Supply chain là gì? Phân biệt Logistics và Supply Chain

Bạn có biết chuỗi cung ứng là gì? Đây được coi là một trong những chiến lược marketing chính giúp doanh nghiệp định hướng phát triển. Không những thế nó còn là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để bạn có thể quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng này sẽ được UNICA giải đáp ngay sau đây.

1. Khái niệm Chuỗi cung ứng là gì?

Nói một cách đơn giản, đó là một chuỗi cung ứng, mạng lưới của tất cả các cá nhân, tổ chức, tài nguyên, hoạt động và công nghệ liên quan đến việc tạo ra và bán sản phẩm. Chuỗi cung ứng bao gồm mọi thứ từ việc phân phối nguyên liệu gốc từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất đến phân phối cuối cùng cho người dùng cuối. Việc phân đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến việc đưa thành phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng được gọi là kênh phân phối.

Chuỗi cung ứng mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Đặc biệt:

– Dự báo nhu cầu và sản lượng sản xuất đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu dùng

– Giảm chi phí đáng kể

– Giảm lượng hàng tồn kho

– Tìm kiếm và tiếp cận nguồn khách hàng đa dạng hơn

– Tăng lợi nhuận sau thuế

– Cải thiện chu kỳ cung ứng cho đơn hàng.

cung-chan-la-gi.jpg

Chuỗi cung ứng chỉ là chuỗi cung ứng

2. Vai trò của Chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp

– Chuỗi cung ứng tác động đến toàn bộ quá trình sản xuất của doanh nghiệp từ lập kế hoạch, quản lý quy trình đến cung cấp hàng hóa, sản xuất thành phẩm đến cung ứng cho người tiêu dùng.

– Chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, đồng thời khẳng định vị thế trên thị trường và khả năng phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp trong tương lai gần.

– Chuỗi cung ứng đảm bảo việc nhập hàng và sản xuất hàng hóa diễn ra suôn sẻ, không gặp sự cố. Đầu vào giúp doanh nghiệp dự đoán chính xác nhu cầu khách hàng, nhu cầu thị trường để giảm thiểu hàng tồn kho. Sản xuất đạt yêu cầu cung cấp đủ sản phẩm cho người tiêu dùng đem lại thu nhập cao và ổn định.

– Chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng rút ngắn quy trình đưa hàng hóa đến doanh nghiệp và khách hàng nhanh hơn. Bằng cách này, chi phí hậu cần và hậu cần được giảm.

3. Sự khác biệt giữa chuỗi cung ứng và hậu cần

Trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, không chỉ bao gồm sản xuất, nhà cung cấp mà còn cả các trung gian như nhà bán lẻ, logistics cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đây là Logistics. Qua đó có thể thấy Logistics là một phần không thể thiếu trong quản trị chuỗi cung ứng.

Tham Khảo Thêm:  Viral video là gì? Sức mạnh của viral video trong các chiến lược marketing 

– Nếu chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng là một mạng lưới kết nối giữa các công ty làm việc với nhau, thì Logistics là một hoạt động trong phạm vi của một tổ chức cụ thể.

– Nếu chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng bao gồm các hoạt động hậu cần thì Logistics chỉ bao gồm một số công việc chính như mua hàng, phân phối và quản lý hàng tồn kho.

– Phạm vi hoạt động Logistics chỉ trong nội bộ doanh nghiệp và Chuỗi cung ứng là cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.

– Mức độ ảnh hưởng của Logistics thường là ngắn hạn, trong khi chuỗi cung ứng tác động lâu dài đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

– Mục tiêu của Logictics là giảm chi phí vận chuyển nhưng tăng chất lượng dịch vụ, mục tiêu của Supply Chain SCM là giảm chi phí trong suốt quá trình phân phối.

Bạn đọc quan tâm có thể đọc thêm mã QR để áp dụng thanh toán nhanh và hiệu quả trong kinh doanh.

4. Vị trí công việc chuỗi cung ứng

Kế hoạch chuỗi cung ứng

Lập kế hoạch là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chuỗi cung ứng. Lập kế hoạch bao gồm các khía cạnh sau: Lập kế hoạch chuỗi cung ứng, lập kế hoạch nhu cầu, lập kế hoạch sản xuất, lập kế hoạch năng lực, hoạch định nguồn lực hậu cần.

Nhà xây dựng và nhà sản xuất

Sản xuất và chế tạo là một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng. Nhiệm vụ chính của những người này là đảm bảo quá trình sản xuất và vận hành sản phẩm diễn ra suôn sẻ, hiệu quả và nhanh chóng. Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong sản xuất và chế tạo, bạn có thể chuyển sang vị trí cung ứng với các công việc như: điều hành sản xuất, điều hành bảo trì, kỹ sư, quản lý mua hàng, quản lý kho sản xuất.

Tìm nguồn cung ứng và mua hàng

Nhiệm vụ chính của người tìm nguồn cung ứng là học cách bán, dịch vụ và quản lý hàng tồn kho. Ngoài ra, những người giữ vị trí này cũng phải tham gia xây dựng các thỏa thuận hợp đồng với các nhà cung cấp và nhà cung cấp và tiến hành đàm phán thương mại liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.

Hậu cần và vận tải

Hậu cần và vận tải liên quan đến việc di chuyển và lưu trữ hàng hóa, sản phẩm hoặc thông tin.

Một số công việc trong lĩnh vực hậu cần và vận tải bao gồm: Quản trị viên hậu cần, giám đốc vận tải, quản lý vận tải, quản trị kho hàng, thủ kho, giám đốc kho hàng, giám đốc hậu cần, quản trị viên vận tải.

Tham Khảo Thêm:  Học quản trị nhân sự từ giảng viên chuyên gia hàng đầu

Ngoài ra còn nhiều vị trí khác trong chuỗi cung ứng bao gồm:

– Thiết kế phân tích giải pháp chuỗi cung ứng – Thiết kế phân tích giải pháp chuỗi cung ứng

– Quản trị tài chính chuỗi cung ứng – Quản trị tài chính chuỗi cung ứng

– IT Supply Chain – Quản lý công nghệ cho chuỗi cung ứng

– Tư vấn chuỗi cung ứng Quản lý dự án – Project Management

– Supply Chain Consulting – Tư vấn chuỗi cung ứng.

5. Các bước trong chuỗi cung ứng

Các bước cơ bản của chuỗi cung ứng như sau:

– Tìm nguyên liệu.

– Tinh chỉnh các vật liệu đó thành các phần cơ bản.

– Kết hợp các phần cơ bản đó để tạo ra một sản phẩm.

– Thực hiện đơn hàng/Bán hàng.

– Giao sản phẩm.

– Hỗ trợ khách hàng và dịch vụ đổi trả.

Chuỗi cung ứng được quản lý bởi các nhà quản lý giám sát thời gian giao hàng và điều phối các quy trình ở mọi bước để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.

Chuỗi có thể được so sánh với chuỗi giá trị – chúng đóng góp vào sản phẩm cuối cùng theo những cách khác nhau. Các chuỗi này nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chuỗi giá trị tìm cách gia tăng giá trị cho một sản phẩm ngoài giá trị nội tại của nó. Mục đích của chuỗi giá trị là mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh trong ngành. Quản lý chuỗi cung ứng và quản lý chuỗi giá trị là hai quan điểm hơi khác nhau về cùng một quy trình cơ bản và hoạt động cùng nhau để đáp ứng hai định nghĩa hơi khác nhau về “nhu cầu”.

6. Một số thách thức về chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng là gì đã được UNICA bật mí chi tiết ở trên. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng hiện đại rất phức tạp và có một số thách thức chung. Đây là:

cung-chan-la-gi.jpg

Chuỗi cung ứng đối mặt với nhiều thách thức từ thị trường

– Khả năng thiếu minh bạch. Tính minh bạch cho phép các bên liên quan hiểu được tình trạng của chuỗi cung ứng.

– Lãng phí do không phù hợp với chu kỳ sản xuất, doanh nghiệp đánh giá sai cung cầu hoặc khả năng của mình dẫn đến dư thừa.

– Đối tác kinh doanh và khách hàng không hài lòng. Mục tiêu cuối cùng của SCM là đáp ứng mong đợi của khách hàng. Điều này bao gồm việc quản lý những kỳ vọng đó một cách thực tế, đồng thời cung cấp một sản phẩm có giá trị.

– Hàng bị thất lạc hoặc giao chậm. Sự thiếu hụt hàng hóa tại bất kỳ điểm nào trong chuỗi cuối cùng sẽ làm trì hoãn toàn bộ quá trình và có thể tác động tiêu cực đến khách hàng.

– Gia tăng kỳ vọng của khách hàng. Công nghệ và các doanh nghiệp mới nâng cao kỳ vọng của khách hàng, điều này có thể khó quản lý và không thể đáp ứng nếu không được quản lý đúng cách.

– Khả năng phục hồi trước những thay đổi bất ngờ trong chuỗi cung ứng. Các yếu tố bên ngoài có thể gây ra những thay đổi không lường trước được trong chuỗi cung ứng, vì vậy cách tiếp cận tốt nhất là chuẩn bị cho những điều bất ngờ và có thể xoay vòng nếu cần.

Tham Khảo Thêm:   Registered là gì? Những điều cần biết về đăng ký thương hiệu

7. Quản lý chuỗi cung ứng

Khi bạn đã hiểu khái niệm chuỗi cơ bản hoặc Chuỗi cung ứng là gì, bạn nên tham khảo quản lý chuỗi cung ứng (SCM).

Đây là việc giám sát vật liệu, thông tin và tài chính khi chúng di chuyển trong một quy trình từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất rồi đến nhà bán buôn đến nhà bán lẻ và sau đó đến người tiêu dùng. Ba luồng chính của chuỗi cung ứng là luồng sản phẩm, luồng thông tin và luồng tài chính. Những điều này xảy ra thông qua ba giai đoạn chính: chiến lược, lập kế hoạch và hoạt động. SCM đề cập đến sự phối hợp và tích hợp của các luồng này trong và giữa các công ty.

cung-chan-la-gi.jpg

Quản lý chuỗi cung ứng

8. Kỳ vọng chuỗi cung ứng trong tương lai

Nhìn chung, nếu bạn đã hiểu cơ bản về Chuỗi cung ứng là gì, thì bạn cũng nên biết thêm về những kỳ vọng phát triển trong tương lai của nó.

Động lực cạnh tranh trên thị trường thế giới ngày càng biến động, thay vì các công ty sử dụng phương thức bán lẻ, cả chuỗi bao gồm nhiều doanh nghiệp sẽ cạnh tranh, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu thuê ngoài quy trình sản xuất và hậu cần cho công ty thứ ba.

Sự phát triển của Internet, Internet vạn vật (IoT) và các doanh nghiệp điện toán di động đã thay đổi cách khách hàng đặt mua sản phẩm và cách thức hoạt động của các doanh nghiệp. Internet cho phép khách hàng liên hệ trực tiếp với nhà phân phối sản phẩm. Kết quả là, điều này đã rút ngắn chuỗi cung ứng bằng cách loại bỏ một số người trung gian và khuyến khích hợp tác.

Những gã khổng lồ trong ngành như Amazon muốn sử dụng chuỗi cung ứng của họ để nâng cao kỳ vọng của khách hàng. Đại dịch Covid 19 đã thúc đẩy xu hướng đa dạng hóa nguồn cung ứng và tăng khả năng hiển thị và quản lý hàng tồn kho. Đại dịch cũng có thể khiến các nền kinh tế phải cơ cấu lại chuỗi cung ứng của họ từ các mô hình rất tinh gọn, chủ yếu dựa vào tính linh hoạt và kết nối mạng để phân phối sản phẩm nhanh chóng. Độc giả quan tâm được gọi là khái niệm về CVS Việc kinh doanh.

Như vậy, UNICA đã giới thiệu đến bạn khái niệm Chuỗi cung ứng là gì cũng như những vấn đề cơ bản liên quan đến chuỗi cung ứng. Tôi hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho tất cả mọi người!

Nhãn:
tiếp thị



Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Supply chain là gì? Phân biệt Logistics và Supply Chain . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Chaolong TV - WordPress Theme by WPEnjoy