Doanh nghiệp nào cũng hiểu khách hàng đóng vai trò quyết định như thế nào đối với sự sống còn của mình, vì vậy bạn – người quản lý, chủ doanh nghiệp hãy luôn nỗ lực hết mình để chăm sóc khách hàng và mang họ đến với bạn. Họ là những giải pháp tốt nhất. Nhưng có phải tất cả khách hàng của bạn? Tất nhiên là không, bạn phải đi tìm khách hàng của mình, tất cả là ở đó khóa học bán hàng. Cùng nhau Chaolong TV Đi tìm hiểu tại sao bạn nên nghiên cứu khách hàng mục tiêu một mình!
Ai là khách hàng mục tiêu?
Ai là khách hàng mục tiêu?
Khách hàng mục tiêu trong tiếng Anh là Target customer hay Target market là một thuật ngữ marketing dùng để chỉ một nhóm khách hàng có chung tiêu chí, đặc điểm giống hoặc gần giống với chân dung khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp mô tả. Đây là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn có được những thông tin cần thiết và sẽ tập trung nguồn lực đáng kể để khai thác, nghiên cứu và phục vụ.
Theo định nghĩa trong Wikipedia là “một nhóm khách hàng mà một doanh nghiệp đã quyết định nhắm mục tiêu vào các nỗ lực tiếp thị và cuối cùng là hàng hóa của mình”, tạm dịch là một nhóm khách hàng mà một doanh nghiệp quyết định nhắm đến bằng mọi nỗ lực tiếp thị của mình. bán hàng hóa của mình cho khách hàng.
Mỗi lĩnh vực, sản phẩm hay dịch vụ đều có những nhóm khách hàng riêng mà doanh nghiệp phải “thu hoạch” và phục vụ. Ví dụ đối tượng khách hàng sản phẩm bỉm trẻ em mà họ muốn hướng đến là:
– Phụ nữ trong độ tuổi kết hôn và sinh con: từ 24 – 40
– Nên quan tâm đến các sản phẩm liên quan đến mẹ và bé như quần áo sơ sinh, sữa,…
– Khu vực toàn quốc
-Làm văn phòng hoặc làm việc tại nhà,…
Đây chỉ là một bức chân dung rất đơn giản về khách hàng của nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Trước khi bắt đầu một chiến dịch hay một kế hoạch marketing, việc phân tích khách hàng và phân loại thành từng nhóm khách hàng tiềm năng riêng biệt là công việc vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công của chiến dịch kinh doanh đó.
Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?
Tại sao phải xác định khách hàng mục tiêu?
Xác định khách hàng mục tiêu và phân loại khách hàng là việc cần làm trước khi bắt đầu bất kỳ công việc sản xuất, kinh doanh hay marketing nào. Có thể nói, đó là chìa khóa thành công mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm được nếu chịu đầu tư thời gian và chất xám vào việc nghiên cứu và xác định nhóm khách hàng của mình.
Không chỉ vậy, việc bạn và doanh nghiệp xác định được hồ sơ khách hàng cũng sẽ giúp doanh nghiệp biết cách lập kế hoạch, Xây dựng chiến lược bán hàng Rõ ràng, cụ thể là phần trăm lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với việc trải rộng tệp khách hàng không có nhóm tiềm năng cao.
5 Nhóm khách hàng doanh nghiệp mục tiêu
Đối tượng khách hàng được chia thành 5 nhóm khác nhau như:
– Nhóm khách hàng doanh nghiệp chưa có lợi (Khách hàng tiêu cực): là những khách hàng chưa có ý định mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp, công ty bạn cung cấp. Nhóm khách hàng này sẽ rời đi vì những lý do như giá thành sản phẩm cao và dịch vụ không tốt.
– Nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận, nhưng không trình bày thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bạn: những khách hàng này quan tâm đến lợi ích của sản phẩm, dịch vụ, có khả năng tiếp cận khách hàng giống họ, không quan tâm và sẽ không giới thiệu cho người khác.
– Nhóm khách hàng sinh lời: giúp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp cần phải có kế hoạch marketing để tiếp cận và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
– Nhóm khách hàng mang lại lợi nhuận và còn giới thiệu cho nhiều người xung quanh (Khách hàng trung thành): thường là những khách hàng đã gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, sẵn sàng chia sẻ công dụng hoặc trải nghiệm về sản phẩm. , dịch vụ đến với người khác.
– Nhóm khách hàng giá trị thấp: Nhóm khách hàng này chỉ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn khi có các chương trình ưu đãi, giảm giá, khuyến mại. Hay nói chính xác hơn, điều họ quan tâm chính là giá cả. Vì vậy, để tiếp cận được nhóm khách hàng này, việc đưa ra một mức giá phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng.
Tiêu chí phân tích khách hàng mục tiêu chính xác
Nghiên cứu từ lý thuyết
nghiên cứu nhân khẩu học
Thông tin nhân khẩu học có thể nói là một trong những dữ liệu đầu tiên và quan trọng nhất để doanh nghiệp mô tả chân dung khách hàng mục tiêu của mình.
Trong nhân khẩu học, bạn sẽ cần có thông tin chính xác về cơ sở khách hàng của mình, đó là:
– Giới tính Nam Nữ
– Tuổi
– Khu vực địa lý nơi họ sinh sống và làm việc
– Trình độ học vấn, văn hóa
– Công việc, nghề nghiệp
– Thu nhập cơ bản
– Tình trạng hôn nhân…
Vì vậy tùy vào sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn hướng đến đối tượng khách hàng nào, bạn sẽ có được những phác thảo cơ bản nhất về chân dung khách hàng cụ thể. Có nhiều cách để bạn có được những thông tin trên từ khách hàng. Bạn có thể thực hiện khảo sát khách hàng hiện tại, nghiên cứu thị trường mục tiêu, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hoặc sử dụng các công cụ khai thác thông tin khách hàng như Google Insight, Facebook Insight,… để lấy dữ liệu cần thiết.
Nghiên cứu từ thực tế
nghiên cứu nhân khẩu học
Bằng việc nghiên cứu Tâm lý người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ hiểu được xu hướng lựa chọn sản phẩm và quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng, tuy rất cảm tính nhưng không thể phủ nhận việc nghiên cứu tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn dự đoán được nhiều trường hợp có thể xảy ra, từ đó biết cách điều hướng khách hàng và điều chỉnh các chiến dịch kinh doanh cho phù hợp hơn.
Trong đó, 3 vấn đề tâm lý mà bạn cần chú ý là sở thích, hành vi và thái độ của họ. Hãy luôn tìm những câu hỏi mở để giải đáp từ khách hàng, bạn sẽ nhận được những thông tin vô cùng giá trị.
Hãy thử lấy chính bạn làm ví dụ. Bạn thích gì, hứng thú với điều gì, bạn có sở hữu chúng không, bạn có đủ tiền để sở hữu chúng không,… Khách hàng cũng sẽ có những câu hỏi tương tự để tự hỏi mình. Có thể khách hàng thích sản phẩm của bạn nhưng chưa chắc họ sẽ chọn bạn là ưu tiên hàng đầu. Có thể do họ không có đủ tiền, cũng có thể đó chỉ là sở thích sưu tầm chứ không phục vụ cho công việc hay cuộc sống của họ. Do đó, trong quá trình thăm dò ý kiến khách hàng, bạn nên khiến khách hàng “phải” nói ra nhu cầu và mong muốn thực sự của mình, bắt đầu bằng cách đơn giản nhất, đó là đặt câu hỏi mở tại sao, khi nào, khi nào. ,…
Nhắm mục tiêu một chiến lược tiếp thị nhắm mục tiêu khách hàng mục tiêu
– Tăng sự chú ý, tạo cầu: sử dụng đúng nội dung PR chất lượng để thu hút khách hàng.
– Tiếp cận nhiều khách hàng hơn: Nhắm đúng đối tượng khách hàng quan tâm trên nhiều site cùng lúc mà không cần tốn thêm chi phí sản xuất bài PR.
– Quảng cáo có chọn lọc đối tượng có nhu cầu cao.
– Hành động chuyển đổi thành mua hàng.
– Sử dụng nó hiệu ứng đánh lừa Giúp thu hút khách hàng mua sản phẩm
Như vậy Uncia đã giới thiệu đến bạn khái niệm thế nào là khách hàng mục tiêu và hai chi phí khi phân tích nhóm khách hàng này, mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Và để tăng doanh thu cho cửa hàng, doanh nghiệp và doanh nghiệp của mình, đừng bỏ lỡ cơ hội tìm hiểu khóa học shopee Để mở rộng thị trường bán hàng, phân phối sản phẩm của chúng tôi tới khách hàng.
Nhãn:
rao bán
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Phân loại & tiêu chí phân tích khách hàng mục tiêu chính xác . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !