Nhiều người làm trong lĩnh vực digital marketing thừa nhận rằng họ biết SEO, hiểu ở đây nghĩa là biết khái niệm và công việc của SEO, nhưng SEM thì rất ít, thậm chí có người chưa từng nghe đến thuật ngữ này. Vậy tại sao lại là SEO, tại sao lại là SEM, cùng một thứ? SEO và SEM chính xác là gì? Mời bạn đọc quan tâm đọc ngay bài viết này!
Khái niệm về SEO và SEM
SEO và SEM là gì?
Theo định nghĩa cũ, SEO có nghĩa là Search Engine Optimization – tức là tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm và là một phần của SEM. Còn SEM là viết tắt của Search Engine Marketing – tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng cách tiếp thị.
Như vậy bạn có thể hiểu SEO nằm trong SEM và hoạt động SEM bao gồm SEO.
Tuy nhiên, với thời gian trôi qua của sự phát triển của digital marketing, cũng như thuật toán Google liên tục được tối ưu hóa và thay đổi, hai khái niệm này đã dần được tách ra thành hai khái niệm độc lập. Do đó, trang Search Engine Land xác định lại rằng:
– SEO là “quá trình nhận lưu lượng truy cập từ các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hoặc miễn phí”, bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh, tối ưu hóa trang web… cách thức thực hiện. Tăng lưu lượng truy cập trang web chất lượng và không phải trả tiền từ người dùng.
– SEM là “quá trình tăng lưu lượng truy cập trang web bằng cách mua quảng cáo của công cụ tìm kiếm”, bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu từ khóa, phân tích cạnh tranh và lập danh sách từ khóa phải trả tiền. và các dịch vụ khác để tối đa hóa số lượng khách truy cập vào trang web và tất cả chỉ tính một khoản phí.
Vì vậy, tóm lại: SEM là một chiến thuật liên quan đến các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có trả tiền và SEO là một chiến thuật liên quan đến các hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm miễn phí.
Hãy cùng tìm hiểu thêm về SEM trong bài viết Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm – SEM là gì và các thành phần quan trọng của nó là gì?
Phân biệt các yếu tố cơ bản nhất trong SEO và SEM
Các yếu tố cơ bản của SEO
Các yếu tố cơ bản của SEO
Về cơ bản, các hoạt động on-page và off-page vẫn tạo nên SEO, cho dù hiện tại Google đã có nhiều thay đổi về thuật toán.
Tối ưu hóa SEO trên trang
– Nghiên cứu, chọn lọc từ khóa và “chèn” các từ khóa đó vào các thẻ trong bài viết một cách tự nhiên, chẳng hạn như thẻ tiêu đề (H1), mô tả meta, thẻ tiêu đề (H2, H3, v.v.) H4…), thẻ ALT hình ảnh, trong đoạn văn…
– Tối ưu bài viết trên website hoặc blog hiệu quả, chất lượng
– Tối ưu hóa URL đơn giản, ngắn gọn, từ khóa URL được định dạng tốt và có thứ tự hệ thống
– Nhanh chóng tối ưu tốc độ tải trang
– Thực hiện công việc xác định bản quyền trang web với Google
– Tích hợp chia sẻ xã hội vào nội dung bài viết
Để tìm hiểu thêm về tối ưu hóa liên kết bài viết, vui lòng tham khảo bài viết tuyệt vời này Giải pháp nâng cao chất lượng backlink không nên bỏ qua Vui lòng!
Tối ưu hóa SEO Offpage
– Thực hiện công việc xây dựng và kết nối các liên kết (Link building) một cách tự nhiên trong bài viết để thu hút người đọc và nhận được các liên kết đến chất lượng. Bạn cũng có thể liên kết đến các trang web của chủ doanh nghiệp khác.
– Tín hiệu từ mạng xã hội. Có thể hiểu công việc này là bạn chia sẻ link bài viết của website lên các kênh xã hội (như Facebook chẳng hạn) để tăng lượng truy cập.
– Đánh dấu và thu hút sự chú ý từ các trang web nổi bật như Reddit, Facebook, Stumbleupon…
Khái niệm cơ bản về SEM
SEO và SEM là gì? Các yếu tố cơ bản của SEM
Theo cách hiểu hiện nay, SEM là một hoạt động bao hàm nhiều yếu tố lớn, cụ thể là:
– SEO (Search Engine Optimization): tối ưu hóa tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo!, Bing, v.v.
– BIỂN (Search Engine Advertising): là hình thức quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google adwords.
– SMO (Social media Optimization): tối ưu hóa trang mạng xã hội.
– SMM (Social Media Marketing): thông qua trang mạng xã hội ngày nay để biết thông tin thị trường.
– SMA (Social media advertising): tiếp thị quảng cáo nhằm tăng lượng truy cập website từ các trang mạng xã hội.
Như vậy, SEM là tổng cộng của các yếu tố SEO, SEA, SMO, SMM và SMA.
Tôi nên chọn chiến lược tiếp thị nào cho doanh nghiệp của mình?
Giữa SEO và SEM, bạn nên chọn chiến lược marketing nào?
Trên thực tế, rất khó để đi đến kết luận chiến lược marketing SEO và SEM nào tốt hơn quảng cáo cho doanh nghiệp, bởi mỗi hoạt động khác nhau sẽ mang lại những hiệu quả khác nhau.
Nếu tính về việc rút ngắn thời gian để có được lượng truy cập website như mong muốn thì SEM sẽ làm rất tốt, vì hoạt động SEM sẽ trả tiền cho những vị trí nổi bật hơn trong công cụ tìm kiếm, thu hút người tìm kiếm. Tìm kiếm thông tin nhanh chóng, hiệu quả mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất cho doanh nghiệp. Cách này có thể nói là hiệu quả nhất khi doanh nghiệp của bạn vừa mới khai trương một trang web và muốn ngay lập tức trang web của bạn hiển thị trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm và tiếp cận người tìm kiếm ngay lập tức.
Tuy nhiên xét về hiệu quả chi phí, tuổi thọ và bền vững theo thời gian thì SEO tìm kiếm tự nhiên sẽ có lợi thế hơn SEM, khi website đạt được hiệu quả nhất định thì vẫn có khả năng chuyển đổi. Đồng thời, còn giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín website trên các công cụ tìm kiếm.
Vì vậy, giải pháp tốt nhất mà một doanh nghiệp nên làm khi muốn website của mình tiếp cận càng nhiều người dùng càng tốt đó là lên kế hoạch cho chiến dịch SEO và chiến dịch SEM để kết hợp cả hai chiến lược sao cho chúng bổ sung cho nhau và mang lại hiệu quả tốt nhất.
Như vậy Chaolong TV đã giới thiệu đến bạn đọc cách phân biệt SEO và SEM trong marketing hiện nay. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trong việc học SEO! Cảm ơn và chúc may mắn!
>> Mời bạn đọc quan tâm đọc thêm các bài viết mới:
– Lộ trình tự học SEO hiệu quả giúp tôi trở thành nhân viên SEO chuyên nghiệp
– Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake
Nhãn:
SEO tiếp thị
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Phân biệt khái niệm SEO và SEM trong marketing . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !