OKR là gì? OKR và KPI có nên tồn tại cùng nhau

Trong hoạt động quản lý, OKR có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển thành công và bền vững trong tương lai. Vậy OKR là gì? Hãy cùng tìm hiểu tổng quan về vấn đề OKR qua bài viết dưới đây.

OKRs là gì?

OKR có tên đầy đủ là Objectives and Key Results, dịch sang tiếng Việt là mục tiêu và kết quả then chốt. Đây được coi là khung quản lý mục tiêu phổ biến giúp doanh nghiệp triển khai các kế hoạch chiến lược.

Lợi ích của việc tạo OKR bao gồm: nhắm mục tiêu tập trung hơn, tăng tính minh bạch và liên kết tốt hơn. OKRs đạt được điều này bằng cách tổ chức nhân viên và phân công công việc cho từng nhân viên một cách công bằng và hợp lý nhằm đạt được mục tiêu chung. Mỗi OKR có thể có các sáng kiến ​​và mô tả công việc cần thiết để thúc đẩy tiến độ công việc nhanh chóng và hiệu quả. Một khung OKR bao gồm các quy tắc giúp nhân viên ưu tiên công việc để tập trung và đo lường kết quả của công việc cụ thể.

Ngoài ra, OKRs giúp các doanh nghiệp truyền đạt chiến lược của công ty tới nhân viên theo cách có thể hành động và đo lường được. Nó giúp công ty chuyển từ sản phẩm sang phương pháp làm việc dựa trên kết quả.

okr-la-gi.jpg

OKR được hiểu là mục tiêu và kết quả chính

Cấu trúc của OKR

Cấu trúc của mô hình này có liên quan đến định nghĩa OKR là gì, nó được xây dựng xung quanh hai yếu tố: Mục tiêu và Kết quả then chốt. Đối với mỗi yếu tố, có một câu hỏi tương ứng

Orc

Mục đích: Đâu là nơi để đến?

Kết quả chính: Làm thế nào để đến đó?

Được hiểu là mục tiêu (Objective) sẽ được đặt ra cho mỗi bộ phận, cá nhân sẽ khác nhau. Kết quả chính sẽ là các bước đo lường cần thiết để đạt được mục tiêu đã đề ra. Hệ thống này sẽ được áp dụng cho toàn bộ cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, từ ban lãnh đạo đến các phòng ban đến từng cá nhân. Bằng cách tạo ra sự gắn kết giữa các tầng lớp trong tổ chức, chúng sẽ ảnh hưởng lẫn nhau giúp mọi người cùng chia sẻ một mục tiêu chung.

Tham Khảo Thêm:  Quảng cáo GDN là gì? GDN ADS hoạt động như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động của OKR

Như các bạn đã biết OKR là mô hình quản lý kết quả và mục tiêu của từng cá nhân và tập thể doanh nghiệp nhưng OKR hoạt động dựa trên cơ chế “tin tưởng”. Nghe có vẻ mơ hồ, nhưng đó là cách nói dễ hiểu nhất khi nói về bản chất của OKRs. Cùng tìm hiểu 4 yếu tố trong cơ chế hoạt động của hệ thống Mục tiêu và Kết quả then chốt.

– Tham vọng: Khi bạn có mục tiêu, điều bạn cần đạt được không chỉ là kết quả, nó phải vượt xa những nỗ lực và khả năng hiện có.

– Có thể đo lường được: Các kết quả chính và mục tiêu cuối cùng phải luôn được đo lường theo tỷ lệ phần trăm thành công.

– Minh bạch: OKR là một mô hình và hệ thống minh bạch, luôn hoạt động công khai. Chính vì vậy, từ sinh viên, thực tập sinh, nhân viên cho đến quản lý, giám đốc, ai cũng có thể hiểu và giám sát OKRs của công ty.

– Hiệu suất: OKR không phải là chỉ số để đánh giá hiệu quả công việc của một cá nhân trong doanh nghiệp.

okr-la-gi-1.jpg

Nhận tổng quan về OKR

Lợi ích của OKR

OKRs sẽ hỗ trợ quản trị doanh nghiệp bao gồm các lợi ích sau.

Sắp xếp nội bộ chặt chẽ nhất: OKR chịu trách nhiệm liên kết hiệu suất của cá nhân và bộ phận với các mục tiêu chung của công ty. Đội ngũ này phải đảm bảo mọi người trong doanh nghiệp đều có chung chí hướng

– Tăng tính minh bạch: OKR xây dựng văn hóa minh bạch cho công ty, để các cá nhân hiểu rõ công việc và kế hoạch của từng bộ phận.

– Trao quyền cho nhân viên: Khi đội ngũ quản lý nắm rõ hoạt động của công ty thì có thể đưa ra các quyết định chính xác và tạo cơ hội cho nhân viên giám sát kết quả công việc.

– Tăng cường tập trung vào các vấn đề cốt lõi: Mô hình OKR tiếp tục với việc thiết lập mục tiêu cho từng cấp trong công ty, giúp công ty và nhân viên ưu tiên các mục tiêu quan trọng của công ty.

– Đo lường hiệu quả công việc: Thông qua các chỉ số OKR sẽ nắm bắt được hiệu quả công việc cũng như khả năng hoàn thành công việc của mỗi người. Từ đó đưa ra những đề xuất để cá nhân hoàn thiện hơn.

Tham Khảo Thêm:  Tagline là gì? 4 Bước xây dựng Tagline ấn tượng

– Đạt được kết quả vượt trội: OKRs cho phép các nhà quản lý phát huy tối đa kỹ năng của họ trong công việc, giúp công ty đạt được những kết quả ấn tượng.

Cách xây dựng OKR hiệu quả cho nhân viên

Trong quá trình xây dựng Objective (mục tiêu) và kết quả chính, bạn cần chú ý những điều sau:

cho mục tiêu

Mỗi cấp độ tổ chức nên đặt cho mình 3-5 mục tiêu

– Mục tiêu cần rõ ràng, thường là đặt mục tiêu ngoài khả năng đạt được, như vậy sẽ tạo cảm giác thử thách, khó khăn.

Ví dụ: Năm 2021, bạn kinh doanh và muốn bán 1 triệu sản phẩm/1 tháng nhưng thực tế bạn chỉ đạt được 50% mục tiêu này mới được coi là thành công, khi bạn đạt 100% con số bạn đưa ra. Nó sẽ rất tuyệt.

Đối với kết quả chính

Sẽ có 3 điểm chính cho mỗi mục tiêu

– Kết quả chính nên đo lường được: Bạn nên đưa ra những con số cụ thể để chứng minh rằng chúng thể hiện sự chính xác và minh bạch.

– Kết quả chính tóm tắt các bước nhỏ để đạt được mục tiêu này

– Kết quả chính mô tả sản phẩm sản xuất cụ thể hơn là hành động đơn giản.

Sự khác biệt giữa OKRs và KPIs

Sau khi giải thích thuật ngữ OKR là gì?, chắc hẳn sẽ có nhiều bạn nhầm lẫn giữa 2 khái niệm “OKR” và “KPI”. Hãy cùng phân biệt chúng qua một số điểm dưới đây.

Cả OKR và KPI đều là phương pháp đặt mục tiêu, nhưng mục tiêu chung khi đặt mục tiêu là một trong những điểm khác biệt lớn nhất giúp phân biệt OKR với KPI. mục tiêu Xây dựng KPI cho nhân viên thường rất dễ đạt được và về cơ bản là đại diện cho kết quả của một quy trình hay dự án, kế hoạch nào đó đã và đang diễn ra. Mặt khác, OKR mang bản chất tham vọng và mục tiêu đặt ra sẽ luôn cao hơn giới hạn năng lực hiện có của bất kỳ cá nhân và doanh nghiệp nào.

Mặc dù OKR luôn đặt ra những mục tiêu phi thường để thực sự thúc đẩy thành công trong kinh doanh, lý tưởng đằng sau bất kỳ chiến lược OKR nào là bằng cách xây dựng OKR tích cực, bạn có thể thúc đẩy nhóm của mình, bản thân hoặc toàn bộ doanh nghiệp thực hiện điều đó ở cấp độ và tiêu chuẩn cao hơn.

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn chèn code Google Analytics 

Nói đến KPI, đây là con số quan trọng cho những nỗ lực mang lại thành công của một doanh nghiệp. KPI xác định các mục tiêu và kết quả thông qua các số liệu và chỉ số tương ứng với các mục tiêu kinh doanh đã xác định.

okrla-gi-2.jpg

Sự khác biệt giữa KPI và OKR

OKRs và KPI có nên cùng tồn tại?

Trong một số trường hợp, OKRs và KPI nên được đặt riêng để đạt hiệu quả tốt nhất. Ví dụ: nếu bạn muốn chia tỷ lệ hoặc Làm thế nào để tăng năng suất của nhân viên? Trong một dự án đã được thiết lập, KPI có thể là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn có tầm nhìn rộng hơn hoặc muốn thay đổi toàn bộ hướng đi của công ty hoặc dự án của mình, OKRs sẽ là giải pháp thay thế ưu việt. OKRs có chiều sâu hơn đối với các kế hoạch lớn hơn và chúng cũng giúp bạn dễ dàng sáng tạo hơn trong việc lập kế hoạch cho các mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, OKR và KPI có thể và nên được sử dụng cùng nhau cho bất kỳ giai đoạn nào của bối cảnh và chiến lược kinh doanh. Bởi vì hiệu suất sẽ luôn được đo lường để xem điều gì đang mang lại hiệu quả cho một mục tiêu nhất định và điều gì đang cản trở sự thành công của doanh nghiệp bạn. Và cả KPI và OKR đều có thể làm được điều đó.

Trong bài viết trên, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu OKR là gì và sự khác nhau giữa OKR và KPI. Đây là hai thuật ngữ rất dễ gây nhầm lẫn. Chúng tôi mong rằng bạn đã hiểu đúng và đủ bản chất của OKR để từ đó xác định được những mục tiêu cần thiết và cụ thể giúp mỗi cá nhân, doanh nghiệp đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Chúc may mắn !

Nhãn:
Việc kinh doanh tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết OKR là gì? OKR và KPI có nên tồn tại cùng nhau . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy