SBU là gì? Tầm quan trọng của nó đến sự tồn tại của doanh nghiệp

Nếu bạn có ý định thành lập và mở doanh nghiệp của riêng mình trong tương lai, đừng quên tìm hiểu SBU là gì hay SBU là gì.Đơn vị kinh doanh chiến lược là gì? và tại sao nó lại quan trọng đối với sự sống còn của doanh nghiệp.

SBU là gì?

SBU là từ viết tắt của Strategic Business Unit, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là đơn vị kinh doanh chiến lược có tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu riêng, việc lập kế hoạch được thực hiện tách biệt với các hoạt động kinh doanh khác của công ty. Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của bộ phận khác với tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của công ty mẹ và là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động dài hạn của doanh nghiệp.

Nói một cách đơn giản, SBU là một nhóm các doanh nghiệp có liên quan chịu trách nhiệm xử lý kế hoạch thành lập công ty, tức là một công ty tham gia vào nhiều ngành kinh doanh khác nhau, phân loại các doanh nghiệp của mình nhiều lần. trong một số phần riêng biệt, một cách khoa học. Nhiệm vụ có thể bao gồm phân tích và phân nhánh nhiều loại hình kinh doanh.

Đó có thể là một bộ phận kinh doanh, một dòng sản phẩm của một bộ phận hoặc thậm chí là một sản phẩm/thương hiệu cụ thể, nhắm đến một nhóm khách hàng hoặc vị trí địa lý cụ thể.

sbu là gì?

sbus là gì?

Đặc điểm của đơn vị kinh doanh chiến lược

– Một doanh nghiệp riêng biệt, hoặc một nhóm các doanh nghiệp tương tự, cung cấp phạm vi lập kế hoạch tự quản lý.

– Nhóm đối thủ cạnh tranh riêng.

Một người quản lý chịu trách nhiệm lập kế hoạch chiến lược, lợi nhuận và hiệu suất của bộ phận.

Một đơn vị kinh doanh chiến lược được tạo riêng để nhắm mục tiêu một phân khúc thị trường cụ thể đòi hỏi chuyên môn sản xuất hoặc quản lý không có trong công ty mẹ.

>> Xem thêm: Tổng công ty là gì? “Ông trùm” của những chiến lược tiếp thị tuyệt vời

Cấu trúc của một SBU

Vậy là bạn đã hiểu cơ bản về SBU là gì? Cấu trúc SBU bao gồm các đơn vị tác nghiệp; trong đó thực thể hoạt động như một doanh nghiệp tự chủ. Giám đốc điều hành hàng đầu của công ty giao trách nhiệm của công ty cho các nhà quản lý đối với các hoạt động thường xuyên và chiến lược của đơn vị kinh doanh. Do đó, các quan chức của công ty chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện một chiến lược toàn diện và quản lý SBU bằng các biện pháp kiểm soát tài chính và chiến lược.

Tham Khảo Thêm:  Inventory là gì? Cách tính và 4 yếu tố ảnh hưởng đến inventory

Có ba cấp độ trong một đơn vị kinh doanh chiến lược, trong đó trụ sở chính của công ty vẫn ở trên cùng, SBU ở giữa và các bộ phận được nhóm theo sự tương đồng, trong mỗi SBU, ở dưới cùng. Vì vậy, các bộ phận trong SBU được liên kết với nhau và các nhóm SBU độc lập với nhau. Từ quan điểm chiến lược, mỗi SBU là một doanh nghiệp độc lập.

Một đơn vị kinh doanh chiến lược duy nhất được coi là trung tâm lợi nhuận và được quản lý bởi các cán bộ công ty. Nó nhấn mạnh vào việc lập kế hoạch chiến lược hơn là kiểm soát hoạt động để các bộ phận riêng lẻ của SBU có thể phản ứng nhanh nhất có thể với môi trường kinh doanh đang thay đổi.

sbu là gì?

Cấu trúc đơn giản 1 SBU

Tầm quan trọng của SBU đối với doanh nghiệp

Đó là giải pháp cho vấn đề tổ chức của công ty

Nguyên tắc quan trọng đầu tiên đối với quản lý nhà thuốc doanh nghiệp là tổ chức. Các nhà quản lý cần thấy rõ tổ chức của họ đang làm gì. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực quản lý tiếp thị, thì hãy cố gắng xử lý sản phẩm một cách hiệu quả.

SBU xuất hiện, từ việc bộ phận sản phẩm độc lập, người chịu trách nhiệm về sản phẩm sẽ tự tổ chức và chịu trách nhiệm về sản phẩm với các bộ phận liên quan như kế toán, marketing, bán hàng một cách tối ưu nhất.

Doanh nghiệp đầu tư hợp lý cho sản phẩm

Đầu tư tài chính bao nhiêu vào mỗi SBU là hợp lý? Thì doanh nghiệp nên sử dụng ma trận BCG như một câu trả lời cụ thể. Trong ma trận này, các SBU sẽ được chia theo thị phần và tốc độ tăng trưởng thị phần nên nhà quản lý sẽ có cái nhìn khách quan nhất về sản phẩm cần đầu tư.

Ước tính chính xác tỷ lệ hoàn vốn của sản phẩm

SBU là gì thực sự rất quan trọng. Bằng cách chia sản phẩm thành các SBU, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện về tổ chức theo dõi chính xác các khoản đầu tư và lợi nhuận thu được của từng SBU.

Không chỉ vậy, mỗi sản phẩm được nhắm đến đúng đối tượng, phân khúc khách hàng sẽ mang lại lợi ích lớn nhất.

sbu là gì?

Sử dụng SBU để quản lý sản phẩm

Hoàn thành STP

SBU và STP đều có mối quan hệ rất chặt chẽ.

Tham Khảo Thêm:  Marketing Executive là gì? 10+ Tố chất của một Marketing Executive

Sự thành công hay thất bại của một sản phẩm phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có nhắm đúng mục tiêu và phân khúc thị trường hay không, phụ thuộc vào STP Marketing.

Với khối lượng sản phẩm lớn như vậy, với hơn 1 sản phẩm thì khả năng làm việc sẽ như thế nào? Vì vậy cần chia mỗi sản phẩm thành 1 SBU để quản lý tốt hơn.

Ngoài chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cũng nên quan tâm đến khách hàng và quản lý doanh nghiệp của mình, nếu bạn là chủ doanh nghiệp đang gặp khó khăn và không biết cách quản lý, hãy tham khảo khóa học quản trị kinh doanh Từ nhỏ đến vừa, các chuyên gia sẽ hướng dẫn và đưa ra lời khuyên giúp bạn lựa chọn, cũng như có đầy đủ các kỹ năng để việc quản lý trở nên hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Quan hệ đối tác là gì? Đối tác nội dung là gì?

Phân tích SBU trong ma trận Boston

Để phân tích SBU trong ma trận Boston, chúng ta cần hiểu khái niệm ma trận Boston là gì. Ma trận BCG tên tiếng anh là Boston Consulting Group có nghĩa là mô hình tăng trưởng, ma trận BCG được phát triển bởi Boston Consulting Group, một công ty tư vấn quản lý nổi tiếng có trụ sở chính tại Hà Nội.

Ma trận Boston là một công cụ hữu ích để phân tích và lập kế hoạch danh mục đầu tư của các công ty đa dạng với nhiều SBU. Ma trận này giúp doanh nghiệp lập kế hoạch cũng như xác định nhu cầu vốn và nơi đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong cơ cấu kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp biết nên đầu tư hay rút vốn.

Ma trận này bao gồm bốn bước

– Phân tích tổ chức kinh doanh trong nhiều SBU.

– Đánh giá và xác định các SBU tiềm năng của tổ chức.

– So sánh từng SBU với các SBU khác với sự trợ giúp của ma trận BC.

– Xác định mục tiêu chiến lược cho từng SUB.

Hướng dẫn phân tích SBU trong ma trận Boston

Trên cơ sở phân tích mức độ phát triển của thị trường cũng như thị phần tương đối, chúng ta có thể so sánh giữa các SBU với các SBU khác nhau bằng cách phân tích ma trận BCG của từng SBU trong ma trận BCG.

Fan tich sbu trong ma tran

Chiến lược SBU là gì?

Góc phần tư thứ nhất: Ngôi sao

Đây được coi là danh mục đầu tư hoặc SBU tốt nhất cho doanh nghiệp. Trong SBU này, các sản phẩm nổi bật có tốc độ tăng trưởng và thị phần cao và tạo ra nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tất cả các sản phẩm trong mục này thường là hàng độc quyền hoặc hàng mới vừa tung ra thị trường được khách hàng yêu thích và đánh giá cao. Nhưng một sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao thì lượng vốn đầu tư sẽ rất lớn.

Tham Khảo Thêm:  Cách làm video bán hàng online Tiktok ra đơn khủng mỗi ngày

Trong trường hợp ngôi sao đầu tư tăng trưởng tốt trong tương lai nếu tốc độ tăng trưởng giảm xuống, nó cũng sẽ trở thành một con bò sữa, tức là tốc độ tăng trưởng thấp nhưng vẫn chiếm thị phần cao. Vì vậy, lời khuyên cho các doanh nghiệp là nên đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm sao.

Góc phần tư thứ hai: Bò sữa

Bò sữa là SBU xuất hiện trong nhóm có tốc độ tăng trưởng thị trường thấp nhưng thị phần cao. Đối với những mặt hàng thuộc nhóm này sẽ giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận tương đối ổn định. Ngoài ra, sản phẩm sữa sẽ mang lại lợi nhuận giúp SBU chiếm lĩnh thị trường.

Do đó, các công ty cần đầu tư mạnh vào các SBU sữa để duy trì mức năng suất và doanh thu hiện tại và tạo ra lợi nhuận cho công ty trong tương lai.

Góc phần tư thứ ba: Dấu chấm hỏi

Dấu chấm hỏi SBU đề cập đến các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng cao nhưng thị phần thấp. Các sản phẩm nhóm này đòi hỏi vốn đầu tư lớn nhưng lợi nhuận thu được ít. Vì vậy, nó sẽ được đặt tên là dấu chấm hỏi. Cũng có thể phát triển thành ngôi sao nhưng cũng có thể biến thành con chó tùy theo thị trường cũng như kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra một chiến lược kinh doanh hợp lý hơn.

Góc phần tư thứ tư: Con chó

Con chó đề cập đến các sản phẩm có tốc độ tăng trưởng và khả năng tiếp thị thấp. Đối với những sản phẩm thuộc nhóm này, doanh nghiệp không cần đầu tư nguồn lực vì sẽ không thu được lợi nhuận hay thị phần mà doanh nghiệp mong muốn.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ với bạn những kiến ​​thức cơ bản về SBU là gì và cấu trúc của một SBU đang hoạt động. Bạn đọc muốn hiểu rõ hơn những kiến ​​thức bổ ích về cách lập kế hoạch và tối ưu chiến dịch quảng cáo, vui lòng truy cập website Chaolong TV.vn để tham khảo các khóa học. học marketing online hot nhất hiện nay.

Tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn đọc!

Nhãn:
Việc kinh doanh



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết SBU là gì? Tầm quan trọng của nó đến sự tồn tại của doanh nghiệp . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy