Thực tế có hàng trăm công thức viết bài PR khác nhau, nhưng viết bài PR theo công thức 3s Luôn được nhiều thương nhân lựa chọn. Vậy công thức món ăn này có gì đặc biệt, công dụng ra sao, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được những kiến thức bổ ích nhất nhé!
Các bước viết bài PR hay nhất
Bước 1: Tìm hiểu mục đích viết bài PR là gì?
Trước khi bắt tay vào viết bài PR, bạn cần xác định mục tiêu viết bài của mình là gì, để quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, đánh vào tâm lý khách hàng hay đón đầu xu hướng để quảng cáo. Và bước này để viết một bài PR hay sẽ được thực hiện theo quy trình sau: mục đích bài viết – tìm kiếm thông tin – lập dàn ý – viết nội dung. Nếu làm theo quy trình này, bài PR sẽ đầy đủ và logic hơn, tránh tình trạng bị lõm thông tin.
Trước khi bắt tay vào viết bài PR, người dùng cần xác định mục đích viết bài là gì?
>> Hay nhin nhiêu hơn: Mẹo tăng tương tác cho bài viết PR du lịch
Đối với các doanh nghiệp, viết bài PR thường sẽ hướng tới một số mục tiêu sau:
– Tăng độ nhận diện thương hiệu.
– Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới.
– Xử lý khủng hoảng truyền thông.
– Hỗ trợ tăng doanh số bán hàng.
Và tùy theo từng chiến dịch, quảng bá sản phẩm khác nhau mà mục đích viết bài PR cũng sẽ thay đổi theo. Bạn cũng có thể tạo dàn ý nội dung của mình để bạn có thể hình thành tất cả các thông tin quan trọng cần chuẩn bị.
Bước 2: Chọn tiêu đề và xác định thông điệp
Chọn một tiêu đề và xác định một tin nhắn
Headlines được coi là “xương sống” của cả một bài PR nên người viết cần hết sức lưu ý vấn đề này. Hãy tưởng tượng, nếu tiêu đề không phù hợp với bài viết, bài viết PR sẽ vô tình trở nên sáo rỗng và vô nghĩa. Trên thực tế, tiêu đề của một bài viết PR không phải là chuẩn SEO mà phải liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của công ty/doanh nghiệp.
Có 2 cách đặt tiêu đề cho bài viết PR được nhiều người chia sẻ để viết bài PR hay như sau:
– Đặt tiêu đề trực tiếp, viết doanh nghiệp, sản phẩm, chương trình, dịch vụ mà bạn đang xem trong bài viết.
– Đặt tiêu đề gián tiếp thông qua một bài viết bình thường, có thể là câu chuyện, kinh nghiệm…
Có một số ví dụ về tiêu đề PR mà bạn có thể tham khảo để làm rõ hơn điều này như sau: “Phim ‘Endgame’ không chỉ là sự kiện chinh phục thế giới”, “Hành trình của tô phở mỏng 180 nghìn tại Nhật Bản” , “Palladi chơi lớn khi ra mắt PAMPA HI ORGANIC để thể hiện ý thức bảo vệ môi trường”…
Có 2 cách đặt tiêu đề cho bài viết PR mà bạn có thể áp dụng
Sau khi xác định tiêu đề, bước tiếp theo cần làm là xác định thông điệp cốt lõi của bài PR. Đặc biệt, bài PR chỉ nên viết theo một thông điệp chính có sẵn, tránh lộn xộn, không theo một nội dung cụ thể hoặc theo nhiều nội dung khác nhau.
Bước 3: Xác định độ dài của PR
Mục đích chính của bài viết PR là tiếp cận khách hàng thông qua báo chí hoặc website. Thực tế không phải bạn trả tiền để tự động hiển thị tất cả nội dung trên báo mà độ dài của bài PR phụ thuộc vào yêu cầu phải trình bày trên báo.
Trong cách viết một bài PR hay, quy định về độ dài được xác định như sau: Với báo giấy thì được 150-300 từ, còn với báo mạng, trang thông tin điện tử thì độ dài bài PR có thể lớn hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. nó cũng chỉ rơi vào khoảng 500 – 650 từ, rất ít bài PR trên 1000 từ.
Cũng chính cách sắp xếp độ dài hạn chế này mà người viết cần lưu ý một số điều khi viết bài như: tập trung vào chủ đề chính, mục đích cần truyền tải, sắp xếp bố cục sao cho rõ ràng, không viết dài quá, sẽ khiến người biên tập rút ngắn bài viết của bạn, từ đó dẫn đến tình trạng bài viết thiếu logic.
Bước 4: Nghiên cứu thông tin và viết bài
Nghiên cứu và viết bài
Khác với bài SEO content, bài PR sẽ được cung cấp một mẫu thông tin có sẵn của dịch vụ/sản phẩm mà doanh nghiệp/công ty đang kinh doanh. Và nhiệm vụ của người viết và người mới bắt đầu viết Content là phân tích và nghiên cứu thông tin này để viết bài. Quá trình tìm hiểu thông tin sẽ phục vụ cho việc đặt tiêu đề, dàn ý và bố cục của bài viết.
Trong quá trình nghiên cứu này, người viết có thể tham khảo một số bài viết của đối thủ cạnh tranh để xem họ triển khai và tiếp cận khách hàng như thế nào. Ngoài việc xác định những lỗ hổng trong bài viết của mình để khắc phục và cải thiện bài viết của mình tốt hơn.
Sau khi hoàn thành bài viết đừng vội đăng mà nên tìm hiểu và tham khảo ý kiến của một số người có cùng chuyên môn. Điều này sẽ giúp cải thiện cách bạn viết các bài báo công khai và tiếp cận người dùng tốt hơn.
Viết bài PR theo công thức 3s
Công thức viết bài PR 3s được rất nhiều người ưa chuộng vì tính hiệu quả cao. Tuy nhiên để công thức viết này thành công 100% thì đòi hỏi người dùng phải có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, marketing.
Cụ thể, 3s có nghĩa là 3 từ:
– Sao: Sao
– Lịch sử: Lịch sử
– Giải pháp: Giải pháp
Biết viết bài theo nội dung 3s Yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm vững vàng
Mặc dù nghĩa được suy ra như trên nhưng trong quá trình viết bài, các bạn hãy thực sự vận dụng công thức ở nghĩa sâu và rộng hơn. Như sau:
– Ngôi sao: Đã hiểu, bạn nên lấy luôn chủ đề chính của bài viết làm ngôi sao. Nó có thể là một nhân vật, dịch vụ, sản phẩm, doanh nghiệp, công ty. Tuyệt đối tránh lộn xộn, khiến người đọc không thực sự hiểu đối tượng mà bạn đang muốn đề cập trong bài viết là gì.
– Câu chuyện: Khi viết bài theo công thức 3, hãy để khán giả chính cùng họ đi qua một câu chuyện cụ thể nội dung sáng tạo hấp dẫn (Tương tác) ấn tượng nhất. Với điều này, ngôi sao bạn xây dựng cho vật phẩm mới thực sự tỏa sáng. Một trong những kinh nghiệm viết bài PR hay nhất là bạn có thể chia sẻ dưới dạng case studies, chẳng hạn như: nghiên cứu sản phẩm, hành trình thương hiệu, cách lên ý tưởng, xây dựng công ty, thương hiệu.
– Lời giải: Đây được coi là phần hay và ấn tượng nhất trong bài viết của các em. Hãy thử mô tả những yếu tố nào đã giúp ngôi sao của bạn đạt được thành công như bây giờ. Và đừng quên nói một cách chân thực nhưng vẫn thực sự ấn tượng thay vì sử dụng những lời sáo rỗng.
3s là viết tắt của ngôi sao, câu chuyện và giải pháp
Viết bài PR theo công thức PAS
Viết bài PR theo công thức PAS bao gồm các khía cạnh: Vấn đề, Sự kích động, Sự phai nhạt. Đặc biệt:
– P – Problem: Hướng dẫn vấn đề thông qua các ví dụ cụ thể trong in.
– A – Paste: Sử dụng dữ liệu thu thập được từ bên thứ ba hoặc nhiều nguồn khác nhau để giải thích mức độ nghiêm trọng của vấn đề, giúp khách hàng dễ hiểu.
– S – Solution: Doanh nghiệp đưa ra giải pháp. Đây là những sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Tính logic của phương pháp viết bài theo công thức PAS sẽ giúp tạo dựng niềm tin từ khách hàng. Hơn nữa, nó còn giúp doanh nghiệp khơi dậy nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm. Mời các bạn tham khảo thêm sách về tiếp thị nội dung hoặc một số mẫu bài pr theo công thức pas để có thêm nhiều cách viết bài khác nhau.
Viết bài PR theo công thức Strings
Viết bài PR
Viết bài PR theo công thức Strings nghĩa là tập hợp thông tin, sự kiện dưới dạng liệt kê, tổng hợp. Với cách viết này, khách hàng sẽ có được những thông tin hữu ích về sản phẩm và thương hiệu của bạn. Để viết được loại bài này, người viết phải sử dụng giọng văn rõ ràng, mạch lạc và khách quan nhất. Đây là một trong những công thức viết về khán giả tốt nhất.
kết cục
Bạn có thể thấy, viết bài theo công thức 3s đòi hỏi bạn phải có vốn từ vựng sâu rộng, sáng tạo và biết học tiếp thị nội dung. Như vậy, bài viết mới tiếp cận khách hàng hiệu quả. Tôi hy vọng với những thông tin mà Chaolong TV chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong việc PR sản phẩm/dịch vụ.
Nhãn:
tiếp thị
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Tuyệt chiêu cách viết bài PR theo công thức 3s . Đừng quên truy cập Chaolong TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !