Programmatic Advertising là gì? Nguyên lý hoạt động cần biết?

Nếu bạn là một “lão làng” đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực Marketing, chắc hẳn thuật ngữ Programmatic Advertising đã trở nên rất quen thuộc. Nó không chỉ được lặp đi lặp lại nhiều lần trong các chiến dịch truyền thông trực tuyến mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo ra những cơ hội mới cho các loại hình kinh doanh. Vậy Programmatic Advertising là gì mời bạn đọc tìm hiểu nội dung qua bài viết dưới đây.

1. Quảng cáo theo chương trình là gì?

dịch từ điển, Quảng cáo có lập trình nó có nghĩa là quảng cáo có lập trình.

Quảng cáo có lập trình là quá trình tự động mua và bán không gian quảng cáo kỹ thuật số (trong khi định nghĩa về các quy trình quảng cáo có lập trình hoàn toàn hiện được tự động hóa). Quá trình đơn giản hóa thông qua quảng cáo có lập trình làm cho nó hiệu quả hơn nhiều. Mọi định dạng và kênh đều có thể được truy cập theo chương trình, nhờ các nền tảng có lập trình xây dựng cơ sở dữ liệu và khoảng không quảng cáo của riêng chúng.

Programmatic-Advertising-la-gi.jpg

Có lập trình là gì?

Một ví dụ về quảng cáo có lập trình có thể được xem bên dưới: Một công ty muốn bán quần áo hàng hiệu cho phụ nữ. Họ sử dụng một nền tảng quảng cáo có lập trình có thể xác định người tiêu dùng theo các yếu tố như: giới tính, nhóm tuổi (18-35), sở thích, thói quen mua sắm, hành vi (đọc blog thời trang vào đêm khuya), Thiết bị (máy tính xách tay/điện thoại thông minh/máy tính để bàn).

Nền tảng quảng cáo này sử dụng dữ liệu thời gian thực để phân tích và xác định đối tượng tốt nhất cho chiến dịch. Sau đó, quảng cáo được cá nhân hóa sẽ được hiển thị dựa trên sở thích và hành vi riêng của người tiêu dùng.

2. Một số thuật ngữ cần lưu ý

– Nhà xuất bản: Có nhiều loại nền tảng khác nhau cho phép hiển thị quảng cáo. Đó có thể là Website, ứng dụng như Zalo, Skype, video trực tuyến như Youtube, Facebook, Instgram, Lotus, Gapo.

Advertiser: Là những doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức mua quảng cáo.

Tham Khảo Thêm:  7 Chiến lược SEO Facebook dành cho dân chuyên

– Agency: Bên thứ ba thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho những người mua quảng cáo.

– Inventory: Các vị trí hiển thị các loại quảng cáo mà Publisher có.

– Quảng cáo hiển thị là gì: Quảng cáo xuất hiện dưới các dạng khác như hình ảnh, video và Flash.

3. Quảng cáo hiển thị là gì?

Quảng cáo hiển thị được hiểu là một hình thức quảng cáo dùng để quảng bá, tiếp thị sản phẩm đến khách hàng thông qua các nhà phát hành sử dụng quảng cáo hiển thị. Quảng cáo hiển thị có thể là video quảng cáo, trang web hoặc biểu ngữ.

Mua và bán quảng cáo hiển thị hình ảnh có hai hình thức chính:

– Mua hàng trực tiếp: Đây là hình thức mua bán quảng cáo phổ biến khi bạn liên hệ với Publisher để đặt Banner quảng cáo ở một vị trí cụ thể. Nói cách khác, đây là hình thức mua hàng trực tiếp nhưng thủ công. Tuy nhiên, với hình thức này, người mua sẽ yên tâm rằng vị trí mình mua sẽ được đảm bảo.

– Programmatic buy: Đây là hình thức mua quảng cáo tự động sử dụng hệ thống và không có yếu tố con người. Hệ thống mạng quảng cáo, Ad Exchange, SSP, DSP sẽ đảm nhận các nhiệm vụ này. Ví dụ, khi bạn muốn mua quảng cáo, bạn chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và đặt lệnh mua quảng cáo. Trong Mua có lập trình, cũng có 2 phương thức mua khác nhau:

+ Chương trình trực tiếp: Mua quảng cáo trực tiếp thông qua hệ thống tự động với mức giá định sẵn.

+ Đấu thầu theo thời gian thực: Mua quảng cáo theo phương thức đấu giá với mức giá cố định.

4. Cách hoạt động của quảng cáo có lập trình

Sau khi học thuật ngữ có lập trình Tiếp thị là gì?, Mời độc giả tìm hiểu cách thức hoạt động của quảng cáo programmatic qua các điểm dưới đây.

1. Kết nối các nhà xuất bản – những người có trang web có không gian quảng cáo để bán và các nhà quảng cáo – những người muốn mua không gian quảng cáo đó để quảng bá thương hiệu của họ. Khi một nhà quảng cáo muốn khởi chạy một chiến dịch kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình, họ sẽ liên hệ với một công ty quảng cáo có lập trình. Người bán sử dụng nền tảng DSP để tự động hóa quy trình mua hàng số lần hiển thị quảng cáo (Impression) để đạt được mục tiêu của chiến dịch.

2. DSP cho phép các nhà quảng cáo và đại lý của họ mua khoảng không quảng cáo từ nhiều nhà xuất bản theo chương trình. DSP đảm bảo rằng quảng cáo được nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng thông qua việc sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu (DMP), một nền tảng để quản lý dữ liệu đối tượng. Dữ liệu này được sử dụng để nhắm mục tiêu đúng đối tượng, bao gồm nhiều yếu tố như: vị trí, nhân khẩu học, hành vi người dùng và hoạt động trực tuyến.

Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp nghiên cứu thị trường trà sữa Việt Nam mới nhất

Programmatic-Advertising-la-gi.jpg

Quảng cáo có lập trình là gì?

3. Khi một người trong đối tượng mục tiêu của nhà quảng cáo truy cập trang web của nhà xuất bản, trang web đó sẽ gửi yêu cầu quảng cáo đến nền tảng đặt giá thầu (SSP). SSP được nhà xuất bản sử dụng để bán quảng cáo có lập trình, với mục tiêu tối đa hóa giá trị mà nhà xuất bản nhận được từ một lần hiển thị. SSP tiến hành đấu giá giữa những người mua của nó và DSP có liên quan.

4. DSP sử dụng dữ liệu mà nó nhận được để đánh giá quảng cáo theo chương trình và đối sánh chúng với dữ liệu và thông số mục tiêu của chúng. Điều này được sử dụng để đặt giá thầu cho lần hiển thị đầu tiên. Được tổ chức trong SSP hoặc trao đổi quảng cáo thời gian thực, quá trình này thường được gọi là ưu đãi (RTB) trong thời gian thực.

5. Tại sao quảng cáo có lập trình lại quan trọng đối với nhà quảng cáo

Trước khi quảng cáo có lập trình xuất hiện, rất khó để các nhà quảng cáo tiếp cận khoảng không quảng cáo. Điều này có nghĩa là 60% không gian quảng cáo của nhà xuất bản vẫn chưa bán được. Tự động hóa đã làm cho vấn đề này dễ mua hơn nhiều. Đối với các nhà quảng cáo, lợi ích của quảng cáo có lập trình bao gồm:

– Khả năng mở rộng: cho phép nhà quảng cáo tiếp cận lượng khán giả lớn bằng cách mua không gian quảng cáo từ bất kỳ khoảng không quảng cáo có sẵn nào, thay vì bị giới hạn như trước đây.

Linh hoạt thời gian thực: Nhà quảng cáo có thể điều chỉnh quảng cáo theo thời gian thực dựa trên số lần hiển thị quảng cáo của họ và tận dụng nhiều tiêu chí nhắm mục tiêu.

– Khả năng nhắm mục tiêu: Với tính năng nhắm mục tiêu vượt trội, ngân sách của nhà quảng cáo có thể được sử dụng tốt hơn và chi tiêu hiệu quả hơn.

– Hiệu quả: Quá trình này hiệu quả hơn và các quảng cáo có liên quan nhất được phân phối thông qua nhắm mục tiêu. Tiếp cận nhóm nhà xuất bản lớn có nghĩa là nhà quảng cáo có thể nhận được lợi tức đầu tư tốt hơn, đồng thời nhà xuất bản cũng có thể tối đa hóa doanh thu của họ.

Tham Khảo Thêm:  Khi SEO nên chọn từ khóa ngắn hay dài? Đâu là lựa chọn tối ưu

– Phạm vi tiếp cận lớn, chi phí thấpSo với các hình thức quảng cáo truyền thống, Programmatic Advertising có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn với ngân sách ít hơn. Ngoài ra, với loại hình này, nhà quảng cáo có thể dễ dàng theo dõi phạm vi tiếp cận của chiến dịch với người dùng hơn.

Programmatic-Advertising-la-gi.jpg

Quảng cáo có lập trình để nhắm mục tiêu hiệu quả

6. So sánh giữa Digital Advertising và Programmatic Advertising

Trong khi quảng cáo kỹ thuật số gặp khó khăn trong việc tìm đúng đối tượng và mở rộng phạm vi tiếp cận, thì quảng cáo theo chương trình sử dụng các chiến thuật nhắm mục tiêu chính xác để nhắm mục tiêu các nhóm khách hàng cụ thể. Quảng cáo có lập trình kết hợp các yếu tố tốt nhất của tiến bộ công nghệ để làm cho quá trình mua, đặt và tối ưu hóa quảng cáo trở nên dễ dàng hơn.

Xu hướng quảng cáo programmatic trong tương lai

Giống như các lĩnh vực khác, quảng cáo theo chương trình luôn thay đổi và phát triển. Các xu hướng khác nhau xuất hiện khi lĩnh vực này phát triển, vì vậy điều quan trọng là phải theo dõi những gì đang xảy ra với quảng cáo có lập trình.

Giống như công nghệ, các xu hướng trong quảng cáo có lập trình bị ảnh hưởng bởi các xu hướng và phương pháp khác.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Học máy trí tuệ nhân tạo được sử dụng để dự đoán kết quả trong thời gian thực trên nhiều điểm dữ liệu. Khi AI phát triển, nó sẽ kết hợp ánh xạ số liệu lượt xem quảng cáo với dữ liệu người dùng để đặt quảng cáo chính xác hơn với chi phí thấp hơn.

Như vậy qua bài viết trên chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu programmatic ads là gì và nó hoạt động như thế nào. Chaolong TV mong rằng các doanh nghiệp sẽ sử dụng quảng cáo programmatic trong các chiến dịch của mình để nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.

Cảm ơn và chúc may mắn!

Nhãn:
Quảng cáo tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Programmatic Advertising là gì? Nguyên lý hoạt động cần biết? . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy