ý nghĩa nghĩa là đơn giản, dễ hiểu, cụ thể và dễ hình dung. Một mục tiêu, một kế hoạch đặt ra phải đảm bảo tiêu chí đầu tiên là cụ thể, dễ hình dung để mọi người ở mọi bộ phận đều có thể hiểu được, đồng thời thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Tham Khảo Thêm:  Zalo và Facebook là gì? Lý do nhiều người không thể tránh xa 2 ứng dụng

Trong tiếp thị, Cụ thể hỏi xem mục tiêu của bạn có cụ thể không, có thể đo lường bằng số, chẳng hạn như mục tiêu chiến dịch tiếp thị quý IV là 2 tỷ đô la cho bộ phận Bán hàng. Như vậy, 2 tỷ nữa là mục tiêu mà Phòng kinh doanh phải đạt được trong thời gian tới. Nhưng cái này vẫn chưa hoàn toàn cụ thể, bộ phận kinh doanh cần hiểu 2 tỷ doanh thu này sẽ ở đâu ra, từ việc bán hàng theo hình thức B2B hay B2C, doanh thu này là của bộ phận kinh doanh hay marketing? còn chia % cho các bộ phận khác (Sales, CTV,…).

Nói tóm lại, các mục tiêu của bạn càng rõ ràng và cụ thể, chúng càng dễ hình dung, thì bạn sẽ càng biết chính xác những gì bạn và doanh nghiệp của bạn cần phải làm để đạt được những mục tiêu đó.

2. M – Measurable: Đo lường được

cách đặt mục tiêu theo mô hình SMART 1

Tiêu chí M – Measurble trong mô hình SMART

Để đo lường được thì phải có những con số cụ thể. Kế hoạch kinh doanh càng cụ thể, chính xác thì càng hiệu quả, sát thực và càng thành công. Những con số này phải cung cấp trọng số riêng và có thể sử dụng các thuộc tính định lượng và định tính để tính toán chính xác mục tiêu được giao.

Ví dụ: khi bạn đặt mục tiêu 2 tỷ đô la cho bộ phận bán hàng, lúc này bạn sẽ phải tính toán chi tiết trong quý 4, cụ thể bộ phận bán hàng sẽ cần làm gì để đạt được con số 2 tỷ đô la đó. Chỉ tiêu doanh số cho đối tác theo hình thức B2B là 1 tỷ, B2C là 1 tỷ trong tổng 3 tháng quý IV. Trong mỗi mục tiêu nhỏ đó, bạn sẽ cần “chia nhỏ” thêm nhiều tiêu chí nhỏ hơn như mỗi tuần nên đạt khoảng 80 triệu, mỗi cá nhân nên đạt 10 triệu mỗi tuần,…

3. A – Achievable: Tính khả thi

Đặt mục tiêu đủ sức nặng sẽ tạo động lực làm việc cho nhân viên, nhưng nếu quá nặng sẽ trở thành áp lực lớn cho mọi người. Đây là lý do tại sao mục tiêu của bạn phải có thể đạt được. Điều này đòi hỏi bạn phải hiểu rõ năng lực công việc và khả năng hoàn thành công việc của nhân viên, chia nhỏ mục tiêu để phù hợp với năng lực của từng người.

4. R – Realist: Chủ nghĩa hiện thực

Mục tiêu của bạn phải có thể đạt được và THỰC TẾ. Tất nhiên, doanh nghiệp nào, nhà quản lý nào cũng muốn mục tiêu của mình được đặt ra để tạo động lực cho nhân viên cố gắng mỗi ngày, nhưng cũng cần nhìn vào bức tranh chung của thị trường và thực tế khách quan của doanh nghiệp hiện tại.

Tham Khảo Thêm:  12 Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

5. T – Limited time: cài đặt thời gian

cách đặt mục tiêu theo mô hình SMART 2

Tiêu chí T – Giới hạn thời gian trong mô hình SMART

Thời gian là yếu tố cuối cùng cần xem xét khi thực hiện phương pháp SMART. Đặt mục tiêu thực tế và có thể đạt được mà không rõ ràng về thời gian cũng rất khó chịu, vừa tốn tài nguyên vừa tốn thời gian, ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận khác có liên quan. Thời hạn hoàn thành mục tiêu của bạn sẽ tạo động lực để bạn và nhân viên cùng nhau cố gắng đạt được mục tiêu đã đề ra bằng những hành động thiết thực.

Lợi ích doanh nghiệp khi sử dụng SMART trong kinh doanh

1. Mục tiêu cụ thể

Khi sử dụng mô hình SMART trong doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp cụ thể hóa mục tiêu của mình bằng các thước đo cụ thể để nhà quản lý có thể đánh giá tiến độ thực hiện mục tiêu. ngành sẽ cho thấy một bức tranh cụ thể và rõ ràng hơn.

2. Tăng mức độ phù hợp và chính xác của mục tiêu

Khi các tiêu chí của mô hình SMART được đáp ứng, nhà quản lý sẽ loại bỏ những mục tiêu không phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp mình. Mọi người trong doanh nghiệp sẽ có hướng đi công bằng và chính xác hơn trong việc xác định mức độ chính xác, tầm quan trọng và thứ tự ưu tiên của các mục tiêu.

Ngoài ra, các mục tiêu SMART sẽ có một số hạn chế về thời gian, vì vậy doanh nghiệp cần biết cách sắp xếp và ưu tiên các nhiệm vụ có thời hạn gấp để hoàn thành trước cho phù hợp.

3. Cải thiện việc đo lường các mục tiêu

Có rất nhiều doanh nghiệp gặp phải tình trạng đã xác định được mục tiêu đã xác định, nhưng nhiều nhà quản lý lại bối rối trong việc xác định xem nhân viên của mình có đạt được mục tiêu đã xác định hay không. Vì vậy, sử dụng mô hình SMART có thể giúp nhà quản lý nâng cao khả năng đo lường mục tiêu.

Màn hình thông minh cho doanh nghiệp

Khi bắt đầu đặt mục tiêu, SMART nên nhấn mạnh vào việc đo lường. Nhân viên cần biết và xác định công việc, hiệu quả công việc cần đạt được, tiến độ như thế nào… Tất cả những câu hỏi này đều được thiết kế giải quyết. Đặt mục tiêu với SMART.

4. Phù hợp với mục tiêu của công ty

Tất cả các bộ phận kinh doanh nên có mục tiêu rõ ràng của riêng mình, khi bạn sử dụng mô hình SMART sẽ giúp kết nối mục tiêu riêng của từng bộ phận với mục tiêu chung của doanh nghiệp. Nó như một sợi dây liên kết giúp doanh nghiệp gia tăng sức mạnh để thực hiện những mục tiêu lớn.

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn chia sẻ quyền truy cập Google Analytics cho người khác

>> Xem thêm: Mô hình 4P là gì? 6 bước để phát triển 4P trong Marketing Mix

5. Giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên

Khi bạn áp dụng mô hình SMART vào doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên định hướng được mục tiêu cụ thể hơn. Khi bạn đặt mục tiêu theo mô hình SMART, mọi kết quả thực hiện công việc của nhân viên sẽ được đo lường và đánh giá chính xác. Họ sẽ biết được các mối quan hệ công việc và hiểu rõ những gì họ đang làm và phấn đấu vì thành công chung của doanh nghiệp.

Ngoài ra, công việc của họ có những ràng buộc về thời gian, mặc dù những ràng buộc đó sẽ tạo ra cảm giác áp lực nhưng cũng giúp họ đạt được hiệu quả tốt hơn trong công việc.

Một số ví dụ về mục tiêu SMART

1. Mục tiêu cho kênh kinh doanh Kỹ thuật số phải là 500.000 lần nhấp mỗi năm.

2. Mục tiêu doanh thu Digitalb đạt 2% doanh thu từ các kênh mạng xã hội so với năm ngoái trong vòng 1 năm

3. Mục tiêu của bộ phận marketing là đạt KPI 1,2 tỷ trong vòng 6 tháng kể từ tháng 6/2020

4. Mục tiêu Telesales đạt tỷ lệ chốt 55%/tháng, đạt doanh thu 1 tỷ trong vòng 4 tháng kể từ tháng 8/2020…

Như vậy, Chaolong TV đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về mô hình SMART là gì, về tiêu chí SMART trong marketing cũng như các ví dụ minh họa cho mô hình này. Có thể nhận thấy một điều rằng, trong Marketing, mục tiêu thông minh đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp đo lường hiệu quả của chiến dịch. Ngoài ra chúng tôi còn mang đến cho bạn đọc những kiến ​​thức học tiếp thị Nâng cao dành cho những người muốn nâng cao kiến ​​thức của mình lên một tầm cao mới. Mời bạn đọc Chaolong TV tham khảo.

Chaolong TV gợi ý cho bạn: Khóa học “9 bước xây dựng chiến lược marketing”

XEM TOÀN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Mô hình SMART là gì? Cách xác định mục tiêu kinh doanh theo SMART . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy